Phạm Gia Khánh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Phạm Gia Khánh
0
0
0
0
0
0
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1 ngôi thứ nhất Câu 2 các nhân vật xuất hiện trong văn bản trên là người hoạ sĩ, bà mẹ, bà cụ, anh thợ cắt tóc Câu 3 - Đoạn trích sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm - Tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt: Phương thức tự sự kể lại diễn biến sự kiện, giúp người đọc hình dung được cốt truyện; Phương thức miêu tả giúp người đọc dễ hình dung khung cảnh địa hình, làm nổi bật những đặc điểm về ngoại hình, hành động của người chiến sĩ và nhân vật tôi, làm cho đoạn trích trở lên sinh động, hấp dẫn; Phương thức biểu cảm giúp thể hiện rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi – người họa sĩ. Câu 4 Trong đoạn trích, người chiến sĩ đã nhờ nhân vật tôi - là một họa sĩ vẽ giúp tranh chân dung để gửi về nhà, báo tin bình an với gia đình nhưng bị họa sĩ từ chối. Tuy nhiên, người chiến sĩ vẫn tận tình thồ tranh giúp nhân vật tôi khi ông bị thương ở vai, không thể mang vác vật nặng. Tất cả hành lý, đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ phải lên đến sáu bảy chục cân mà anh chiến sĩ vẫn nhận mang hết dù không khỏe mạnh gì. Không chỉ nhanh tay điều trị vết thương, mang giúp nhân vật tôi hành lí nặng, người chiến sĩ còn có động viên vị họa sĩ bằng những cử chi chăm sóc chu đáo, dẫu trước đó vị họa sĩ có thái độ không tốt lắm với anh. Từ những chi tiết nhỏ trong đoạn trích, người đọc có thể thấy rõ tính cách của người chiến sĩ thông qua hành động của anh: + Là một chiến sĩ có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc: Dù người mà anh nhận nhiệm vụ thồ tranh là người họa sĩ đã từ chối vẽ tranh chân dung cho mình nhưng anh không từ chối mệnh lệnh của cấp trên giao và trong quá trình thồ tranh, anh đã làm việc một cách nghiêm túc, tận tình. + Là người bao dung, độ lượng: Dù trước đó, anh nhận được lời từ chối và vẻ mặt lạnh lùng, có phần kiêu ngạo của người họa sĩ nhưng anh đã không tận dụng cơ hội để "trả thù", cũng không lộ vẻ hả hê, vui mừng khi người họa sĩ bị thương. Ngược lại, biết người họa sĩ không còn mang vác nặng được nữa, anh đã tận tình giúp đỡ, vừa trị vết thương, vừa mang vác thay tất cả đống đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ trên mình. Tất cả chỗ hành lí lên tới sáu bảy chục cân, mà anh chiến sĩ cũng chẳng khoẻ mạnh gì. Không chỉ nhanh chân ứng cứu, mang thay hành lí nặng, người chiến sĩ ấy còn động viên vị họa sĩ kia cùng những cử chỉ chăm sóc ân cần, chu đáo: "Đồng chí cố gắng lên.. Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ", mắc võng cho vị họa sĩ nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. => Qua đây, chúng ta thấy rõ người chiến sĩ không chỉ là người hiền lành, chân chất, mà còn vô cùng tốt bụng, độ lượng và đầy trách nhiệm. Đến chính vị họa sĩ cũng phải tự xấu hổ vì bản thân, ông tự nhận người chiến sĩ ít tuổi hơn ông lại có lòng độ lượng, tinh thần trách nhiệm hơn bản thân ông. Câu 5 “Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn để tự suy nghĩ về chính mình”. Đó là “lời đề nghị rụt rè” của một người