Nguyn Gia Hân

   Trong thời đại 4.0 với các máy móc hiện đại, nhiều nhà phát minh đã sáng chế ra những đồ dùng, ứng dụng rất đa dạng và hữu dụng. Vừa qua, một chương trình máy tính đã được phát hành và thu hút hàng nghìn người sử dụng, đó chính là ChatGPT. Vậy ChatGPT là gì mà lại thu hút được nhiều người sử dụng đến vậy?

    ChatGPT được viết đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer, được chế tạo ra từ công ty trí tuệ OpenAI, nói chính xác hơn thì người phát minh ra ChatGPT chính là “Sam Altman”, anh là một trong những người đã tạo ra OpenAI, công ty đó nằm tại San Francisco, Hoa Kỳ và anh đã cho ra mắt ChatGPT chính thức vào 30/11/2022. Với nguồn dữ liệu vô cùng khổng lồ từ những cuốn sách và Internet, Chat GPT đã khuấy đảo và làm thay đổi công nghệ của thế giới. Chat GPT có thể làm rất nhiều thứ thông dụng như giải bài tập, đưa ra các phương pháp tốt hay sáng tạo nhiều bài hát,…Vì vậy mà nhiều người tin tưởng rằng việc sử dụng Chat GPT là một điều tốt và giúp con người rất nhiều trong những ngành nghề khác nhau.

    Nhưng bên cạnh đó, Chat GPT ẩn chứa trong mình những tác hại mà chúng ta có thể không biết. Chẳng hạn như ChatGPT có thể sử dụng mật mã do chính mình tạo ra để thực hiện các phương thức lừa đảo tinh vi hoặc nó có thể viết ra một đoạn mã độc mà kẻ gian cần. Đáng chú ý nhất chính là trong môi trường học tập, nhiều người đã nêu lên ý kiến của mình rằng chính ChatGPT đã làm lu mờ đi vai trò của những người giáo viên. Đối với em, ý kiến đó không hề đúng đắn. ChatGPT được biết đến với bộ não thông minh, nhạy bén nhưng điều đó không có nghĩa là vai trò của giáo viên sẽ dần phai mờ. Trong môi trường học tập, giáo viên sở hữu được trí não thông minh không phải là tất cả mà giáo viên còn phải biết cách giáo dục, tương tác với học sinh của mình. Ngoài ra, nhiều người còn nghĩ rằng ChatGPT có thể làm lu mờ đi trí sáng tạo của học sinh. Đúng thật là như vậy, nhiều bạn học sinh vận dụng trí thông minh của ChatGPT để sao chép lại những bài giải mà ChatGPT hướng dẫn hoặc thậm tệ hơn là các bạn học sinh dùng ChatGPT để gian lận trong những kì thi. Điều đó đã làm giảm dần đi sự thông minh, sáng tạo và làm ảnh hưởng đến việc học tập của nhiều bạn học sinh.

    Vì vậy mà ở Việt Nam, phần lớn mọi người vẫn chưa ưa chuộng ChatGPT như các nước khác trên thế giới. Nhưng em nghĩ trong tương lai mọi người có thể sẽ tin tưởng vào việc sử dụng ChatGPT hơn và biết phân biệt được mặt tốt và mặt xấu của ChatGPT.       Nguyn Gia Hân