Để thể hiện suy nghĩ của mình về câu nói trên, em xin chọn hình thức một bức thư từ một người mẹ gửi để động viên con gái của mình.

Bài làm

Gửi con gái yêu của mẹ.

          Thời gian qua mẹ biết con đã trải qua những điều gì. Ước mơ bị mọi người phản đối vì cho rằng công việc đó không phù hợp với con gái, chỉ có con trai mới làm được. Những lời đồn được thổi phồng phóng đại thành điều không hay đã ảnh hưởng đến tâm lý của con nên hôm nay mẹ viết lá thư này để nói với con rằng: Con gái của mẹ, hãy sống như một nàng công chúa. Những gì trong tầm tay hãy biết nắm bắt. Có đam mê hãy cứ theo đuổi. Thế giới này không vì một người mà dừng lại, con cũng không thể vì một phần nhỏ của thế giới quay lưng mà bỏ dở ước mơ của mình. 

        “Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì, đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi phải hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, mang tai, mang tiếng, mọi người khinh bỉ; để trước khi nhắm mắt xuôi tay, có thể tự hào rằng: Ta đã sống có ích, đã mang tất cả đời ta, tất cả sức ta hiến dâng cho sự nghiệp cao quý nhất trên đời”. Đó là câu nói của nhà văn Nikolai Alexeevich Ostrovsky mẹ yêu thích vì nó hoàn toàn chính xác. Con người chỉ có một cuộc sống duy nhất, không ai sống phần của con. Vận mệnh luôn nằm trong đôi bàn tay của chúng ta. Vậy nên con không cần để thế giới bên ngoài kia chi phối chính mình để đánh mất bản ngã và tương lai, tiếc nuối nửa đời sau. Con có nhớ đến hoa hậu H'Hen Niê không con gái? Mang trong mình ước mơ được theo đuổi tri thức vô tận nhưng bị bao định kiến đay nghiến: con gái không cần học nhiều chỉ cần lấy chồng cho xong, H’Hen Niê vẫn vượt qua một cách mạnh mẽ thậm chí còn vượt xa những gì cô ấy mong đợi. Cô gái Ê đê ngày nào nay đã trở thành hoa hậu Hoàn Vũ góp sức của mình thay đổi số phận của những cô gái vùng cao khác, tạo nên giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Mẹ luôn tin rằng trong mỗi cô gái đều có nội lực mạnh mẽ và con cũng không ngoại lệ. Con chính là công chúa trong cuộc đời của mình, xứng đáng được tôn trọng và đưa ra quyết định cho cuộc đời của mình. 

         Để có thể đội được vương miện ta phải chịu được sức nặng của nó. Và để được sắm vai công chúa trong cuộc đời của mình, con cần phải một cái giá tương xứng. Đầu tiên hãy bắt đầu bằng cách dọn sạch thế giới quan của mình, hình thành những thói quen tốt để cải thiện chất lượng cuộc sống của chính mình. Thói quen gặt tính cách, tính cách gặt số phận. Với nỗ lực từ bản thân, thành công sẽ không bao giờ bỏ lỡ con, có thể nó sẽ đến muộn nhưng không phải là không bao giờ tới. Con có thể sống như một nàng công chúa nhưng không thể cho mình quyền làm bề tôi, kiêu ngạo với những người khác. “Khiêm tốn bao nhiêu cũng không đủ, tự kiêu một chút cũng là thừa”. Ngay cả khi con không phải là “công chúa”, con vẫn có thể trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình. Điều quý giá nhất chính là con tốt hơn con của ngày hôm qua, không phải để theo đuổi chủ nghĩa duy mĩ một cách mù quáng. Hi vọng qua bức thư này con gái nhỏ của mẹ sẽ tìm được định hướng cho mình. Dù con lựa chọn ra sao mẹ vẫn luôn ở bên con.

Gửi ngàn tình yêu đến con!

Mẹ.