K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

15 tháng 3

có tôi

Trong kho tàng truyện truyền thuyết Việt Nam, nhân vật Thánh Gióng luôn để lại cho em ấn tượng sâu sắc. Em cảm thán Thánh Gióng bởi sự dũng cảm, lòng yêu nước nồng nàn và sức mạnh phi thường. Khi đất nước lâm nguy, Thánh Gióng đã từ bỏ cuộc sống êm đềm để ra trận đánh giặc Ân. Sức mạnh của Gióng lớn lên nhanh chóng như thổi, chỉ trong vòng một ngày, Gióng đã trở thành một tráng sĩ vạm vỡ, khỏe mạnh. Với vũ khí là cây tre ngà và con ngựa sắt, Gióng đã chiến đấu anh dũng và tiêu diệt giặc Ân, bảo vệ quê hương. Sau khi chiến thắng, Gióng không màng danh lợi, cởi áo giáp bay về trời. Hình ảnh Thánh Gióng là biểu tượng cho sức mạnh đoàn kết và ý chí quật cường của dân tộc ta trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm. Em luôn tự hào về Thánh Gióng và noi gương theo người anh hùng trong truyền thuyết này.

=> Mở bài: Trường học là ngôi nhà thứ hai, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của mỗi con người. Trên con đường trưởng thành, nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần định hình nhân cách, bồi đắp tri thức và kỹ năng cho mỗi học sinh.
=> Thân bài:
+ Về tri thức:
--> Trường học cung cấp cho học sinh kiến thức về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nhân văn, giúp học sinh hiểu biết về thế giới xung quanh, phát triển tư duy logic, sáng tạo.
--> Kiến thức học được ở trường là nền tảng để học sinh tiếp tục học tập và phát triển trong tương lai.
+ Về kỹ năng:
--> Trường học rèn luyện cho học sinh các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện,...
--> Những kỹ năng này giúp học sinh tự tin hơn, thích nghi tốt hơn với môi trường học tập và làm việc sau này.
+ Về nhân cách:
--> Trường học là môi trường giáo dục đạo đức, lối sống, giúp học sinh hình thành nhân cách tốt đẹp, biết yêu thương, quý trọng bản thân, gia đình và xã hội.
--> Thầy cô giáo là những người dìu dắt, định hướng cho học sinh, giúp học sinh trở thành những người có ích cho xã hội.
=> Kết bài: Trường học đóng vai trò quan trọng trong sự trưởng thành của mỗi người. Mỗi học sinh cần ý thức được vai trò của nhà trường, nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành những người có ích cho xã hội.

(Cần rất gấp) CÂY TRE TRĂM ĐỐT Ngày xưa, có một ông già nhà quê có một cô gái đẹp. Trong nhà phải thuê một đầy tớ trai, ông ta muốn lợi dụng nó làm việc khỏi trả tiền, mới bảo nó rằng: “Mày chịu khó làm ăn với tao rồi tao gả con gái cho”. Người ở mừng lắm, ra sức làm lụng tới khuya không nề hà mệt nhọc. Nó giúp việc được ba năm, nhà ông ta mỗi ngày một giàu có. Ông nhà giàu không còn nghĩ đến lời...
Đọc tiếp

(Cần rất gấp)
CÂY TRE TRĂM ĐỐT

Ngày xưa, có một ông già nhà quê có một cô gái đẹp. Trong nhà phải thuê một đầy tớ trai, ông ta muốn lợi dụng nó làm việc khỏi trả tiền, mới bảo nó rằng: “Mày chịu khó làm ăn với tao rồi tao gả con gái cho”. Người ở mừng lắm, ra sức làm lụng tới khuya không nề hà mệt nhọc. Nó giúp việc được ba năm, nhà ông ta mỗi ngày một giàu có.

Ông nhà giàu không còn nghĩ đến lời hứa cũ nữa, đem con gái gả cho con một nhà phú hộ khác ở trong làng.

Sáng hôm sắp đưa dâu, ông chủ gọi đứa ở lên lừa nó một lần nữa, bảo rằng: “Bây giờ mày lên rừng tìm cho ra một cây tre có trăm đốt đem về đây làm đũa ăn cưới, thì tao cho mày lấy con gái tao ngay”.

Đứa ở tưởng thật, vác dao đi rừng. Nó kiếm khắp nơi, hết rừng này qua rừng nọ, không tìm đâu thấy có cây tre đủ trăm đốt. Buồn khổ quá, nó ngồi một chỗ ôm mặt khóc. Bỗng thấy có một ông lão râu tóc bạc phơ, tay cầm gậy trúc hiện ra bảo nó: “Tại sao con khóc, hãy nói ta nghe, ta sẽ giúp cho”. Nó bèn đem đầu đuôi câu chuyện ông phú hộ hứa gả con gái cho mà kể lại. Ông bụt nghe xong, mới bảo rằng: “Con đi chặt đếm đủ trăm cái đốt tre rồi đem lại đây ta bảo”.

