Từ câu chuyện về Nick Vujicic, em hãy nêu suy nghĩ về vai trò của ý chí, nghị lực trong cuộc sống.

-----------------------------

     CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN, BÀI VĂN SỐ 67:

GIẢI NHẤT THUỘC VỀ BẠN: Dương

     Video "Đừng bao giờ bỏ cuộc" của Nick Vujicic như một lời động viên, nhắc nhở con người phải mạnh mẽ vượt qua khó khăn, không được trùng bước. Bằng cách nào? Một khi đã có ý chí, nghị lực, thì khó khăn nào cũng có thể giải quyết. Vì vậy, ý chí, nghị lực có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống.

     Vậy ý chí, nghị lực là gì? Ýchí là ý thức phấn đấu, vươn lên, là cơ sở hình thành suy nghĩ tích cực; nghị lực là động lực vượt qua khó khăn, là cơ sở dẫn đến hành động có mục đích. Như vây, ý chí, nghị lực tiếp sức cho con người vượt qua khó khăn, vững bước tương lai. 

     Phải, ý chí, nghị lực giúp con người có động lực để chiến thắng hoàn cảnh, chinh phục khó khăn một cách thuyết phục nhất. Trên đường đời, khúc khuỷu, khó tránh khỏi vấp ngã. Không phải lúc nào cũng có bàn tay ai đó đỡ bạn dậy, mà chỉ có ý chí, nghị lực do chính bạn tạo ra mới luôn sẵn sàng tiếp bước cho bạn. Từ đó cuộc sống có giá trị và ý nghĩa hơn, thành công đang chờ bạn ở một ngày không xa. Hãy như Nick Vujicic, một người đầy ý chí, nghị lực. Từ một cậu bé bẩm sinh không tay chân với mái tóc khác thường, luôn bị bạn bè trêu chọc, mọi người xa lánh, lại trở thành một diễn thuyết gia nổi tiếng. Anh ấy thấp bé, nhưng mọi người phải ngước nhìn và kính nể. Để có ngày này, Nick phải trải qua quá trình rèn luyện bền bỉ với một ý chí, nghị lực kiên cường. Nick là một người khuyết tật, đã từng thất bại rất nhiều lần, nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc!". Tôi sẽ cố gắng 100 lần để đứng dậy và dù tôi thất bại cả 100 lần đó", Nick chia sẻ, đó cũng là lời khẳng định rằng, ý chí, nghị lực tạo nên sức mạnh lớn để làm nên điều kỳ diệu!

     Nếu không có ý chí, nghị lực, con người trở nên yếu đuối, chán nản dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực. Từ đó quên đi ước mơ của mình mà chìm đắm trong u mê, tuyệt vọng. Cơ hội nào rồi cũng sẽ qua đi, thành công nào rồi cũng sẽ biến mất. Đó chính là đang nằm sâu dưới vực thẳm! 

     Người có ý chí, nghị lực là người luôn có cái nhìn tích cực, coi cuộc đời là đáng sống. Họ vượt lên chính mình, vượt lên số phận và tin vào bản thân hơn là những lời phán xét của người khác. Mỗi khi vấp ngã, họ sẽ thuyết phục bản thân rằng mình có một cơ hội nữa để đứng dậy, họ không bao giờ bỏ cuộc!

     Giữa dòng đời vạn biến rất cần những người có ý chí, nghị lực. Bởi lẽ không chỉ gia đình tự hào, yêu quý những con người này, mà tất cả mọi người cũng vậy. Khi đó mối quan hệ nhân sinh tốt đẹp, đất nước được góp phần phát triển bởi tài năng và cống hiến của họ. Phi thường biết bao, những con người chiến thắng số phận!

     Trong xã hội, không ai là bất tài, vô dụng cả, ai cũng bắt đầu từ số không. Nhưng lại có không ít người không hiểu điều đó, luôn cho rằng mình không thể, để rồi trùng bước trước khó khăn, mặc cho số phận an bày. Họ tự đánh mất đi cơ hội và lãng phí đi tài năng của mình. Sống mà không có ý chí, nghị lực thì cũng trở nên thực dụng. Họ đáng bị lên án và chê trách.

