Trong cuộc sống này lúc nào cũng tồn tại hai mặt song song trái ngược nhau giữa cái thiện và cái ác, giữa cái tốt và cái xấu. Con người cũng vậy, không ai trên đời này sinh ra đã hoàn hảo cả, ẩn sâu bên trong mỗi chúng ta bao giờ cũng sẽ có mặt tốt và mặt xấu. Một trong số những mặt xấu lúc nào cũng hiện hữu tồn tại trong con người chúng ta chính là lòng ganh ghét và sự đố kị. 

       

      Ganh ghét ,đố kị là sự khó chịu không can tâm, không công nhận những việc làm, những thành công mà người khác đạt được được thể hiện qua hành động xấu xa, qua lời mỉa mai châm biếm ,qua suy nghĩ hại người. Sự đố kị luôn chờ trực trong mỗi con người chúng ta, nó chỉ đang chờ thời cơ, chờ cơ hội để bộc phát rồi khiến chúng ta có những việc làm tiêu cực, những suy nghĩ phạm tội không đúng với chuẩn mực của xã hội. Có thể nói ''đố kị là bản năng, loại bỏ đố kị mới là bản lĩnh'' là như vậy. Xét về mặt tâm lí học thì đố kị chính là một sự biến dạng của lòng hiếu thắng bởi vì suy cho cùng thì lòng đố kị và hiếu thắng đều muốn chứng minh bản thân mình không thua kém người khác, có khi còn hơn người. Người có lòng đố kị thường không thích người khác hơn mình và đặc biệt là họ sẽ dùng các mưu hèn kế bẩn dìm người khác xuống nâng bẩn thân mình lên để thoả mãn lòng tham vọng và sự ích kỉ nhỏ nhen của mình. Nhưng họ đâu hiểu đó chẳng qua là sự khôn lỏi, khôn vặt nhất thời chứ không phải là trí tuệ tài năng chân chính. Thời Tam Quốc có Chu Du đố kị với tài trí của Gia Cát Lượng mà tỏ ra ganh ghét, hiếu thắng, không chấp nhận thực tế người khác hơn mình để rồi tìm kế sách hãm hại Gia Cát Lượng nhưng không thành đến cuối cùng Chu Du đã ngửa mặt lên trời mà than: “Trời đã sinh Du, sao còn sinh Lượng!”. Đến cả trong chuyện cổ Việt Nam ta cũng có thể thấy lòng đố kị khi Lý Thông bày mưu để lừa gạt Thạch Sanh để đi nhận thưởng, hay như Cám và mệ kế cố gắng hại Tấm để thay thế Tấm vào cung,... Đặc biệt ngoài đời thực cũng có biểu hiện của lòng đố kị khi một loạt những “anh hùng bàn phím” đã ra sức để chỉ trích, bôi nhọ cả sĩ Thủy Tiên khi cô có được sự tin cậy của đông đảo người dân để đóng góp vào quỹ từ thiện giúp đỡ người dân lũ lụt miền Trung. Bên cạnh đó thì lòng đô kị còn xuất phát từ sự tự ti, sự nhút nhát và sự không cam tâm trong mỗi con người. Những người như thế lúc nào cũng có tâm lí mình không làm được thì người khác cũng không làm được. Họ đâu hiểu đạo lí có từ xa xưa "Núi cao còn có núi cao hơn". Đó đơn giản chính là tâm lí của lẻ thất bại. 

      Sự ganh ghét và lòng đố kị mang đến cho con người chúng ta rất nhiều hệ quả khôn lường. Những mối quan hệ trong xã hội sẽ trở nên rạn nứt chỉ vì những lời nói xấu do đố kị. Cuộc sống cũng sẽ không thể nào hạnh phúc khi cứ mãi tìm cách để nói xấu, hãm hại người khác. Đặc biệt là làm hại chính bản thân của chúng ta bởi đố kị sẽ khiến cho chúng ta có những suy nghĩ tiêu cực và bị mọi người xa lánh. 

      Trong chương trình gặp nhau cuối năm 2016, NSND Chí Trung trong vai táo xã hội đã có câu nói rất hay rằng:" Giàu thí nó ghét,nghèo đói thì nó khinh, thông minh thì nó tìm cách tiêu diệt". Chỉ cần một câu nói NSND Chí Trung đã thể hiện được rất rõ lòng đố kị của con người trong xã hội ngày nay. Trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có một số người vẫn bị sự ganh ghét và lòng đố kị che mờ đi lý trí, lương tâm. Ranh giới giữa sự ganh ghét và lòng đố kị với sự thi đua vươn lên thật mỏng manh vì vậy có rất nhiều người nhầm lẫn nó. Ngay từ xa xưa, nhà văn Edmondo de Amicis đã từng nhắc nhở: “Đừng để con rắn ghen tị luồn vào trong tim. Đó là một con rắn độc, nó gặm mòn khối óc và làm đồi bại trái tim”(Ét-môn-đô A-mi-xi). Hay như trong bức thư của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gửi thầy hiệu trưởng ngôi trường nơi con trai ông theo học, ông đã viết “Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ”. Dù bức thư đã được viết hơn 200 năm trước nhưng dường như lời nhắn gửi của ông vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Mỗi một người đều có những sở trường, sở đoản, mặt mạnh, mặt yếu khác nhau. Có thể họ tài giỏi ở một lĩnh vực nào đó và ta cũng vậy. Đừng ghen tị so đo mà tự chuốc lấy phiền não, mệt mỏi. Các bạn à ,hãy cứ sống làm chính mình để rồi vượt lên người khác bằng chính tài năng trí tuệ ý chí và nghị lực một cách công bằng nhất chứ không phải bằng những mưu hèn kế bẩn thấp kém do đố kị. Đừng để lòng đố kị chi phối con người che khuất bản chất lương thiện của mình bạn nhé !