Có một loại thành công, được gọi là không bao giờ bỏ cuộc. Có một loại thành công, được gọi là tiếp tục cố gắng. Trên con đường mà bản thân đã quyết định đi, thì dù có phải đến đích bằng bất cứ dáng vẻ nào, ta cũng phải hoàn thành. Nhiều khi, ta sẽ tự hỏi, mình vì điều gì mà cố gắng, cũng vì điều gì mà sẵn sàng hy sinh bản thân. Có lẽ là bởi niềm tin, ước mơ, hay chính là động lực bên trong của mỗi người không cho phép ta dừng lại. Điều này làm tôi nhớ đến câu nói của Paul J. Mayer:  “Dù bạn là ai hoặc bạn bao nhiêu tuổi, nếu muốn thành đạt, thì động lực cho sự thành đạt đó nhất thiết phải xuất phát từ chính bên trong con người bạn.” 

                  Thành công không phân biệt tuổi tác, không phân biệt địa vị, cũng không có một khuôn phép dành cho tất cả mọi người. Muốn thành công, theo Mayer, thì động lực thúc đẩy điều đó phải đến từ bên trong. Đến đây, có lẽ ta sẽ phải tự hỏi, thế nào thì được coi là “động lực bên trong” là gì? Đó là động lực xuất phát từ sự hài lòng cá nhân về chính công việc đang làm. Là sự thỏa mãn khi cá nhân thực hiện tốt một công việc hay đạt mục tiêu đề ra, khi cá nhân thấy rằng công việc của mình có đóng góp lớn cho mình, cho mọi người. Hay ta cũng có thể hiểu, đó là những ước mơ, những hoài bão, những khát vọng của chúng ta – mà ta đề ra và đang thực hiện hàng ngày.

                   Câu nói của Paul J. Mayer là hoàn toàn đúng đắn. Chính câu nói ấy đang vạch ra, và dẫn lối ta đến với mục tiêu, đến lý tưởng sống hoàn thiện và hạnh phúc.

                  Vậy tại sao muốn thành đạt thì phải có động lực, mà nhất thiết phải là động lực bên trong?  Alexander Graham Bell từng nói   "Sự khác biệt duy nhất giữa thành công và thất bại là khả năng hành động". Vậy nên, lợi ích đầu tiên mà động lực bên trong mang đến, chính là giúp chúng ta thật sự nỗ lực, thật sự cố gắng, chứ không phải sự nỗ lực ảo, hay vỏ bọc hình thức bên ngoài. Động lực bên trong tạo cho chúng ta một năng lượng tích cực, một tinh thần sẵn sàng cầu thị và tiến về phía trước, vì vậy, ta sẽ hành động để đạt được những mục tiêu đề ra, đồng thời, hoàn thành các nhiệm vụ để mang đến cho chính mình niềm vui và cảm giác thành tựu. Cũng vì vậy, mà ta không trì hoãn, luôn cố gắng từng ngày từng giờ để đạt được mục tiêu đề ra.

                    Thứ hai, động lực bên trong giúp ta tự chủ, độc lập. Thật sự là như vậy. Bản thân mỗi chúng, xưa đã vậy, nay cũng chưa từng khác, đều luôn bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài, dù ít hay nhiều, dù vô tình hay cố ý. Chính những tác động bên ngoài khiến ta đôi lúc muốn dựa dẫm, ỷ lại, lệ thuộc vào một ai đó, hay ngay lập tức tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Cũng chính vì vậy, mà động lực bên trong là thứ thức tỉnh chúng ta, nó không cho phép bạn lập tức đầu hàng, hay cho phép bạn lập tức nhờ vả ai khác khi bản thân còn chưa nỗ lực, chưa cố gắng.

                   Bên cạnh đó, động lực bên trong cũng giúp bạn nhận thức được giá trị của bản thân, không ngừng khẳng định nó và thúc đẩy sự sáng tạo, năng lực của mình. Những động lực bên trong, như ta nói ở trên, là những thứ làm ta vui vẻ và hạnh phúc; khi làm những điều hạnh phúc, chắc chắn ta sẽ luôn biết mình đang ở đâu, biết mình làm được gì và phù hợp với điều gì. Từ đó, những sáng kiến, những suy nghĩ nhằm phát triển cuộc sống của chính mình, đồng thời nâng cao đời sống xã hội cũng sẽ được áp dụng và mang đến những hiệu quả tích cực.

                Ngược lại, nếu như bên trong chúng ta không có động lực thúc đẩy, sẽ nhanh chóng dẫn đến sự chán nản, nhụt chí, tệ hơn là mất phương hướng trong cuộc sống , trở thành gánh nặng cho chính mình, gia đình và toàn thể xã hội. 

                Nick Vujicic, diễn giả nổi tiếng sinh ra thiếu hai tay, hai chân, nhưng anh vẫn vô cùng thành công, và có cuộc sống gia đình viên mãn. Nhìn ở góc độ cá nhân, nếu bên trong anh không có động lực, thử hỏi liệu Nick có đi xa được như thế? Hình ảnh của anh không chỉ truyền cảm hứng mạnh mẽ, mà trên hết, đó còn là minh chứng cho sức mạnh xuất phát từ bên trong, từ chính trái tim và lòng nhiệt thành ở mỗi người.

                Để nâng cao, cũng như duy trì động lực bên trong mỗi người, thì cần có những hiểu biết và các giải pháp nhất định. Nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa nếu như có động lực bên trong. Không chỉ vậy, còn phải tích cực tuyên truyền đến những người xung quanh, để cùng nhau phát triển được phẩm chất tốt đẹp này.

                  Ý kiến của Paul là đúng đắn, nhưng có một số phương diện ta cần lưu ý. Sức mạnh đến từ động lực bên trong là thật, nhưng không vì vậy mà ta ngó lơ hay lãng quên, xem nhẹ động lực đến từ các tác động bên ngoài. Ta cũng cần trang bị cho mình những kiến thức liên quan đến những động lực bên ngoài, phát triển và tận dụng nó theo cách tốt nhất.

                  Bản thân hiện tại cũng là một học sinh, tôi cũng nhận thức được sâu sắc những tác dụng của động lực bên trong mang đến cho chính bản thân mình. Không ngừng phấn đấu, và rèn luyện, chính là cách để bản thân tôi nuôi dường và duy trì được nguồn động lực bên trong ấy.

                 "Vinh quang không phải là không bao giờ thất bại, mà là cách chúng ta đứng dậy sau mỗi lần gục ngã." Hãy duy trì sức mạnh của động lực bên trong ở bản thân mình, không ngừng nỗ lực hơn nữa, và thực hiện hóa những điều tốt đẹp dành đến cho chính mình. Một lần nữa có thể khẳng định, câu nói của Paul thực sự đang truyền cảm hứng, và mang đến những điều tích cực cho chính chúng ta.