họa sĩ - nhân vật chính trong truyện ngắn “Bức tranh”, nhưng mang theo thông điệp có tính triết lí sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Người họa sĩ trong câu chuyện đã tự nhận mình là kẻ giả dối và luôn tự dằn vặt bản thân. Bởi chính ông đã quên đi người mẹ đang ngày ngày trông ngóng tin tức về đứa con trai duy nhất nơi chiến trường. Nguyên nhân của sự lỗi lầm có lẽ đến từ sự ích kỷ, hiện tại thì đăng bắt ông lựa chọn hoặc lảng tránh, hoặc dũng cảm đối mặt. Nhưng khi một lần nữa người họa sĩ đến gặp người chiến sĩ, ánh sáng từ sự độ lượng của người chiến sĩ đã trở thành điểm sáng của Bức tranh. Người chiến sĩ cố tình tỏ ra "không quen" người họa sĩ để ông khỏi phải hổ thẹn, nhưng đây lại là điểm sáng giúp vị họa sĩ hiểu được những điều cao cả, tốt đẹp đang tồn tại thực sự trong cuộc sống này. Câu 6 Nguyễn Trãi là một nhà chính trị tài ba, kiệt xuất lại mang trong mình tâm hồn văn thơ của một người nghệ sĩ. Bài thơ Thuật hứng 24 thể hiện cuộc sống nhàn hạ, hưởng lạc mà yên bình nơi quê hương ông. Từ những cảm nhận của ông về một cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên đã giúp người đọc phần nào cảm nhận được cuộc sống an nhiên mà ông đang trải qua từng ngày. Lối sống ấy khác xa với cách sống vội vàng, sống gấp hay khác xa với những người đang ngày đêm tính toán, tranh đua và đố kị: “Công danh đã được hợp về nhàn Lành dữ âu chi thế nghị khen” Thi sĩ lựa chọn bỏ lại công danh để có thể trở về tận hưởng một cuộc sống thanh nhàn! Ông chọn đi ngược lại với thời đại, trong khi các đấng nam nhi thời ấy quan niệm về Chí làm trai như Nguyễn Công Trứ từng tâm đắc, ai ai cũng chạy theo công danh, muốn tạo cho mình một chỗ đứng nhất định trong xã hội, mong muốn “công thành danh toại”. Thì khi ấy, Nguyễn Trãi chọn từ bỏ công danh ở phía sau để trở về quê nhà, để được hoà mình vào thiên nhiên đất trời và để tìm đến lối sống thanh nhàn! Tại quê nhà yên ả đó, ông tìm cho mình những thú vui giản dị: “Ao cạn vớt bèo cấy rau muống Đìa thanh phát cỏ ương sen” Khác với cuộc sống triều chính mà ông từng trải qua, đã cống hiến. Nay ông như trở th

Câu 1 ngôi thứ nhất Câu 2 các nhân vật xuất hiện trong văn bản trên là người hoạ sĩ, bà mẹ, bà cụ, anh thợ cắt tóc Câu 3 - Đoạn trích sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm - Tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt: Phương thức tự sự kể lại diễn biến sự kiện, giúp người đọc hình dung được cốt truyện; Phương thức miêu tả giúp người đọc dễ hình dung khung cảnh địa hình, làm nổi bật những đặc điểm về ngoại hình, hành động của người chiến sĩ và nhân vật tôi, làm cho đoạn trích trở lên sinh động, hấp dẫn; Phương thức biểu cảm giúp thể hiện rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi – người họa sĩ. Câu 4 Trong đoạn trích, người chiến sĩ đã nhờ nhân vật tôi - là một họa sĩ vẽ giúp tranh chân dung để gửi về nhà, báo tin bình an với gia đình nhưng bị họa sĩ từ chối. Tuy nhiên, người chiến sĩ vẫn tận tình thồ tranh giúp nhân vật tôi khi ông bị thương ở vai, không thể mang vác vật nặng. Tất cả hành lý, đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ phải lên đến sáu bảy chục cân