K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 tháng 4

?

Đọc đoạn trích từ “Vắng lặng đến phát sợ” đến “… tự bịa ra nữa” SGK/ 117-119 Trả lời các câu hỏi sau: PHẦN 1 1/ Đoạn trích đề cập đến những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? Ai là người kể chuyện? Truyện được kể ở ngôi thứ mấy? Người kể chuyện xưng hô như thế nào? 2/ Các nhân vật này đang làm công việc gì tại chiến trường Trường Sơn? Theo em, công việc này có nguy hiểm, có đáng sợ...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích từ “Vắng lặng đến phát sợ” đến “… tự bịa ra nữa” SGK/ 117-119

Trả lời các câu hỏi sau:

PHẦN 1

1/ Đoạn trích đề cập đến những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? Ai là người kể chuyện? Truyện được kể ở ngôi thứ mấy? Người kể chuyện xưng hô như thế nào?

2/ Các nhân vật này đang làm công việc gì tại chiến trường Trường Sơn? Theo em, công việc này có nguy hiểm, có đáng sợ không? Vì sao?

3/ Trong đoạn trích vừa đọc, tác giả đề cập đến nhiệm vụ gì? Ai là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ấy?

4/ Khung cảnh chiến trường ngay thời điểm đó được tác giả miêu tả như thế nào?

5/ Trong khung cảnh đó, sự thay đổi tâm lí của nhân vật chính khi đang thực hiện nhiệm vụ được nhà văn khắc họa rõ nét qua những chi tiết nào? Từ đó, em có nhận xét gì về nhân vật này?

PHẦN 2

1/ Khi bom nổ, có một sự việc ngoài ý muốn đã xảy ra. Đó là sự việc gì?

2/ Nhân vật chính đã làm gì để giúp đỡ đồng đội? Chi tiết nào cho thấy điều đó?

3/ Để xua tan không khí ảm đạm, nhân vật chính được đồng đội yêu cầu làm gì? Từ đó cho thấy, nhân vật chính có sở thích gì?

0
17 tháng 4

Câu chuyện trên là một minh họa hài hước về cách nhìn nhận và đánh giá cuộc sống của con người. Mặc dù được ban tặng một dòng suối nước nóng và dòng suối nước lạnh kế bên nhau, nhưng người dân ở vùng đất đó không hài lòng với điều đó. Thay vì biết ơn sự hào phóng của thiên nhiên, họ lại phàn nàn về việc thiếu xà phòng để giặt quần áo. 

Thông điệp được gợi ra từ câu chuyện này là sự không biết ơn và không hài lòng không phải luôn đến từ việc thiếu thiên nhiên cung cấp, mà thường đến từ sự thiếu lòng biết ơn và sự không biết ơn của con người. Người ta thường tìm kiếm những điều mình không có, thay vì đánh giá và trân trọng những điều đã có sẵn xung quanh mình. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự biết ơn, lòng biết ơn và sự hài lòng trong cuộc sống, và cảnh báo về nguy cơ mất đi sự hạnh phúc do sự không biết ơn và sự không hài lòng.

Giống nhau:

  • Đều tập trung vào một đối tượng cụ thể: Cảm nhận về một nhân vật hay cảm nhận về một đoạn truyện đều tập trung vào một đối tượng cụ thể. Đối với cảm nhận về nhân vật, đối tượng là một nhân vật trong tác phẩm văn học, còn đối với cảm nhận về đoạn truyện, đối tượng là một đoạn văn bản nhất định trong tác phẩm.
  • Đều sử dụng các thao tác cảm nhận văn học: Cả hai đều sử dụng các thao tác cảm nhận văn học như phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu,... để thể hiện hiểu biết và đánh giá của bản thân về đối tượng.
  • Đều nhằm mục đích thể hiện cảm xúc và suy nghĩ: Cả hai đều nhằm mục đích thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của người viết về đối tượng.

