Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- chân trời sáng tạo cùng trang web olm.vn
- các em thân mến ngày hôm nay chúng ta sẽ
- cùng đến với bài học về kỹ năng viết của
- chủ đề nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta đã có
- kỹ năng viết bài văn kể lại trải nghiệm
- của bản thân ở bài 1 những trải nghiệm
- trong đời sách Ngữ Văn 6 tập 1 nhưng với
- bài học này thì chúng ta sẽ tiếp tục sử
- dụng những kĩ năng đó để kể lại một trải
- nghiệm có ý nghĩa đối với đời sống tâm
- hồn mình và học thêm cách thể hiện cảm
- xúc đối với sự việc được kể bài học ngày
- hôm nay của chúng ta có cấu trúc gồm 3
- phần như sau
- ở phần 1 Chúng ta sẽ tìm hiểu về tri
- thức về kiểu Bài phần hai ta sẽ cùng đi
- phân tích văn bản mẫu còn trong phần ba
- thì chúng ta sẽ tìm hiểu quy trình viết
- một bài văn kể lại trải nghiệm của bản
- thân Bây giờ chúng ta sẽ cùng bước vào
- phần đầu tiên tri thức về kiểu bài ở tri
- thức về kiểu bài này các em cần lưu ý
- một số kiến thức như sau thứ nhất Chúng
- ta phải dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ
- trải nghiệm của bản thân bởi vì đề bài
- là chia sẻ một trải nghiệm có ý nghĩa
- với đời sống tâm hồn mình cho nên chúng
- ta cần sử dụng ngôi thứ nhất chứ không
- phải là ngôi thứ ba để kể để trực tiếp
- chia sẻ trải nghiệm của cá nhân của bản
- thân mình tiếp đến chúng ta cần phải sắp
- xếp các sự việc theo trình tự hợp lý để
- các sự việc không bị lộn xộn mà được kể
- theo một trình tự nhất định hợp lý giúp
- người đọc ý theo dõi và nắm bắt được
- toàn bộ câu chuyện một cách mạch lạc
- nhất
- khi các em cần kết hợp kể cả và thể hiện
- cảm xúc của người kể đối với sự việc một
- bài văn kể chuyện không thể thiếu đi
- những yếu tố như miêu tả và biểu cảm có
- như thế thì câu chuyện chúng ta kể mới
- được trọn vẹn và toàn diện nhất
- Từ trước đến các em cần nêu được ý nghĩa
- của trải nghiệm đối với bản thân nghĩa
- là trải nghiệm ấy đã có tác động như thế
- nào đến đời sống tinh thần của em giúp
- cho em có được những bài học có đuôi
- thêm những kiến thức hay những kinh
- nghiệm gì trong cuộc sống em đã trưởng
- thành hơn như thế nào sau khi có trải
- nghiệm ấy trong cuộc đời
- và đặc biệt là bài viết cần phải đảm bảo
- bố cục 3 phần mở bài thân bài kết bài
- không được thiếu đi phần nào trong Mở
- bài thì chúng ta sẽ giới thiệu được trải
- nghiệm ấy ở trong thân bài thì Trình bày
- diễn biến của sự việc và cảm xúc của bản
- thân đối với trải nghiệm trong kết bài
- thì chúng ta cần nêu được ý nghĩa của
- trải nghiệm đối với người viết như vậy
- thì ở đề bài này chúng ta cần lưu ý một
- số chi thức như vậy tiếp theo chúng ta
- sẽ cùng đến với phần hai cùng đi phân
- tích văn bản mẫu để có thể rút ra ta ý
- kiến thức về cách viết một bài văn kể về
- trải nghiệm
- Chúng ta sẽ cùng đọc văn bản mẫu sau Đã
- bao giờ bạn có dịp tạm rời xa cuộc sống
- náo nhiệt của đô thị này đắm mình trong
- vẻ đẹp thiên nhiên hoàng sơ yên bình
- trong chuyến đi đến bằng cát cát xã san
- sả hồ huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai tôi đã có
- được một trải nghiệm như thế đối với tôi
- đây là chuyến đi đáng nhớ sang hôi ấy
- tôi cùng gia đình di chuyển từ trung tâm
- thị xã Sapa đến bản cát cát Tôi vô cùng
- háo hức khi bố thông báo con gái con sắp
