Đọc ngữ liệu sau và viết bài văn ngắn bàn luận về thông điệp ý nghĩa nhất được gợi ra từ ngữ liệu:

        Bạn có là chất tương ớt trong mối quan hệ không? Tôi đang nói đến món lẩu Thái Lan dùng chung với mì. Nếu quá nhiều tương ớt trong lẩu sẽ khiến tất cả thành phần trong đó chỉ có vị cay mà thôi. Các mối quan hệ cũng vậy. Thêm quá nhiều các chất cay nồng như sự giận dữ, cứng đầu, kiêu hãnh thì bạn chỉ nhận lấy ngọn lửa bùng lên thôi - phải mất thật nhiều nỗ lực để dập tắt đi. Đó là một cách nói ẩn dụ. Khi bạn biết bỏ đi những thói quen làm xói mòn quan hệ, bạn sẽ làm phong phú toàn bộ cuộc sống.

      Đứng đầu danh sách chất cay đó là tính nóng nảy. Nếu kiểm soát được, bạn sẽ ít cãi nhau với người khác, bớt căng thẳng, khỏe mạnh hơn, hòa đồng hơn. Một cách thức để làm dịu đi là đếm tới mười khi bạn cảm thấy nổi nóng. Một cách khác nữa là kiểm soát hơi thở, hoặc tập trung tâm trí vào chuyện khác như ném bóng, chạy bộ, chơi đàn.

      Một thói quen khác bào mòn mối quan hệ đó là luôn cho mình đúng và luôn muốn làm theo ý mình. Khi cởi mở lòng ra và sẵn sàng lắng nghe quan điểm người khác, bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về bối cảnh hiện có. [...]. Cách dễ nhất để cởi mở đó là hỏi người khác họ đang nghĩ gì hay đang cảm thấy gì, và kiên nhẫn lắng nghe họ giải thích.

       Không ai thích thua cuộc khi tranh cãi hoặc bị dồn vào chân tường, nhưng trong cuộc sống đôi khi lại xảy ra như thế... Tuy nhiên, có thói quen xin lỗi một cách chân thành và kết thúc những xung đột nhỏ trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp chuẩn bị đối phó hữu hiệu với những sai lầm nghiêm trọng trong tương lai.

(Trích Thay đổi nhỏ kết quả lớn, Phạm Anh Tuấn tổng hợp, tr.72-73, Nxb Trẻ)

-----------------------------

Các bạn nhấn vào nút "Gửi bài làm" để gửi bài viết (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được cộng/thưởng coin để đổi ra vật phẩm, ngày VIP,... (giải nhất 50 coin = 50.000 đồng, giải nhì 40 coin = 40.000 đồng, giải ba 30 coin = 30.000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 29/12/2023. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 29/12/2023.

------------------------------

Các bạn đạt giải các kì trước chú ý: các bạn mở hộp tin nhắn mới để nhận giải thưởng. Trong trường hợp không nhận được tin nhắn nhận thưởng thì các bạn liên hệ với tài khoản Admin.