Khác nhau:

  • Phạm vi: Cảm nhận về một nhân vật có phạm vi hẹp hơn cảm nhận về một đoạn truyện. Cảm nhận về nhân vật chỉ tập trung vào một nhân vật cụ thể, trong khi cảm nhận về đoạn truyện có thể bao quát toàn bộ nội dung của đoạn văn bản.
  • Yêu cầu: Cảm nhận về nhân vật đòi hỏi người viết phải có sự hiểu biết sâu sắc về nhân vật, bao gồm ngoại hình, tính cách, hành động, lời nói,... Cảm nhận về đoạn truyện đòi hỏi người viết phải có khả năng phân tích và tổng hợp nội dung của đoạn văn bản, đồng thời thể hiện được cảm xúc và suy nghĩ của bản thân về nội dung đó.
  • Trọng tâm: Cảm nhận về nhân vật thường tập trung vào việc phân tích tính cách, hành động, lời nói của nhân vật, từ đó đánh giá vai trò của nhân vật trong tác phẩm. Cảm nhận về đoạn truyện có thể tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau như nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa,...
Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Các em chẳng có gì đặc biệt. Đúng vậy đó! Chúng tôi đã ở bên cạnh các em trong các trò chơi, vở kịch, các cuộc diễn âm nhạc, hội chợ khoa học. Những nụ cười toả sáng khi các em bước vào phòng, đáp lại mỗi tin nhắn trên Twitter của các em là những tiếng hô hào hứng. Và các em đã chinh phục được trường trung học. Nhưng đừng lầm tưởng rằng các em...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Các em chẳng có gì đặc biệt. Đúng vậy đó! Chúng tôi đã ở bên cạnh các em trong các trò chơi, vở kịch, các cuộc diễn âm nhạc, hội chợ khoa học. Những nụ cười toả sáng khi các em bước vào phòng, đáp lại mỗi tin nhắn trên Twitter của các em là những tiếng hô hào hứng. Và các em đã chinh phục được trường trung học. Nhưng đừng lầm tưởng rằng các em là đặc biệt. Mỗi năm có ít nhất 3,2 triệu học sinh tốt nghiệp từ hơn 37.000 trường trung học trên toàn quốc. Người Mĩ chúng ta giờ đây yêu danh hiệu hơn những thành công thực sự. Chúng ta coi danh hiệu là mục tiêu và ta sẵn sàng thoả hiệp, tự hạ thấp các chuẩn mực hoặc phớt lờ thực tế khi cho rằng đó là cách nhanh nhất hoặc duy nhất để có được những thứ có thể đem ra khoe mẽ, để có một vị thế tốt hơn trong xã hội.

Trước khi các em toả đi khắp nơi, tôi kêu gọi các em làm những gì mình thích, tin tưởng. Hãy kháng cự lại sự thoả mãn nhất thời, vẻ lóng lánh bề ngoài của vật chất, sự tê liệt của lòng tự mãn. Hãy làm như vậy một cách nhanh chóng, bởi mỗi giây phút đều quý giá. Cuộc sống hạnh phúc có ý nghĩa là một thành tựu đòi hỏi nỗ lực chứ không phải thứ từ trên trời rơi xuống. Đừng mong chờ cảm hứng và niềm đam mê sẽ tự tìm đến các em. Hãy đứng dậy, bước ra bên ngoài, tự mình khám phá, tìm kiếm cảm hứng cùng niềm đam mê  và hãy giữ chắc nó bằng cả hai bàn tay… Và khi đó các em sẽ phát hiện sự thật vĩ đại và lạ lùng của cuộc sống. Đó là lòng vị tha, sống vì người khác mới là điểu tốt đẹp nhất các em có thể làm được cho bản thân. Những niềm vui ngọt ngào nhất trong cuộc sống chỉ đến khi các em nhận ra rằng mình không có gì đặc biệt.

                                                                            (Trích bài phát biểu của David Mc Cullough

trong lễ tốt nghiệp trung học trường Wellesley 2012, theo Tuổi trẻ)

Câu 1. Xác định phép liên kết có trong đoạn trích sau: “Và khi đó các em sẽ phát hiện sự thật vĩ đại và lạ lùng của cuộc sống. Đó là lòng vị tha, sống vì người khác mới là điểu tốt đẹp nhất các em có thể làm được cho bản thân”.

Câu 2. Anh (chị) hiểu thế nào về câu: “Hãy kháng cự lại sự thoả mãn nhất thời, vẻ lóng lánh bề ngoài của vật chất, sự tê liệt của lòng tự mãn”?

Câu 3. Tại sao tác giả lại nói: “Đừng mong chờ cảm hứng và niềm đam mê sẽ tự tìm đến các em”?