- đến với vui lành được mệnh danh là đẹp
- nhất núi rừng Tây Bắc phương tiện di
- chuyển thuận tiện nhất khi lên bàn
- thương là xe máy vì đường đi nhỏ hẹp Dốc
- Cao đầy sỏi đá bạn cắt khác chào đón tôi
- bằng biển tên khác trên một tấm ván gỗ
- mỏng Đơn Sơ mọi thứ thật lạ lẫm em đứng
- giữa bản Tôi đã nghe đâu đó tiếng nước
- đổ giữa không gian trong lành xanh mát
- đi men theo cây cầu xi rất thích thú
- ngắm nhìn thác cát cát tung bọt trắng
- xóa bạn nhỏ này cũng là nơi hội tụ của 3
- dòng suối suối tiên xa Suối Vàng suối
- bạc Suối Nước trong veo chạy sắp sách
- đem đến cho tôi cảm giác Thư Thái dễ
- chịu thật là một bản nhạc êm dịu của
- thiên nhiên một ngày ở cát cát Tôi không
- chỉ hòa mình vào thiên nhiên Núi rừng mà
- còn được trải nghiệm cuộc sống đơn sơ
- bình dị của đồng bào người Mông nơi đây
- dạo bộ trên con đường lát đá ngắm nhìn
- những Nếp nhà cổ tham gia muốn sao cùng
- người dân địa phương tôi đã có những
- khoảnh khắc đầy niềm vui tiếng cười bước
- ra về khi trở lạnh lòng tôi đầy nuối
- tiếc tôi vẫn thấy đâu đó những Nếp nhà
- ven triền núi thấp thoáng bóng Những
- người đàn bà ngồi bên cửa dệt thổ cẩm a
- từ ngờ những ruộng bậc Tôi nhớ những
- ruộng bậc thang trồng lúa mùa nước xanh
- trong như đồi núi khoác lên mình chiếc
- áo xanh nhiều tầng nên thơ và Chủ Phú
- Tôi nhớ tiếng reo của tôi khi đứng trước
- thác nước trắng xóa đẹp quá bố ơi năm
- sau mình lại đến đây bún nhé chuyến đi
- là một trải nghiệm đặc biệt với tôi lần
- đầu tôi được đi đến một vùng đất mới với
- thiên nhiên tươi đẹp và con người thuần
- hậu như vậy tôi càng thêm yêu đất nước
- mình vậy là vừa rồi chúng ta đã cùng đọc
- văn bản mẫu bây giờ cô và các em sẽ cùng
- đi phân tích về văn bản này nhé câu hỏi
- đầu tiên của chúng ta có nội dung như
- sau ngôi kể trong bài viết trên là ngôi
- thứ mấy
- anh có thể thất dễ dàng để chúng ta nhận
- ra ngôi kể của bài viết trên đúng không
- các em bài viết trên đã sử dụng Ngôi kể
- thứ nhất và sưng tôi tiếp đến câu hỏi
- thứ hai của chúng ta có nội dung như sau
- người viết chia sẻ trải nghiệm gì Nêu
- những sự việc chính và chỉ ra trình tự
- của những sự việc ấy về trải nghiệm mà
- Người viết chia sẻ thì đó chính là trải
- nghiệm về một chuyến đi chuyển đi du
- lịch - này thì tác giả đã đi tới bản cát
- cát thuộc huyện Sapa của tỉnh Lào Cai
- cùng với gia đình mình vậy Bây giờ các
- em hãy cho cô biết khi kể về trải nghiệm
- này tác giả đã nêu ra những sự việc
- chính nào và những sự việc này đã được
- kể theo trình tự nào
- à à em rất chính xác trong bài có những
- sự việc chính sau đó là Buổi sáng hôm ấy
- thì cả nhà cùng di chuyển từ trung tâm
- thị trấn Sapa đến bàn cát cát sự việc
- thứ hai là gia đình có một ngày vui chơi
- và khám phá ở bản cát cát còn sự việc
- thứ ba là khi chiều lạnh thì cả nhà cùng
- quay trở về Và khi câu chuyện được kể
- theo trình tự như thế thì tác giả đã sử
- dụng trình tự thời gian để kể lại những
- sự việc này chuyến đi bắt đầu từ buổi
- sáng sau đó diễn ra trong từ sáng đến
- chiều và đến chiều lạnh thì cả nhà đã
- cùng nhau quay trở về trình tự thời gian
- là một trình tự thường được sử dụng
- trong những bài văn kể chuyện đặc biệt
- là kể về trải nghiệm Bởi vì khi sử dụng
- trình tự này thì chúng ta có thể thấy
- được thứ tự của các sự việc một cách rất
