Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
![](https://rs.olm.vn/images/bird.gif)
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với khóa
- học Ngữ Văn lớp 8 trên trang web
- online.vn Ken thân mến cô trò chúng ta
- tiếp tục tìm hiểu văn bản Tôi Đi Học của
- tác giả thần Tịnh ở tiết học trước cô
- trò chúng ta đã tìm hiểu về đề tài chủ
- đề và cốt truyện của văn bản nối tiếp
- chương trình Chúng ta sẽ tiếp tục tìm
- hiểu những yếu tố còn lại trong Tìm hiểu
- chi tiết văn bản theo đặc trưng của thể
- loại Chúng ta sẽ tìm hiểu về nhân vật
- trước tiên là về nhân vật tôi với các
- chặng tâm trạng của nhân vật tôi trên
- đường tới trường tâm trạng của nhân vật
- tôi khi ở sân trường và tâm trạng của
- nhân vật tôi khi ở trong lớp học cùng
- với đó chúng ta sẽ tìm hiểu về nhân vật
- những người lớn và cuối cùng ta sẽ tìm
- hiểu về ngôn ngữ của văn bản không để
- các em chờ đợi lâu hơn nữa ngay bây giờ
- chúng ta sẽ tiến tới tìm hiểu về nhân
- vật tôi trên đường tới Trường trước tiên
- chúng ta sẽ tìm hiểu về bối cảnh khơi
- nguồn Kỷ Niệm
- những kỷ niệm về ngày đầu tiên đi học
- được khơi nguồn như thế nào trước tiên
- chúng ta thấy thời gian để khơi nguồn kỷ
- niệm đó chính là thời gian cuối thu thời
- gian cuối thu gắn với sự kiện ngày khai
- trường không gian đã hiện lên với bối
- cảnh về thiên nhiên và con người ra sao
- rất chính xác chúng ta thấy ở đây thiên
- nhiên hiện lên với hình ảnh lá ngoài
- đường rụng nhiều trên không có những đám
- mây bàng bạc và hình ảnh con người xuất
- hiện với mấy em nhỏ rụt rè đúp dưới nói
- mẹ với bối cảnh đó những kỷ niệm về ngày
- đầu tiên tới trường của bản thân đã dần
- dần trở về trong tâm trí của nhân vật
- tôi đó là những cảm xúc không thể nào
- quên của nhân vật trước tiên là trên
- đường tới trường tâm trạng của nhân vật
- tôi trên đường tới trường đã được khắc
- họa rõ nét qua các hình ảnh so sánh đó
- là so sánh cảm xúc khi nhớ về buổi tựu
- trường với cành hoa tươi mỉm cười giữa
- bầu trời quang đãng hay so sánh những ý
- nghĩ thoáng qua trong trí óc với làn mây
- lướt ngang trên ngọn núi vậy Theo em
- những hình ảnh so sánh đó đã diễn tả tâm
- trạng cảm xúc gì của nhân vật
- rất chính xác những hình ảnh so sánh đó
- đã thể hiện cảm xúc náo nức mơn man tưng
- bừng rộn rã trong lòng của nhân vật tôi
- không chỉ vậy cảnh vật vốn rất quen
- thuộc nhưng lần này Bỗng dưng tôi lại
- thấy lạ thấy sự thay đổi lớn trong lòng
- con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần
- nhưng lần này tự nhiên thấy lạ cảnh vật
- chung quanh tôi đều thay đổi vì chính
- lòng tôi đang có sự thay đổi lớn Hôm nay
- tôi đi học tôi thấy mình trang trọng và
- đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài
- tôi còn cẩn thận nâng niu mấy quyển vở
- mới muốn thử sức bằng việc tự mình cầm
- bút thước thay vì để mẹ cầm giúp tôi như
- muốn khẳng định mình bởi vì tôi tự nhận
- thức tin tưởng rằng mình đang bước vào
- một chặng mới của cuộc đời như vậy Vừa
- rồi cô trò chúng ta đã tìm hiểu tâm
- trạng của nhân vật tôi trên đường tới
- trường với những mơn man với những háo
- hức những tưng bừng rộn rã tiếp theo
- chúng ta sẽ tìm hiểu tâm trạng của nhân
- vật tôi khi ở sân trường tìm hiểu tâm
- trạng nhân vật tôi khi ở sân trường
- chúng ta sẽ tìm hiểu qua nhân vật khi
- đứng trước ngôi trường khi xếp hàng vào
- lớp khi nghe ông Đốc Gọi tên và khi rời
- tay mẹ để bước vào lớp hãy suy nghĩ và
- cho cô biết khi đứng trước ngôi trường
- tôi có tâm trạng như thế nào
- Đúng vậy khi đứng trước môi trường nhân
- vật tôi cảm thấy lo sợ vẩn vơ bỡ ngỡ
- ngập ngừng và e sợ trước đây Lúc đi