     "Bạn tới đây chỉ để sống một khắc rồi chết thôi sao?", câu hỏi ngăn gọn của Nick nhưng khiến bao người phải suy nghĩ. Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên của cuộc sống, không ai tránh khỏi. Vì vậy, hãy sống có ý nghĩa bằng việc cống hiến cho đời tài năng của mình khi còn có thể. Để làm được điều đó thì không thể thiếu đi ý chí, nghị lực. Hãy rèn luyện chúng bằng suy nghĩ tích cực, sáng suốt trong mọi hoàn cảnh. Và đừng quên trang bị kiến thức, kỹ năng sống để có cái nhìn thấu đáo và hiểu biết hơn về cuộc sống.

    Ý chí, nghị lực là hai yếu tố quan trọng trong con người thành công. Có chúng, con người ta sẽ có thể biến những khó khăn của cuộc sống thành cơ hội thành công của cuộc đời như Nick đã từng. Vì vậy, hãy rèn luyện ý chí, nghị lực khi bước vào đời, bạn nhé! Riêng em cũng vậy, em sẽ vượt qua mọi khó khăn bằng chính ý chí và nghị lực.

GIẢI NHÌ THUỘC VỀ BẠN: Niê H Nhiên

     Đây là lần đầu tiên em biết đến trang web Olm cũng như giải văn hay hằng tuần nhưng đề văn lần này thật sự rất tuyệt. Bởi vì chính nhờ anh Nick Vujicic mà em đã vượt qua được ác mộng của bản thân. Có thể nói anh chính là người thầy vĩ đại dạy em về lòng kiên trì và bền bỉ vượt qua những khó khăn, bất hạnh của bản thân.

     Em được sinh ra và lớn lên trong một bản nhỏ mà cũng không thể gọi là bản được bởi vì ở đó gần như không có người mà chỉ có vài ba chiếc nhà gỗ đơn sơ cũng với những mảnh rẫy bát ngát trộng cà phê, tiêu, cao su,...Và ở đó những đứa trẻ không hề được đi học. Cuộc sống của chúng em được định nghĩa là gái thì đem gùi đi lấy nước trai thì đi làm rẫy. Và người giỏi hơn cả là người vác được nhiều gùi nước hơn, bẻ được nhiều ngô hơn, làm rẫy mạnh hơn. Thế nhưng may mắn thay! Nhà em chỉ đẻ ba đứa con và ba mẹ chúng em vẫn biết chữ và cố gắng cho chúng em đi học. Và ác mộng của em lại bắt đầu từ ngày đó, ngày đầu tiên mà em đi học. Những học sinh trong lớp vẫn luôn cười nhạo và chọc em hằng những gọi bằng những cái tên đầy miệt thị như "con ngu", "con châu phi, người da đen" hay "con tộc". Đúng là không có sự so sánh sẽ không có tổn thương. Em và những bạn kia thật sự khác biệt, em đen nhẻm, lùn tí tẹo và gầy gò. Và với ngoại hình đó, em vẫn luôn nhận đủ loại chế nhạo đặc biệt là các bạn nữ ở trong lớp em không có bạn và mọi người đến không gọi em bằng tên của em mà là "người rừng". Sau nhiều lần cố gắng, nỗ lực để học tập, để giao tiếp với mọi người em đều không thành công thậm chí còn có bạn nam nói với em là mỗi lẫn nhìn em, bạn ấy rất buồn nôn và kêu em tránh xa ra. Thật đủ mệt mỏi và chán chường nhỉ? Thế nhưng lúc em hoàn toàn tuyệt vọng và muốn từ bỏ, cô giáo chủ nhiệm của em đã đến và cho em xem một video của Nick Vujicic, một người có lẽ còn thảm hơn em rất nhiều lần,chí ít so với anh ấy, em xấu xí nhưng vẫn còn có tay chân, vẫn có được đi học được cha mẹ thương yêu. Kể từ hôm đó, ác mộng vẫn luôn có trong em, nhưng em không trốn tránh nữa em chọn cách đánh đổ nó. Khi bị các bạn cười nhạo, em không trốn ở một góc mà khóc nữa, em chọn cách đứng ra và tìm hiểu vì sao các bạn ghét mình và sửa chữa lại. Khi học không hiểu thì em lại hỏi cô giáo rồi  lại tiếp tục học, học nữa học cho đến khi hiểu mà thôi. Và bây giờ đã cánh khoảnh thời gian đó 2 năm rồi, chẳng còn ai gọi em là Phi da đen nữa cả và trong hai năm đó, em còn đạt danh hiệu học sinh giỏi nữa. Em đã hoàn toàn thay đổi và được nhiều người yêu quý hơn, có nhiều bạn hơn và so với nhiều người em thật sự rất hạnh phúc.

