Nhà lãnh đạo tôn giáo Gordon B.Hinckley từng khẳng định:"Nếu không làm việc chăm chỉ, sẽ chẳng có gì phát triển ngoài cỏ dại". Không thể phủ nhận rằng những thành tựu phải xuất phát từ sự chăm chỉ. Thế nhưng chỉ làm việc chăm chỉ sáng ngày "đầu tắt mặt tối" liệu có đem tới hiệu quả? Bên cạnh làm việc chăm chỉ ta còn phải làm việc thông minh, như bức tranh biếm họa ở đây đã chỉ ra.

Bức tranh minh họa những con người đang cố gắng đẩy hình khối của mình về phía trước. Tất cả đều chấp nhận khối hình lập phương khổng lồ thô ráp, không vết lăn khiến việc đẩy nó lên phía trước rất khó khăn; duy nhất có một người đầy khối hình tròn dễ dàng di chuyển, lăn lên trước tiên. Những khối hình ấy biểu hiện cho những công việc của mỗi chúng ta. Bức tranh hàm chứa một chân lý: đừng chỉ làm việc chăm chỉ hãy làm việc thông minh.

Vậy làm việc thông minh là như thế nào? Làm việc thông minh là làm việc hiệu quả, tối ưu và có tổ chức. Người làm việc thông minh lên kế hoạch phân công nhiệm vụ theo trình tự hợp lý, khoa học để đạt được mục đích. Trong đó họ tìm ra phương pháp hiệu quả để làm xong công việc một cách nhanh gọn mà vẫn đảm bảo được chất lượng và số lượng.

Vì tính tối ưu, làm việc thông minh đem lại cho ta nhiều lợi ích. Rút ra tiết kiệm thời gian, công sức năng suất mà không cần quá khổ nhọc, vất vả như những người làm việc chăm chỉ. Đôi khi làm việc chăm chỉ quá mức khả năng của bản thân chỉ khiến bản thân ta kiệt quệ, công việc kém hiệu quả. Làm việc thông minh hiệu quả hơn, từ đó ta có thêm nhiều năng lượng, nhiệt huyết với công việc, yêu lấy điều mình đang làm - và đó là cánh cửa của hạnh phúc.

Trong cuốn sách "Bước chậm lại giữa thế gian vội vã", đại đức Hea Min viết:"trí tuệ của cuộc sống không nhất thiết phải cố làm gì đó thật nhiều, mà đôi khi nó lại xuất hiện trong những lúc ta dừng lại và lòng ta thanh tịnh". Đừng cố ôm đồm quá nhiều việc, nếu có nhiều việc phải làm, vậy cứ làm theo cách thông minh. Bông hồng thép - Nguyễn Thị Oanh đã phải thi đấu hai nội dung trong thời gian 30 phút, dẫu nhọc nhằn nhưng cô đã vận dụng thế mạnh của mình là vượt chướng ngại vật nhanh nhạy và vươn lên dẫn đầu giành hai huy chương vàng danh giá của SEA games 32. Bởi cách nỗ lực "đột phá" và thông minh, cô đã đạt kỷ lục tại cuộc thi và đem lại niềm tự hào lớn cho nước nhà. Bên cạnh đó, vẫn có những người không chịu cố gắng, không chịu tìm ra phương pháp làm việc hiệu quả mà chấp nhận bỏ cuộc, lùi bước - liệu có đáng hay không khi ta bị bỏ lại đằng sau? Cố gắng vì chính mình, làm việc thông minh vì chính lợi ích của mình.

Bức tranh đã đem lại chiêm nghiệm sâu sắc thôi thúc chúng ta luôn luôn đổi mới, tìm tòi. Đừng chỉ bám vào nguyên tắc bảo thủ, dám đổi mới thì mới có thể vượt qua đối thủ. Hãy làm việc thông minh thay vì làm việc chăm chỉ, ta sẽ về đích sớm hơn, trái ngọt luôn dành cho người xứng đáng:" Và giờ tôi nâng tôi bay lên/ Chạm vào nơi tôi từng ước mơ/ Chẳng thể nào lãng phí nước mắt tôi cũng đã rơi/ Chơi vơi bao nhiêu lần rồi tôi mới có ngày hôm nay."