Nó làm theo y lời dặn, ông dạy nó đọc: “Khắc nhập, khắc nhập” (vào ngay, vào ngay) đủ ba lần, thì một trăm khúc tre tự nhiên dính lại với nhau thành một cây trẻ đủ một trăm đốt. Nó mừng quá, định vác về, nhưng cây tre dài quá, vướng không đi được. Ông lão bảo nó đọc: “Khắc xuất, khắc xuất” (ra ngay, ra ngay) đúng ba lần thì cây tre trăm đốt lại rời ra ngay từng khúc.

Nó bèn bó cả lại mà gánh về nhà. Đến nơi thấy hai họ đang ăn uống vui vẻ, sắp đến lúc rước dâu, nó mới hay là ông chủ đã lừa nó đem gả con gái cho người ta rồi. Nó không nói gì, đợi lúc nhà trai đốt pháo cưới, bèn đem một trăm khúc tre xếp dài dưới đất, rồi lẩm bẩm đọc: “Khắc nhập, khắc nhập” cho liền lại thành một cây tre trăm đốt, đoạn gọi ông chủ đến bảo là đã tìm ra được, và đòi gả con gái cho nó. Ông chủ lấy làm lạ cầm cây tre lên xem, nó đọc luôn: “Khắc nhập, khắc nhập”, thì ông ta bị dính liền ngay vào cây tre, không làm sao gỡ ra được. Ông thông gia thấy vậy chạy đến, định gỡ cho, nó lại đọc luôn: “Khắc nhập, khắc nhập”, thì cả ông cũng bị dính theo luôn, không lôi ra được nữa.

Hai họ thấy thế không còn ai dám lại gần nó nữa. Còn hai ông kia không còn biết làm thế nào đành van lạy xin nó thả ra cho. Ông chủ hứa gả con gái cho nó, ông thông gia xin về nhà ngay, nó để cho cả hai thề một hồi rồi nó mới đọc: “Khắc xuất, khắc xuất” thì hai ông rời ngay cây tre, và cây tre cũng rời ra trăm khúc.

Mọi người đều lấy làm khiếp phục đứa ở, ông chủ vội gả con gái cho nó, và từ đó không còn dám khinh thường nó nữa.

(Truyện cổ tích.vn)

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1 (0,5 điểm): Văn bản trên thuộc thể loại:

A. Truyện cổ tích

B. Truyện đồng thoại

C. Truyện truyền thuyết

D. Truyện ngắn

Câu 2 (0,5 điểm): Văn bản trên sử dụng ngôi kể:

A. Ngôi thứ nhất

B. Ngôi thứ hai

C. Ngôi thứ ba

D. Cả ngôi thứ nhất với ngôi thứ 3

Câu 3 (0,5 điểm): Nhân vật chính trong văn bản trên là:

A. Ông chủ

B. Cô con gái

C. Người đầy tớ

D. Ông thông gia

Câu 4 (0,5 điểm): Nghĩa của từ “thông gia” là:

A. Hai nhà có con kết hôn với nhau.

B. Hai nhà là anh em họ

C. Hai nhà là hàng xóm của nhau.

D.Hai nhà là đồng hương của nhau.

Câu 5 (0,5 điểm): Chi tiết thể hiện tâm trạng của đầy tớ khi chưa tìm được cây tre đủ trăm đốt là:

A. Lo lắng

B. Sợ hãi

C. Buồn khổ, ôm mặt khóc

D. Vui vẻ, bình thường

Câu 6 (0,5 điểm): Để được ông chủ gả con gái cho, người con gái đã:

A. Chăm chỉ làm lụng

B. Tìm được cây tre trăm đốt

C. Được bụt giúp đỡ

D. Ông chủ tự nguyện gả con gái

Câu 7 (0,5 điểm): Người giúp đầy tớ tìm ra cây tre trăm đốt là:

A. Ông bụt

B. Cô con gái

C. Ông chủ

D. Ông thông gia

Câu 8 (0,5 điểm): Chuyện đã xảy ra khi ông chủ cầm cây tre lên xem là:

A. Bị dính liền vào cây tre

B. Bị người đầy tớ đọc câu thần chú và ông ta bị dính liền vào cây tre

C. Không việc gì

D. Bị văng ra xa

Thực hiện yêu cầu:

Câu 9 (1,0 điểm): Em thích nhất điều gì từ truyện “Cây tre trăm đốt”? Vì sao?