- ngang qua làng Hòa An để bẫy chim với
- thằng Minh tôi đã ghé lại trường một lần
- lúc ấy với tôi trường vô cùng xa lạ thế
- nhưng lần này lại khác trước mắt tôi
- trường thậm chí vừa xinh xắn lại vừa oai
- Nghiêm sân nói rộng mình nó cao hơn
- những buổi trưa hè đầy vắng lặng do đó
- lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ tôi Ngập
- ngừng e sợ khi thấy cảnh những cậu học
- trò bỡ ngỡ Đứng nép bên người thân Còn
- khi xếp hàng vào lớp tôi cảm thấy mình
- vô cùng chơ vơ vụng về và lúng túng
- Chung Quanh Tôi cũng toàn những cậu bé
- vụng về và lúng túng y như vậy có lẽ bởi
- chưa ai trải qua sự kiện đặc biệt về
- ngày đầu tiên đến trường như vậy vậy Còn
- khi nghe ông Đốc Gọi Tên Tôi có tâm
- trạng như thế nào
- khi nghe ông Đốc Gọi Tên Tôi cảm thấy
- quả tim như ngừng đập tôi hồi hộp giật
- mình và lúng túng tôi quên cả việc mẹ
- tôi lúc này vẫn đứng sau để cổ vũ tôi
- Còn khi rời tay mẹ để bước vào lớp tôi
- cảm thấy người nặng nề một cách lạ không
- giữ được treo áo hay cánh tay người thân
- vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng dưới
- hiên lớp các cậu lưng lẻo nhìn sau sân
- nơi mà những người thân đang nhìn các
- cậu với Cặp mắt lưu luyến một cậu đứng
- đầu ôm mặt khóc tôi bất giác quay lưng
- lại rồi dúi vào lòng mẹ nức nở khóc theo
- tìm hiểu tâm trạng của nhân vật tôi khi
- ở sân trường chúng ta thấy tác giả đã sử
- dụng biện pháp tu từ so sánh cùng những
- tính từ gợi hình để thể hiện tâm trạng
- bồi hồi xốn xang của nhân vật tôi cũng
- như của những cậu học trò khác khi đứng
- ở sân trường chúng ta sẽ tiếp tục tìm
- hiểu tâm trạng của nhân vật tôi khi ở
- trong lớp học đối diện với mọi vật và
- với người bạn ngồi bên cạnh tôi đã có
- tâm trạng cảm xúc ra sao
- em trả lời rất chính xác lúc này nhân
- vật tôi cảm thấy vừa xa lạ lại vừa gần
- gũi với mọi vật với người bạn ngồi bên
- cạnh mình một mùi hương lạ xông lên
- trong lớp trông hình gì treo trên tường
- tôi cũng thấy lạ và hay hay Tôi nhìn bàn
- ghế rồi tự nhiên lạm nhận đó là vật
- riêng của mình nhìn người bạn tí hon
- ngồi bên cạnh một người bạn tôi chưa hề
- quen biết nhưng lòng tôi lại chẳng thấy
- xa lạ chút nào sự quyến luyến tự nhiên
- và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám
- tin là có thật như có một sợi dây kết
- nối vô hình giữa vạn vật giữa những
- người bạn với nhau trong buổi đến trường
- đầu tiên của nhân vật tôi những kỷ niệm
- vẩn vơ của quá khứ hiện về trong tâm trí
- của nhân vật tôi nhưng tiếng phẫn của
- thầy gạch mạnh trên bảng đen đã đưa tôi
- về cảnh thật về cảnh đang ngồi trong lớp
- học vừa ngỡ ngàng vừa tự tin nhân vật
- tôi đã bước vào giờ học đầu tiên để diễn
- tả tâm trạng của nhân vật tôi khi ở
- trong lớp học tác giả đã có sự kể cả
- cũng như biểu cảm đan xen vô cùng nhịp
- nhàng để từ đó diễn tả những cảm giác
- xốn xang Vừa xa lạ vừa ngỡ ngàng vừa tự
- tin trong lòng của nhân vật tôi khi bước
- vào giờ học đầu tiên của mình bên cạnh
- nhân vật chính của văn bản là nhân vật
- tôi Chúng ta sẽ tìm hiểu những nhân vật
- còn lại cụ thể đây là nhân vật những
- người lớn những người lớn đã xuất hiện ở
- trong văn bản đó là các bậc phụ huynh là
- ông đốc và thầy giáo trẻ sau khi đọc văn
- bản Em hãy cho cô biết các bậc phụ huynh
- ông đốc và thầy giáo trẻ hiện lên như
- thế nào trong văn bản Tôi đi học
- Đúng vậy chúng ta thấy các bậc phụ huynh
- đều có sự chuẩn bị vô cùng chu đáo cho
- con em của mình Họ đều gác lại công việc
- của bản thân đưa con em của mình đến
- trường trong buổi khai giảng đầu tiên từ
- đó ta thấy được thái độ trân trọng của