Câu 4. Anh (chị) rút ra được những bài học nào trong cuộc sống từ bài phát biểu trên?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến được nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: “Những niềm vui ngọt ngào nhất trong cuộc sống chỉ đến khi các em nhận ra rằng mình không có gì đặc biệt”.

Câu 2 (5,0 điểm)

Hãy phân tích bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh để làm rõ “Cảnh thiên nhiên thay đổi nhẹ nhàng mà rõ rệt trong khoảnh khắc giao mùa và cảm nhận của tác giả cũng hết sức tinh tế”.

 

 

0
13 tháng 4

Bạn muốn hỏi gì?

13 tháng 4

Trích dẫn trên của Nguyên Ngọc đã mô tả rõ vai trò của nghệ thuật và người nghệ sĩ trong việc khơi dậy những giá trị tốt đẹp nhất trong con người. Qua trải nghiệm văn học, ta có thể thấy rõ hơn điều này.

Văn học, như mọi hình thức nghệ thuật khác, là một cách để chúng ta khám phá và hiểu rõ hơn về bản thân mình. Mỗi tác phẩm văn học đều mang trong mình một thông điệp, một giá trị mà tác giả muốn truyền đạt. Khi đọc một tác phẩm văn học, chúng ta không chỉ đơn thuần là người tiêu dùng, mà còn trở thành một phần của quá trình sáng tạo, khi hiểu và phân tích thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt.

Nghệ sĩ, qua công việc của mình, đã đánh thức những giá trị quý báu nhất trong chúng ta. Họ giúp chúng ta nhìn nhận lại bản thân, cuộc sống xung quanh, và thế giới một cách sâu sắc hơn. Họ giúp chúng ta nhận ra những điều tốt đẹp nhất thường bị lãng quên trong cuộc sống hàng ngày.

Vì vậy, qua trải nghiệm văn học, chúng ta có thể thấy rõ hơn giá trị của nghệ thuật và người nghệ sĩ. Họ không chỉ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật để thưởng thức, mà còn giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn, hiểu rõ hơn về bản thân và thế giới xung quanh.

tk

11 tháng 4

Tôi trao miếng trầu thì mang câu bất hiếu,
Vậy tôi để hàng rào, ai hiểu ý thời ăn

11 tháng 4

Tôi trao miếng trầu thì mang câu bất hiếu,
Vậy tôi để hàng rào, ai hiểu ý thời ăn

Phần Tổng (Phần giới thiệu khái quát về tác giả,tác phẩm) Em viết như này đã được chưa ạ ?.Em xin cảm ơn Phần Tổng: Hữu Thình là nhà thơ có cách viết rất độc đáo,sáng tạo và có chất riêng của bản thân trong từng tác phẩm.Ông là nhà thơ viết nhiều,viết hay về con người và thiên nhiên nông thôn mùa thu ở đồng bằng Bắc Bộ.Thơ ông thiên về những cảm nhận tĩnh lặng,thanh bình của thiên nhiên đất...
Đọc tiếp

Phần Tổng (Phần giới thiệu khái quát về tác giả,tác phẩm) Em viết như này đã được chưa ạ ?.Em xin cảm ơn

Phần Tổng:

Hữu Thình là nhà thơ có cách viết rất độc đáo,sáng tạo và có chất riêng của bản thân trong từng tác phẩm.Ông là nhà thơ viết nhiều,viết hay về con người và thiên nhiên nông thôn mùa thu ở đồng bằng Bắc Bộ.Thơ ông thiên về những cảm nhận tĩnh lặng,thanh bình của thiên nhiên đất nước và cuộc sống.Trong những trang thơ của mình,Hữu Thình luôn mang những cảm xúc tinh tế,nhẹ nhàng trước những biến chuyển tinh vi của thiên nhiên,đậm chất triết lí.Và có thể khẳng định rằng bài thơ “Sang thu” đã thể hiện ấn tượng đặc điểm,phong cách sáng tác độc đáo của thi nhân.Bài thơ được sáng tác năm 1977 và được in trong tập thơ “Từ chiến hào đến thành phố” xuất bản năm 1991.Đoạn trích trên thuộc hai khổ thơ đầu của bài thơ đã diễn tả tinh tế cảm xúc của nhà thơ lúc thu sang.

0