Con người có rất nhiều đức tính tốt như nhân hậu, gan dạ, … nhưng tuy vậy tuy vậy với những đức tính tốt thì ở con người cũng tồn tại một trong những tính xấu đó là tham lam, ích kỉ, đố kị. Nhất là lòng đố kị, nó không chỉ có thể tác động tiêu cực đến tinh thần, tình cảm của con người mà còn làm rạn nứt những mối quan hệ tốt đẹp.
Đố kị là việc ghen ghét so đo với những gì mà người khác có. Những người có lòng đố kị thường tính toán thua thiệt với người khác. Đứng trước tài năng hay những thành tựu của người khác, thay vì ngưỡng mộ hay công nhận thì người có lòng đố kị lại tỏ ra không dễ chịu, phủ nhận những thành tựu, tài năng ấy bằng những lời nói, suy nghĩ hay những hành vi tiêu cực. Ví dụ điển hình nổi bật, trong một lớp học khi thấy bạn học đạt điểm cao trong môn học nào đó, người có lòng đố kị sẽ tỏ ra không vui, thậm chí cho rằng kết quả ấy chỉ là việc như yêu cầu mà trọn vẹn phủ nhận đi sự nỗ lực, tài năng của người kia.

Một người nếu cứ mãi đố kị với cuộc sống thường ngày của người khác thì phiên bản thân cuộc sống thường ngày của họ sẽ luôn luôn cảm thấy không hạnh phúc.Đặc biệt, việc nói xấu hay đặt điều sẽ tác động không nhỏ đến những mối quan hệ trong xã hội. Nhất là nó sẽ làm nảy sinh những trạng thái tư tưởng tiêu cực, làm cho chúng ta luôn luôn cảm thấy căng thẳng mệt mỏi thậm chí tồi tệ hơn là rơi vào trạng thái trầm cảm. tác động đến tư tưởng sẽ dẫn đến những hành vi cực đoan, không những là hại đến người khác mà còn làm hại đến chính mình.
Những người bị hành hạ bởi tính đố kỵ đều tác động xấu đến cuộc sống thường ngày. Nó không những thúc đẩy con người tiến hành những hành vi khờ khạo, mà còn gặm nhấm sức mạnh của người đó. Là một người có tính đố kỵ sẽ có được rất ít thời hạn để nhận ra và trải nghiệm nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống thường ngày. Trước hết, lòng ghen tị phá hoại mối quan hệ giữa người và người, cản trở con người phát triển tài năng, đồng thời sức mạnh đoàn kết và tinh thần hợp tác ngày càng suy yếu. Sau nữa, chính tinh thần và thể chất của phiên bản thân người có tính ghen tị bị tổn hại, bị ngập trong số cảm xúc tiêu cực: buồn bực, phiền lòng, khinh ghét, cảm hứng tự ti khiến cho bạn mệt mỏi cả thể xác lẫn tinh thần.
Vậy nên, hãy tập tuyên chiến đối đầu một cách lành mạnh, chính đáng. Nếu hoàn toàn có thể so bì, ấm ức thì tại sao không biến những cái đó thành nghị lực để phấn đấu vươn lên? Tại sao không biết biến niềm tự tôn của người khác thành liều thuốc kích thích cho chính mình?
Chúng ta đừng vì sự ganh ghét, đố kỵ mà chán nản, buồn phiền, tác động đến cuộc sống thường ngày thường nhật. Cũng không vì vậy mà thù oán, làm tổn thương, hại họa tới người khác. Như vậy chỉ tỏ ra ta là người yếu thế và tổn hại đến nhân cách. Chúng ta cần tỏ ra là người có ước mơ, hoài bão cao thượng và phấn đấu đạt cho kỳ được điều đó bằng những hành vi đúng đắn.