mà anh chiến sĩ vẫn nhận mang hết dù không khỏe mạnh gì. Không chỉ nhanh tay điều trị vết thương, mang giúp nhân vật tôi hành lí nặng, người chiến sĩ còn có động viên vị họa sĩ bằng những cử chi chăm sóc chu đáo, dẫu trước đó vị họa sĩ có thái độ không tốt lắm với anh. Từ những chi tiết nhỏ trong đoạn trích, người đọc có thể thấy rõ tính cách của người chiến sĩ thông qua hành động của anh: + Là một chiến sĩ có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc: Dù người mà anh nhận nhiệm vụ thồ tranh là người họa sĩ đã từ chối vẽ tranh chân dung cho mình nhưng anh không từ chối mệnh lệnh của cấp trên giao và trong quá trình thồ tranh, anh đã làm việc một cách nghiêm túc, tận tình. + Là người bao dung, độ lượng: Dù trước đó, anh nhận được lời từ chối và vẻ mặt lạnh lùng, có phần kiêu ngạo của người họa sĩ nhưng anh đã không tận dụng cơ hội để "trả thù", cũng không lộ vẻ hả hê, vui mừng khi người họa sĩ bị thương. Ngược lại, biết người họa sĩ không còn mang vác nặng được nữa, anh đã tận tình giúp đỡ, vừa trị vết thương, vừa mang vác thay tất cả đống đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ trên mình. Tất cả chỗ hành lí lên tới sáu bảy chục cân, mà anh chiến sĩ cũng chẳng khoẻ mạnh gì. Không chỉ nhanh chân ứng cứu, mang thay hành lí nặng, người chiến sĩ ấy còn động viên vị họa sĩ kia cùng những cử chỉ chăm sóc ân cần, chu đáo: "Đồng chí cố gắng lên.. Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ", mắc võng cho vị họa sĩ nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. => Qua đây, chúng ta thấy rõ người chiến sĩ không chỉ là người hiền lành, chân chất, mà còn vô cùng tốt bụng, độ lượng và đầy trách nhiệm. Đến chính vị họa sĩ cũng phải tự xấu hổ vì bản thân, ông tự nhận người chiến sĩ ít tuổi hơn ông lại có lòng độ lượng, tinh thần trách nhiệm hơn bản thân ông. Câu 5 “Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn để tự suy nghĩ về chính mình”. Đó là “lời đề nghị rụt rè” của một người họa sĩ - nhân vật chính trong truyện ngắn “Bức tranh”, nhưng mang theo thông điệp có tính triết lí sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Người họa sĩ trong câu chuyện đã tự nhận mình là kẻ giả dối và luôn tự dằn vặt bản thân. Bởi chính ông đã quên đi người mẹ đang ngày ngày trông ngóng tin tức về đứa con trai duy nhất nơi chiến trường. Nguyên nhân của sự lỗi lầm có lẽ đến từ sự ích kỷ, hiện tại thì đăng bắt ông lựa chọn hoặc lảng tránh, hoặc dũng cảm đối mặt. Nhưng khi một lần nữa người họa sĩ đến gặp người chiến sĩ, ánh sáng từ sự độ lượng của người chiến sĩ đã trở thành điểm sáng của Bức tranh. Người chiến sĩ cố tình tỏ ra "không quen" người họa sĩ để ông khỏi phải hổ thẹn, nhưng đây lại là điểm sáng giúp vị họa sĩ hiểu được những điều cao cả, tốt đẹp đang tồn tại thực sự trong cuộc sống này. Câu 6 Nguyễn Trãi là một nhà chính trị tài ba, kiệt xuất lại mang trong mình tâm hồn văn thơ của một người nghệ sĩ. Bài thơ Thuật hứng 24 thể hiện cuộc sống nhàn hạ, hưởng lạc mà yên bình nơi quê hương ông. Từ những cảm nhận của ông về một cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên đã giúp người đọc phần nào cảm nhận được cuộc sống an nhiên