Câu 10 (1,0 điểm): Qua câu chuyện trên, tác giả dân gian muốn gửi gắm ước mơ gì?

2
15 tháng 3

Dài vậy

@_@

trắc nghiệm:a c c a c a a b

 

Giải nghĩa:

Tác giả lo sợ rằng khi bàn tay mẹ mỏi, nghĩa là đã làm rất nhiều việc,tốn rất nhiều sức,đã mệt mỏi không còn đủ sức.Tuy nhiên,mình vẫn"còn non xanh",vẫn chưa trưởng thành nổi mà tay mẹ đã mỏi.

 

=> "Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi" thể hiện nỗi lo lắng, sợ hãi của con cái khi nghĩ đến ngày mẹ già yếu, bàn tay đã lao động vất vả suốt đời bỗng chốc trở nên mỏi mệt. Đây là biểu hiện của tình yêu thương sâu sắc và lòng biết ơn của con cái đối với sự hy sinh không mệt mỏi của mẹ.
=> "Mình vẫn còn một thứ quả non xanh" có thể được hiểu là con cái tự nhận thấy mình vẫn còn non nớt, chưa trưởng thành và vẫn cần sự chăm sóc, bảo vệ của mẹ. Đồng thời, câu thơ cũng thể hiện sự tự trách của con cái khi còn quá phụ thuộc vào mẹ trong khi mẹ đã mệt mỏi sau những năm tháng lao động vất vả.

NG
14 tháng 3

- Hệ thống giáo dục chú trọng vào điểm số:
Dẫn chứng:

+ Chương trình học nặng nề, tập trung vào việc ôn luyện thi cử: Việc học tập chủ yếu xoay quanh việc học thuộc lòng, giải bài tập mẫu, ôn thi, ... dẫn đến việc học sinh không có thời gian để phát triển các kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo.
+ Đánh giá học sinh dựa trên điểm số: Việc đánh giá học sinh dựa trên điểm số, xếp hạng, thi cử tạo áp lực lớn cho học sinh, khiến các em chỉ tập trung vào việc đạt điểm cao mà không quan tâm đến việc học tập thực chất.
+ Sự so sánh điểm số giữa học sinh: Việc so sánh điểm số giữa học sinh với nhau tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh, khiến các em học tập vì thành tích, vì điểm số chứ không phải vì niềm yêu thích và đam mê.
- Hậu quả của hiện tượng học đối phó:

+ Học sinh không tiếp thu được kiến thức: Việc học đối phó khiến học sinh không hiểu bài, không tiếp thu được kiến thức một cách sâu sắc.
+ Học sinh thiếu các kỹ năng mềm: Việc học tập chỉ tập trung vào điểm số khiến học sinh thiếu các kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, ...
+ Học sinh thiếu tư duy sáng tạo: Việc học đối phó khiến học sinh chỉ biết học thuộc lòng, rập khuôn, không có khả năng tư duy sáng tạo, độc lập.
+ Học sinh bị áp lực, căng thẳng: Việc học tập chỉ tập trung vào điểm số, thi cử tạo áp lực lớn cho học sinh, khiến các em dễ bị căng thẳng, stress, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.
Sự kiện có thật:

- Năm 2023, một học sinh lớp 10 tại Hà Nội đã tự tử vì áp lực học tập: Theo báo cáo của gia đình, học sinh này luôn bị áp lực học tập, thi cử, phải đạt điểm cao để vào trường đại học danh tiếng. Việc học tập quá tải khiến em bị stress, trầm cảm và dẫn đến hành động tự tử.
- Năm 2022, một học sinh lớp 12 tại TP.HCM đã bỏ học vì không chịu được áp lực học tập: Theo chia sẻ của học sinh này, em cảm thấy áp lực vì phải học tập quá nhiều, phải thi cử để vào đại học. Em không muốn học tập theo cách này nữa nên đã quyết định bỏ học.

NG
14 tháng 3

So sánh:

- Câu thơ "Ôi bàn tay như đôi lá còn xanh": So sánh bàn tay của người em với "đôi lá còn xanh".
- Câu thơ "Trên mình em đau đớn cả thân cành": So sánh sự đau đớn của người em với "cả thân cành".
\(\rightarrow\) Tác dụng:
- Hình ảnh thơ trở nên sinh động, gợi cảm.
- Nhấn mạnh sự trẻ trung, sức sống tiềm tàng của người em.
- Gợi sự thương cảm, xót xa cho người em.
Nhân hóa:

- Câu thơ "Ôi bàn tay như đôi lá còn xanh": Gán cho "bàn tay" khả năng "còn xanh" như lá.
- Câu thơ "Trên mình em đau đớn cả thân cành": Gán cho "thân cành" khả năng cảm nhận "đau đớn" như con người.
\(\rightarrow\) Tác dụng:
- Thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với nỗi đau của người em.
- Nhấn mạnh mức độ đau đớn, tổn thương của người em.
- Khơi gợi sự thương cảm, xót xa cho người em.