- là rõ ràng và rất dễ dàng theo dõi được
- các sự kịch ấy Bây giờ chúng ta sẽ cùng
- đến với câu hai
- người phim đã thể hiện cảm xúc bằng
- những câu văn chi tiết nào từ đó cho
- biết chúng ta có thể dùng những cách nào
- để thể hiện cảm xúc đối với sự việc được
- kể vậy Bây giờ các em hãy cho cô biết
- những chi tiết hay câu văn nào mà Người
- viết đã thể hiện cảm xúc mình qua đó
- à à
- khi chúng ta có thể kể tới một số công
- văn chi tiết mà tác giả đã thể hiện cảm
- xúc của mình như sau
- khi tôi vô cùng háo hức khi bố thông báo
- khi mọi thứ thật lạ lẫm thú vị
- nước suối trong veo chảy ra fake đem đến
- cho tôi cảm giác Thư Thái dễ chịu
- thật là một bản nhạc êm dịu của thiên
- nhiên
- từ lòng tôi đầy nuối tiếc và qua những
- câu văn này thì chúng ta có thể thấy khi
- viết một bài văn kể chuyện chúng ta có
- thể dùng những chúng ta có thể dùng một
- số cách để nêu cảm xúc với sự việc được
- kể chúng ta có thể thể hiện trực tiếp
- bằng những câu cảm thán hoặc là thể hiện
- bằng những lời khen lời chê đối với
- những sự vật hiện tượng mà chúng ta bắt
- gặp 2 quan sát được các em hãy lưu ý
- những cách này để chúng ta áp dụng và
- trong bài văn của mình giúp cho bài văn
- không chỉ sinh động mà còn đầy cảm xúc
- bây giờ chúng ta sẽ cùng đến với câu hỏi
- số 4 những trải nghiệm đó có ý nghĩa như
- thế nào đối với tâm hồn người viết vậy
- thương em trải nghiệm về chuyến đi tới
- bản cát cát đã tác động như thế nào đến
- tâm hồn của người viết sau chuyến đi ấy
- người viết đã có những thay đổi hay có
- thêm những hiểu biết gì cho bản thân
- mình à à
- có những trải nghiệm này có ý nghĩa là
- nó đã thay đổi tích cực về tâm hồn và
- tình cảm của người viết nó giúp người
- viết có thêm những cảm nhận mới lạ phong
- phú về thiên nhiên và cuộc sống Không
- chỉ thế nó còn giúp người viết thêm yêu
- thêm trân trọng con người và thiên nhiên
- của đất nước mình chúng ta sẽ cùng đến
- với câu hỏi cuối cùng em học được điều
- gì từ cách kể về một trải nghiệm của bản
- thân Vậy qua văn bản mẫu thi Nó đã giúp
- các em có thêm được bài học hay kinh
- nghiệm gì khi kể về một trải nghiệm
- à à khi chúng ta có thể học được một số
- điều như sau
- chúng ta nhiên kể theo một trình tự nhất
- định có thể là trình tự không gian hoặc
- trình tự thời gian
- Sau khi kể chúng ta cần đan xen cả những
- yếu tố tự sự với miêu tả và biểu cảm để
- câu chuyện theo phong phú sâu sắc
- và chúng ta nên kể về một trải nghiệm
- thật của bản thân để câu chuyện được
- chân thực nhất Nếu như các em kể về một
- trải nghiệm không phải là mình đã trực
- tiếp trải qua thì khi đó chúng ta không
- thể nào bộc lộ được những cảm xúc những
- bài học mà chúng ta nhận được một cách
- chân thực nhất vậy Người đọc sẽ không có
- ấn tượng hay là có được những cảm nhận
- tốt đẹp về bài viết của chúng ta và câu
- hỏi số 5 này đã kết thúc bài học ngày
- hôm nay của chúng ta tại đây trong video
- tiếp theo chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu
- về trình tự viết một bài văn kể về một
- trải nghiệm của bản thân nhé Bài học
- ngày hôm nay đến đây là kết thúc cảm ơn
- tất cả các em đã chú ý quan sát và làm
- nghe hẹn gặp lại các em ở những bài
- giảng tiếp theo cùng Ôn hai.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây