Trong tất cả những câu chuyện cổ tích mà chúng ta đã từng nghe, thì không thể nhắc đến một câu chuyện mang tên "Vịt con xấu xí". Trong câu chuyện này, thứ gây ấn tượng nhất với tôi là một câu nói mang thật nhiều ý nghĩa - "Ra đời trong ổ vịt đâu phải là tai họa nếu như anh nở ra từ cái trứng thiên nga".

   Theo tôi, câu nói như một lời nhắc nhở rằng mỗi người cần phải nhận thức được giá trị của bản thân, dù có là sinh ra trong một ổ vịt đi chăng nữa. Nếu bạn chưa nhận thức được giá trị của bản thân, thì bạn sẽ không bao giờ là chính mình. Tại sao ư? Bởi vì giá trị bản thân chính là thái độ của bạn, là niềm tin của bạn, và còn là suy nghĩ của bạn nữa. Khi bạn đã nhận thức được giá trị của mình, bạn sẽ tự tin hơn rất rất nhiều. Bạn sẽ tỏa sáng bất kì đâu, dù có là một người nghèo nàn, khổ cực hay xấu xí, miễn là bạn có niềm tin và hi vọng. Nhưng con người rất dễ bị thay đổi khi bị hoàn cảnh tác động đến. Chắc hẳn hầu như tôi và bạn đều đã một lần làm bài ra kết quả là a chẳng hạn, đấy là câu trả lời đúng nhé, còn lại tất cả đều ra là b. Mọi người thường hay bị thay đổi khi mình là người duy nhất ra kết quả là a. Nên bạn sẽ nói là: "Dạ, em ra là b". Bỗng dưng cô giáo/ thầy giáo lại nói "Bài này cả lớp đều trả lời sai rồi". Khi cô giáo/ thầy giáo giải thích được một chút, có bạn khác lại hiểu ra vấn đề, giơ tay và được khen. Vậy thì có phải bạn đã mất cơ hội để tỏa sáng rồi đúng không? Lúc ấy, bạn chỉ ước rằng mình có thể quay ngược thời gian và nói rằng: "Dạ, em ra là a". Nhưng thời gian đã trôi đi, bạn đã mất, thực sự đã mất cơ hội rồi. Hãy trân trọng ý kiến riêng của mình, đừng theo số đông, nếu sai, hãy rút kinh nghiệm, nếu đúng, bạn sẽ chẳng có gì để tiếc nuối cả, thậm chí còn tự tin về bạn thân hơn nữa cơ đấy! Sau đây, tôi muốn kể cho bạn câu chuyện ngắn này.

   "Trong một cuộc hội thảo với đông đảo người tham dự, vị diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, chẳng nói chẳng rằng mà rút ngay trong túi ra một tờ 20 USD (tương đương 460 nghìn đồng).

   Ông mỉm cười hỏi hơn 200 người ngồi bên dưới: "Có ai muốn lấy tờ 20 USD này không?"

   Vô số cánh tay đồng loạt giơ lên.

   Vị diễn thuyết gia lại hỏi: "Tôi định tặng cho 1 người bất kỳ trong hội trường này tờ 20 USD trong tay mình, nhưng trước đó thì người được tặng sẽ phải làm giúp tôi một việc." Ông từ tốn nhìn lướt quanh một lượt: "Còn ai muốn lấy nữa không?"

   Một số cánh tay vẫn đưa lên giữa không trung.

   Diễn thuyết gia lớn tuổi mỉm cười: "Vậy nếu như tôi làm thế này thì sao?" Sau đó, ông ném tờ tiền xuống đất, dùng chân giẫm vào nó rồi bình thản nhặt tờ tiền lấm bẩn lên.

   Ông tiếp tục hỏi: "Bây giờ còn ai muốn nó nữa nào?"

   Vẫn có một vài người kiên trì giơ tay.

   Lúc này, vị diễn thuyết gia chậm rãi phát biểu: "Các bạn vừa mới được học một tiết học vô cùng ý nghĩa. Bất luận tôi có làm gì với tờ tiền này, các bạn vẫn muốn có nó, bởi nó không hề bị mất đi giá trị của mình, vẫn luôn là 20 USD. Trong cuộc đời, mỗi chúng ta đều rất nhiều lần bị quyết định của bản thân hoặc vì những hoàn cảnh khó khăn bên ngoài tác động mà gục ngã, mà tổn thương. Chúng ta cho rằng mình không xứng đáng thế nọ thế kia, nhưng cho dù có chuyện gì xảy ra, trong mắt Thượng đế, giá trị của chúng ta cũng không bao giờ thay đổi. Kỳ thực, bạn có sạch sẽ hay bẩn thỉu, ăn mặc lấm lem hay sang trọng thì cũng vẫn luôn là báu vật vô giá."

   Giá trị của cuộc sống không phụ thuộc vào tài sản hay mối quan hệ, mà nó sẽ được quyết định bởi mỗi bản thân của một người. Mỗi người đều là độc nhất, không ai giống ai cả. Vậy nên, trong cuộc đời này, hãy luôn luôn ghi nhớ rằng: "Dù con bò có mang một bộ lông màu đen, thì sữa của nó vẫn luôn là màu trắng".