Bài 5: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi dưới đây: Hôm sau, mới tờ mờ sáng, Sơn Tinh đã đem ra đầy đủ lễ vật đến rước Mị Nương về núi. Thuỷ Tinh đến sau, không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận, đem quân đuổi theo, đòi cướp Mị Nương. Thần hô mưa, gọi gió, làm thành dông bão rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh. Nước ngập ruộng đồng, nước ngập...
Đọc tiếp

Bài 5: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi dưới đây:

Hôm sau, mới tờ mờ sáng, Sơn Tinh đã đem ra đầy đủ lễ vật đến rước Mị Nương về núi.

Thuỷ Tinh đến sau, không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận, đem quân đuổi theo, đòi cướp Mị Nương. Thần hô mưa, gọi gió, làm thành dông bão rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh. Nước ngập ruộng đồng, nước ngập nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi, sườn núi, thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước.

Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành luỹ đất, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thuỷ Tinh đã kiệt. Thần Nước đành rút quân.

Từ đó, oán nặng, thù sâu, hằng năm Thuỷ Tinh làm mưa gió, bão lụt dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng năm nào cũng vậy, vị Thần Nước đánh mỏi mệt, chán chê vẫn không thắng nổi Thần Núi để cướp Mị Nương, đành rút quân về.

a. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích là gì?

b. Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc giao tranh giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh? Em hãy tìm những chi tiết miêu tả cuộc giao tranh đó.

c. Kết quả của cuộc giao tranh là gì? Vì sao người thắng cuộc xứng đáng được xem là một anh hùng?

d. Cho biết ý nghĩa biểu trưng của hình tượng Sơn Tinh, Thủy Tinh. Theo em, nhân dân ta xây dựng hai hình tượng nhân vật này nhằm mục đích gì?

1
NG
14 tháng 3

a. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ ba. Phương thức biểu đạt chính là tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.

b. Nguyên nhân dẫn đến cuộc giao tranh giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh:

- Cả hai vị thần đều muốn lấy Mị Nương làm vợ.
- Sơn Tinh đại diện cho sức mạnh của núi non, Thủy Tinh đại diện cho sức mạnh của biển cả. Hai thế lực này vốn đối lập nhau.
Chi tiết miêu tả cuộc giao tranh:

- Thủy Tinh:
+ "Hồ mưa, gọi gió, làm thành dông bão rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh."
+ "Nước ngập ruộng đồng, nước ngập nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi, sườn núi, thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước."
- Sơn Tinh:
+ "Dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành luỹ đất, ngăn chặn dòng nước lũ."
+ "Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu."
c. Kết quả của cuộc giao tranh: Sơn Tinh chiến thắng, Thủy Tinh thất bại.
Sơn Tinh xứng đáng được xem là một anh hùng vì:
- Có sức mạnh phi thường, có khả năng chế ngự thiên nhiên.
- Dũng cảm, kiên cường, chiến đấu bảo vệ thành quả của mình.
- Là biểu tượng của sức mạnh và tinh thần đoàn kết của người Việt Nam trong công cuộc dựng nước và giữ nước.
d. Ý nghĩa biểu trưng của hình tượng Sơn Tinh, Thủy Tinh:

- Sơn Tinh:
+ Biểu tượng cho sức mạnh của núi non, của thiên nhiên hùng vĩ.
+ Biểu tượng cho tinh thần quật cường, ý chí kiên định của người Việt Nam trong công cuộc chống chọi với thiên tai.
- Thủy Tinh:
+ Biểu tượng cho sức mạnh của biển cả, của thiên nhiên hoang dã.
+ Biểu tượng cho những khó khăn, thử thách mà con người phải đối mặt trong cuộc sống.
Mục đích của việc xây dựng hai hình tượng nhân vật này:

- Giải thích nguồn gốc của thiên tai lũ lụt: Lũ lụt là do sự tranh giành quyền lực giữa hai vị thần Sơn Tinh và Thủy Tinh.
- Thể hiện quan niệm của người Việt về thiên nhiên: Thiên nhiên là một thế lực hùng vĩ, có sức mạnh to lớn, con người cần phải tôn trọng và học cách chế ngự thiên nhiên.
- Ca ngợi tinh thần quật cường, ý chí kiên định của người Việt Nam: Con người Việt Nam luôn dũng cảm chiến đấu chống chọi với thiên tai, bảo vệ cuộc sống của mình.