Gửi Lily - người bạn ngoài hành tinh của mình. 

  Mình rất vui khi nhận được lá thư của bạn từ hành sao Hỏa vào tuần trước. Bạn sẽ cùng đoàn nghiên cứu của đất nước mình đến thăm chính thức hành tinh của mình là Trái Đất sao? Thật tuyệt khi chúng ta có cơ hội gặp nhau ở Trái Đất. Mình sẽ giới thiệu cho cậu về hành tinh nơi mình sinh ra và lớn lên. Hi vọng chút thông tin này sẽ có ích cho chuyến thăm quan của bạn đến Trái Đất. 

  Trái Đất là hành tinh thứ ba trong Thái Dương Hệ tính từ mặt trời trở ra. 70% hành tinh của chúng mình được bao phủ là nước, còn 30% là lớp vỏ rắn nằm trên mực nước biển. Trái Đất là hành tinh lớn nhất trong bốn hành tinh đất đá của hệ Mặt Trời, về cả kích thước và khối lượng. ... Và đồng thời nó cũng là hành tinh đất đá duy nhất mà các mảng kiến tạo còn hoạt động. Chính vì những địa điểm thuận lợi ấy đã tạo nên sự sống trên hành tinh này. Con người đã xuất hiện trên Trái Đất hàng triệu năm nay. Sau đó là cả quá trình tồn tại và phát triển, theo thời gian con người tìm đến được sức mạnh của công nghệ và biến Trái Đất trở nên hiện đại hơn rất nhiều so với hình hài nguyên sơ của nó. Khi bạn đặt chân đến Trái Đất bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh của khoa học kĩ thuật đã phổ biến và rộng khắp địa cầu. Ở bất cứ địa điểm nào bạn cũng có thể dễ dàng tiếp cận được với công nghệ hiện đại. 

    Trái đất là một hành tinh tuyệt vời với những cảnh đẹp độc đáo được tạo ra bởi bàn tay kỳ diệu của thiên nhiên khiến cho mỗi chúng mình đều phải trầm trồ, kinh ngạc. Khám phá từng chi tiết của cái cây ngọn cỏ trên trái đất, bạn có thể sẽ thấy rằng chúng có rất nhiều điều tuyệt vời. Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng mình rất nhiều cảnh quan hùng vĩ, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ lỡ khi đến thăm trái đất của chúng mình. Trong đó phải kể đến bốn đại dương và năm châu lục. Theo như mình được biết, con người chỉ mới khám phá ra 3% của đại dương. Đại dương vẫn luôn là ẩn số để con người khao khát chinh phục. Mình rất hy vọng bạn sẽ ghé thăm đại dương của chúng tôi để khám phá những điều mới mẻ và kỳ thú. Ngoài ra còn rất nhiều địa điểm khác trên trái đất trải dài khắp các châu lục mà bạn có thể tìm hiểu như: Sông Nile - dòng sông dài nhất thế giới, rừng Amazon - lá phổi xanh của trái đất hay Bali - đảo thiên đường… Bên cạnh đó có rất nhiều địa điểm có sự phát triển vượt bậc của công nghệ cũng là điều bạn không thể bỏ lỡ khi đến đây như Dubai - khu du lịch xa hoa đẳng cấp thế giới hay Paris - kinh đô của thời trang và ánh sáng… Nếu bạn muốn đến những nơi để chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính và tìm hiểu về văn hóa đất nước, con người thì bạn có thể đến với thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Tôi sẵn sàng làm hướng dẫn viên du lịch để đưa bạn khám phá thủ đô nghìn năm văn hiến của đất nước mình. 

     Nhưng một điều đáng buồn phải chia sẻ khi tôi nhắc về hành tinh xinh đẹp của mình đó là con người đang dần hủy hoại trái đất. Nhân loại và tự nhiên đã ở vào thế xung đột mãnh liệt. Những hoạt động của nhân loại đã phá hoại nghiêm trọng môi trường và những tài nguyên trọng yếu, mà kiểu phá hoại này thường là không thể khôi phục lại. Trái đất đang biến đổi dần theo chiều hướng tiêu cực. Tôi biết rằng mẹ thiên nhiên đang cầu cứu, trái đất sẽ chết dần nếu con người không chịu thay đổi để chăm sóc tốt hơn cho hành tinh đã nuôi dưỡng mình qua hàng triệu năm nay. Nhưng thật may mắn khi trên Trái Đất vẫn còn rất nhiều người đã có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Họ quan tâm đến trái đất hơn khi bắt đầu trồng nhiều hơn những cây xanh và sử dụng các nguồn nguyên liệu sạch thay thế cho nguyên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt. Một lần nữa tôi hi vọng làm thăm quan trái đất này của bạn sẽ thành công. Bạn sẽ hiểu hơn về hành tinh tôi đang sống, tình trạng của nó và con người ở nơi đây. Hi vọng hai hành tinh luôn hòa bình, hợp tác cùng nhau phát triển trong thái dương hệ này. 

Tạm biệt, Lily 

Hương