     Có lẽ qua câu chuyện của em, mọi người đã hiểu được ý chí và nghị lực qua trọng đến nhưỡng nào trong cuộc sống. Nó không thể thay đổi hoàn cảnh là bạn xấu xí, nhà nghẽo, hay không có cha mẹ.....thế nhưng nó có thể thay đổi cả cuộc đời của bạn thế nên hãy kiên trì hãy dùng ý chí và nghị lực của mình để đánh tan mọi khó khăn và thử thách. Khi gặp những khó khăn, bất hạnh thì làm ơn, đừng bỏ cuộc bởi mọi quyết định bỏ cuộc đều là quá sớm. Nếu ngay vả một người không có tay chân như Nick Vujicic còn có thể vượt qua bạn thân và trờ thành một con người vĩ đại như vậy thì sao bạn lại không? Bạn hoàn toàn toàn có thể mà! Tôi tin bạn sẽ làm được như thế, vậy liệu bạn có dám tin vào chính mình không? ĐỪNG trả lời câu hỏi này ở đây nhé! HÃY dùng hành động của mình để trả lời câu hỏi này! Cố lên và đừng bao giờ bỏ cuộc nhé! Hãy luôn tin vào chính bản thân mình.

GIẢI BA THUỘC VỀ BẠN: Nguyễn Hoàng Kim Ngân

     Hoàng đế Napoleon của nước Pháp đã có một câu nói nổi tiếng: “Mất tiền là chẳng mất gì cả, mất danh dự là mất nửa đời, mất niềm tin và nghị lực là mất cả cuộc đời”. Suy ngẫm câu nói đó, ta có thể thấy rõ; nếu muốn đi đến thành công để có thể sống một cuộc đời trọn vẹn thì phải có ý chí vững vàng, nghị lực bền bỉ nếu không thì tất cả sẽ chỉ là con số 0. Thật vậy, trong đời sống ngày nay, ý chí nghị lực là một điều rất cần thiết. Chúng ta không chỉ ngày ngày nằm trên giường suy nghĩ vẩn vơ về tương lai nếu không hành động, chúng ta chẳng thể suốt ngày xem bói này nọ để rồi “há miệng chờ sung” đến với mình. Hãy nghĩ xem, đối với những người khiếm khuyết tay chân như Nick Vujicic thì họ sẽ như thế nào? Không có chỉ tay để xem bói, họ sẽ chết ư? Họ sẽ không có công danh sự nghiệp ư? Không có tướng mạo đẹp đẽ, họ sẽ không nhận được tình yêu thương ư ? Họ sẽ không thể có một cuộc sống hạnh phúc ư? Có lẽ đối với một số người thì suy nghĩ đó là đúng, nhưng đối với họ, họ có quyền từ chối. Họ là một con người độc lập, họ có tự tôn và nhận thức riêng của bản thân, họ có cách sống của riêng mình. Tại sao họ lại bị áp đặt một cái mác khó xử như thế. Và để chứng minh tất cả, không còn cách nào khác chính là ý chí nghị lực từ chính bản thân. Nhờ có ý chí nghị lực, những con người bất hạnh dường như tìm được lối thoát cho bản thân, Ý chí nghị lực như một đốm lửa bé nhỏ đang cháy sáng giữa một không gian tối tăm, dẫn đường chỉ lối cho những con người đang mất niềm tin vào cuộc sống. Nhờ có ý chí nghị lực, họ dần tin tưởng vào bản thân, họ dần tin tưởng vào cuộc sống. Ý chí nghị lực đã giúp họ hiểu rằng: “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cuối đầu trước giông tố”. Nhờ có ý chí nghị lực, họ dần khẳng định được giá trị của bản thân trong cộng đồng, họ dần nhận được sự tin yêu và khâm phục từ những con người xa lạ nhất đến những con người thân quen nhất. Nhờ có ý chí nghị lực, họ hiểu được rằng: “Không có mục tiêu nào quá lớn, không có ước mơ nào quá xa vời”, chỉ cần có ý chí vững vàng, nghị lực bền bỉ, tất cả mọi khó khăn cũng chỉ là giọt nước nhỏ giữa sa mạc mênh mông. Nếu bạn không có đủ ý chí nghị lực, hãy nhớ đến thông điệp Nick Vujicic đã gửi gắm trong đoạn phim ngắn mang tên “Never give up” (Đừng bao giờ bỏ cuộc) : “ ...Hãy thuyết phục bản thân rằng bạn có một cơ hội khác để đứng dậy, hi vọng vẫn còn ...”