- họ trong buổi lễ khai trường còn ông đốc
- là một người thầy một người lãnh đạo từ
- tốn và bao dung ông đốc nhìn học sinh
- bằng cặp mắt hiền từ và cảm động lời nói
- thì dịu dàng yêu thương tươi cười nhẫn
- nại chờ các em học sinh khi các em còn
- ngập ngừng chưa dám bước vào lớp còn
- thầy giáo trẻ xuất hiện trong văn bản
- cũng là một người vô cùng vui tính và
- giàu tình yêu thương qua tìm hiểu về
- nhân vật những người lớn ở trong văn bản
- Tôi Đi Học chúng ta thấy rằng trách
- nhiệm tấm lòng của gia đình nhà trường
- với thế hệ tương lai đã được thể hiện
- rất rõ từ đây chúng ta thấy nhà trường
- đã hiện lên là một môi trường giáo dục
- ấm áp là nguồn nuôi dưỡng để các em
- trưởng thành về mạ giáo dục một con
- người giáo dục thế hệ tương lai là điều
- vô cùng cần thiết và để có thể giáo dục
- thành công mầm non tương lai của đất
- nước phải có sự kết hợp trách nhiệm tấm
- lòng của gia đình của nhà trường và cả
- xã hội sau khi tìm hiểu nhân vật trong
- tác phẩm này chúng ta sẽ cùng đến với
- yếu tố tiếp theo đó là ngôn ngữ đọc toàn
- văn bản có thể thấy ngôn ngữ của văn bản
- hiện lên lãng mạn và giàu chất thơ điều
- đó được thể hiện qua những hình ảnh so
- sánh giàu giá trị gợi hình gợi cảm đó là
- hai hình ảnh so sánh đầu tiên mà chúng
- ta đã tìm hiểu về tâm trạng của nhân vật
- tôi trên đường tới trường tôi quên thế
- nào được những cảm giác trong sáng ấy
- này nở trong lòng tôi như mấy cành hoa
- tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng ý
- nghĩ ấy thoáng qua trong đối với tôi nhẹ
- nhàng như một làn mây lướt ngang trên
- ngọn núi hay hình ảnh thứ ba chúng ta
- tìm hiểu họ như con chim con đứng bên bờ
- tổ nhìn quãng trời rộng một bay nhưng
- còn ngập ngừng e sợ những hình ảnh so
- sánh đó xuất hiện vào những thời điểm
- khác nhau để diễn tả cảm xúc tâm trạng
- của nhân vật tôi gắn với những cảnh sắc
- thiên nhiên trữ tình và tươi sáng nhờ
- các hình ảnh so sánh này mà cảm giác ý
- nghĩ của nhân vật tôi được hiện lên cụ
- thể rõ ràng hơn và cũng nhờ chúng chuyện
- thiêng chất man mác trữ tình đặc biệt
- xuyên suốt cả văn bản ta thấy ngôn ngữ
- hiện lên Giàu yếu tố biểu cảm men theo
- dòng hồi tưởng của nhân vật tôi ngôn ngữ
- chính là một trong những yếu tố để làm
- nên chất trữ tình của văn bản Tôi Đi Học
- Chất Trữ Tình chất thơ đó đã thấm sâu và
- tâm hồn bạn đọc để từ đó lại khơi gợi ở
- người đọc những tâm trạng đầy xốn sang
- Đem thân mến như vậy chúng ta đã tìm
- hiểu văn bản theo đặc trưng của thể loại
- thông qua đề tài chủ đề cốt truyện nhân
- vật và ngôn ngữ Ngoài ra còn có rất
- nhiều những yếu tố khác nhưng chúng ta
- chỉ tập trung tìm hiểu 4 yếu tố này em
- có thể mở rộng tự mình tìm hiểu văn bản
- này ở các khía cạnh khác nhau và để kết
- thúc tiết học ngày hôm nay mời các em
- cùng cô đến với phần 3 lớn tổng kết
- Trước tiên là những giá trị về nội dung
- văn bản đã diễn tả hết sức thành công
- những rung động tinh tế của nhân vật tôi
- trong ngày đầu tiên đi học qua đó đã
- khơi gợi những cảm xúc đặc biệt trong
- lòng người đọc về những kỷ niệm đáng nhớ
- về ngày đầu tiên cắp sách đến trường về
- nghệ thuật văn bản đã sử dụng nghệ thuật
- tự sự miêu tả trên biểu cảm rất nhuần
- nhuyễn ngôn ngữ lãng mạn giàu chất thơ
- và sử dụng Ngôi kể thứ nhất vô cùng chân
- thực khách quan các em thân mến tiết học
- của chúng ta đến đây là kết thúc qua hai
- tiết học tìm hiểu về văn bản Tôi Đi Học
- của nhà văn thanh tịnh Cô hi vọng các em
- sẽ thu nạp cho mình những kiến thức bổ
- ích Xin chào và hẹn gặp lại trong những
- bài học sau cùng với olm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây