Lễ hội Đền Hùng                   

                                   "Dù ai đi ngược về xuôi

                           Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba."

     ĐỌC HAI CÂU THƠ TRÊN THÌ BẠN SẼ NGHĨ NGAY ĐẾN MỘT ĐỊA ĐIỂM ĐÓ CHÍNH LÀ ĐỀN HÙNG(HUNG TEMPLE).XIN MỜI BẠN CÙNG ĐẾN VỚI QUÊ TÔI PHÚ THỌ VÀ HUNGKING TEMPLE Ở ĐÂY TÔI SẼ KỂ LẠI CHO BẠN TRẢI NGHIỆM CỦA TÔI Ở ĐÓ.

   Đền Hùng nằm ở xã Hy Cương,Thành phố Việt Trì,tỉnh Phú Thọ.Hôm đó trời rất đẹp,du khách khắp mọi miền đất nước hướng về Phú Thọ-nơi đặt Đền Hùng để dâng hương và các sản vật tưởng nhớ các vua Hùng-người có công dựng nước.Các sản vật trên mọi miền đất nước được dâng lên vua Hùng để tỏ lòng thành kính.Nghi lễ không thể thiếu bánh chưng,bánh dày do hoàng tử Lang Liêu làm ra.

   Đến lúc làm lễ,khi bước vào Đền,dòng chữ Nam quốc sơn hà uy nghiêm ở bức hoành phi treo chính giữa cổng Đền.Thoắt ẩn thoắt hiện trong rừng cây xanh,kề bên Đền Thượng là Lăng của các vua Hùng.Đứng trên Đền Thượng nhìn sang bên phải là đỉnh núi Ba Vì-cán đuốc khổng lồ cán mập,nơi Mị Nương là con gái của vua Hùng thứ 18 theo chân Sơn Tinh trị vì giang sơn.Dãy Tam Đảo là một bức tường xanh đỡ lấy mây trời cuồn cuộn.Xa xa kia là núi Sóc Sơn nơi in dấu chân ngựa sắt Phù Đổng.Ngay trước mặt là Ngã Ba Hạc,dòng sông mải miết bồi đắp phù sa cho đồng bằng xanh mát.

    Lễ rước kiệu đi đầu có đội cờ Tổ Quốc,cờ thần.Theo sau là đội trống,chiêng ,đội cờ hội,....Cuối cùng là UBND địa phương,đại biểu và nhân dân trẩy hội.Sau đó là lễ tế và dâng hương tại Đền Thượng.Lễ dâng hương gồm có các nghi thức:Nghênh thần,hiến lễ,ẩm phúc và thụ tổ,lễ tạ,dâng hương,lễ bái.Lễ vật dâng lên vua Hùng gồm có:

    -Lễ chay:gồm có 18 chiếc bánh chưng,18 chiếc bánh dày,ở đây con số 18 tượng trưng cho 18 đời vua Hùng.Ngoài ra còn có đặc sản khắp miền đất nước do người dân dâng lên.

    - Lễ mặn:gồm thịt lợn,thịt bò,thịt dê.Tuy nhiên để tránh tốn kém thì lễ vật hiện nay thường là thủ lợn với ván xôi trắng hoặc gà trống với ván xôi trắng kèm theo rượu trắng.

  -Cuối cùng là hương nhan.

  Nếu du khách muốn tham quan nữa thì sẽ đi qua Đền Hạ-nơi mẹ Âu Cơ sanh ra bọc trăm trứng.Gần Đền Hạ là chùa Thiên Quang.Tiếp theo là Đền Trung-nơi vua Hùng thứ 6 nhường ngôi cho Lang Liêu.Đến Đền Thượng là nơi tổ chức rất nhiều loại lễ.Cuối cùng là Đền Giếng-nơi hai công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa thường soi gương.

  Ngoài những phần lễ trang nghiêm,nơi đây còn tổ chức các trò chơi mô phỏng cuộc sống dân gian xưa như:bắn nỏ,kéo co,đua thuyền,...Về với lễ hội Đền Hùng là về với cội nguồn,ai cũng tự hào về nguồn gốc con rồng cháu tiên.Tôi cũng vậy,tôi cũng rất tự hào vì tôi đã được sinh ra ở một nơi linh thiêng và là một người con của Phú Thọ-đất tổ vua Hùng.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                               Hết!Xin lỗi vì đã để các bạn phải chờ