Chuyện “Bị “Thất sủng” trong ga điện ngầm Washington” của  Joshua Bell nó để lại cho rất nhiều suy nghĩ. Ta có thể thấy đối với những thứ "cho không", nhiều người tỏ ra chẳng quan tâm, thậm chí có thái độ khinh thường, coi rẻ. Trong khi những thứ tốt đẹp như vậy ở bên cạnh, họ lại bỏ qua và đi tìm những thứ xa vời, hão huyền mà có khi cả đời chẳng chạm tới được. Chính vì vậy những thứ đôi khi dễ dàng có được chưa chắc là thứ vô giá trị nên hay biết trân trọng những gì đến với ta dù là tốt hay xấu.

Những thứ miễn phí người ta chọn cho đi không phải nó không có giá trị mà người ta muốn đem giá trị của nó tới cho nhiều người. Là một người văn minh, chẳng ai lại cho đi thứ mình bỏ đi cả. Hơn hết, họ muốn góp một phần mình vào những việc tốt của xã hội.

Mỗi chúng ta nên trân trọng những gì mình đang có, mình được nhận mỗi ngày và nên nói lời cảm ơn để thấy cuộc sống này vẫn luôn đối xử tốt với chúng ta ra sao. Không ít người dè bỉu cuộc sống của mình, để rồi đến khi gặp khó khăn lại bắt đầu than thở giá như ngày trước sống tốt hơn, biết nắm bắt cơ hội hơn. Chúng ta đâu có cỗ máy quay trở lại thời gian, chúng ta chỉ còn cách trân trọng từng giây từng phút chúng ta được sống, được thở và được hạnh phúc.

Cứ trân trọng mọi thứ, dù nó không có ý nghĩa nhiều với người khác. Nhưng biết đâu, món quà ấy chính là một cơ hội lớn mà dù bạn có nằm mơ cũng chẳng ngờ tới. Cuộc sống lúc nào cũng màu nhiệm, chẳng qua là bạn có tin hay không mà thôi!

Như tờ Washington Post viết, mục đích của cuộc thử nghiệm này để xem rằng: chúng ta có thể nhận diện, ý thức được những gì hay và đẹp đang có mặt giữa cuộc sống bận rộn của mình, và trong những hoàn cảnh bình thường hằng ngày không?

Và nếu như trong cuộc sống chúng ta không thể dừng lại trong giây lát để lắng nghe một nhạc sĩ lừng danh nhất trên thế giới, chơi những giai điệu hay nhất từng được sáng tác, với một nhạc cụ tốt đẹp nhất, và nếu như cuộc sống quá bận rộn đến nỗi chúng ta không còn có thời gian để dừng lại, khiến ta trở nên lãng quên trước những điều hay và đẹp, thì trên con đường ta đi mình còn vô tình bỏ qua và đánh mất bao nhiêu những điều đáng quý nào khác nữa chăng?

Trong thời đại ngày nay, dường như đa số chúng ta có khá đầy đủ, nhưng duy có một điều mà chắc chắn trong chúng ta ai cũng đều rất thiếu thốn là thời giờ của mình, phải thế không?

Trên con đường chúng ta đi, có lẽ ta cũng sẽ có dịp nghe được tiếng đàn vĩ cầm của Joshua Bell, và bao nhiêu những điều hay đẹp khác chung quanh ta, nâng cao tâm hồn mình, giữa những bận rộn và ngay trong hoàn cảnh bình thường nhất, nếu chúng ta biết tập bước chậm lại một chút…

Những thứ miễn phí người ta chọn cho đi không phải nó không có giá trị mà người ta muốn đem giá trị của nó tới cho nhiều người. Là một người văn minh, chẳng ai lại cho đi thứ mình bỏ đi cả. Hơn hết, họ muốn góp một phần mình vào những việc tốt của xã hội.

Vậy nên, đối với thức ăn, có nhiều cũng đừng lãng phí. Đối với mọi người, thấy họ dễ dãi cũng đừng khinh nhờn. Hãy trân trọng. Biết ơn tự nhiên, biết ơn đất trời. Biết ơn tiếng chim hót trong buổi sớm mai… Biết trân trọng những gì mình đang có, mình được nhận mỗi ngày và nên nói lời cảm ơn để thấy cuộc sống này vẫn luôn đối xử tốt với chúng ta ra sao. Biết trân trọng từng giây từng phút chúng ta được sống, được thở và được hạnh phúc.

Tóm lại hãy cứ trân trọng mọi thứ, dù nó không có ý nghĩa nhiều với người khác. Nhưng biết đâu, món quà ấy chính là một cơ hội lớn mà dù bạn có nằm mơ cũng chẳng ngờ tới. Cuộc sống lúc nào cũng màu nhiệm, chẳng qua là bạn có tin hay không mà thôi!