mà ông đang trải qua từng ngày. Lối sống ấy khác xa với cách sống vội vàng, sống gấp hay khác xa với những người đang ngày đêm tính toán, tranh đua và đố kị: “Công danh đã được hợp về nhàn Lành dữ âu chi thế nghị khen” Thi sĩ lựa chọn bỏ lại công danh để có thể trở về tận hưởng một cuộc sống thanh nhàn! Ông chọn đi ngược lại với thời đại, trong khi các đấng nam nhi thời ấy quan niệm về Chí làm trai như Nguyễn Công Trứ từng tâm đắc, ai ai cũng chạy theo công danh, muốn tạo cho mình một chỗ đứng nhất định trong xã hội, mong muốn “công thành danh toại”. Thì khi ấy, Nguyễn Trãi chọn từ bỏ công danh ở phía sau để trở về quê nhà, để được hoà mình vào thiên nhiên đất trời và để tìm đến lối sống thanh nhàn! Tại quê nhà yên ả đó, ông tìm cho mình những thú vui giản dị: “Ao cạn vớt bèo cấy rau muống Đìa thanh phát cỏ ương sen” Khác với cuộc sống triều chính mà ông từng trải qua, đã cống hiến. Nay ông như trở th

Câu 1 ngôi thứ nhất Câu 2 các nhân vật xuất hiện trong văn bản trên là người hoạ sĩ, bà mẹ, bà cụ, anh thợ cắt tóc Câu 3 - Đoạn trích sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm - Tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt: Phương thức tự sự kể lại diễn biến sự kiện, giúp người đọc hình dung được cốt truyện; Phương thức miêu tả giúp người đọc dễ hình dung khung cảnh địa hình, làm nổi bật những đặc điểm về ngoại hình, hành động của người chiến sĩ và nhân vật tôi, làm cho đoạn trích trở lên sinh động, hấp dẫn; Phương thức biểu cảm giúp thể hiện rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi – người họa sĩ. Câu 4 Trong đoạn trích, người chiến sĩ đã nhờ nhân vật tôi - là một họa sĩ vẽ giúp tranh chân dung để gửi về nhà, báo tin bình an với gia đình nhưng bị họa sĩ từ chối. Tuy nhiên, người chiến sĩ vẫn tận tình thồ tranh giúp nhân vật tôi khi ông bị thương ở vai, không thể mang vác vật nặng. Tất cả hành lý, đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ phải lên đến sáu bảy chục cân mà anh chiến sĩ vẫn nhận mang hết dù không khỏe mạnh gì. Không chỉ nhanh tay điều trị vết thương, mang giúp nhân vật tôi hành lí nặng, người chiến sĩ còn có động viên vị họa sĩ bằng những cử chi chăm sóc chu đáo, dẫu trước đó vị họa sĩ có thái độ không tốt lắm với anh. Từ những chi tiết nhỏ trong đoạn trích, người đọc có thể thấy rõ tính cách của người chiến sĩ thông qua hành động của anh: + Là một chiến sĩ có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc: Dù người mà anh nhận nhiệm vụ thồ tranh là người họa sĩ đã từ chối vẽ tranh chân dung cho mình nhưng anh không từ chối mệnh lệnh của cấp trên giao và trong quá trình thồ tranh, anh đã làm việc một cách nghiêm túc, tận tình. + Là người bao dung, độ lượng: Dù trước đó, anh nhận được lời từ chối và vẻ mặt lạnh lùng, có phần kiêu ngạo của người họa sĩ nhưng anh đã không tận dụng cơ hội để "trả thù", cũng không lộ vẻ hả hê, vui mừng khi người họa sĩ bị thương. Ngược lại, biết người họa sĩ không còn mang vác nặng được nữa, anh đã tận tình giúp đỡ, vừa trị vết thương, vừa mang vác thay tất cả đống đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ trên mình. Tất cả chỗ hành lí lên tới sáu bảy chục cân, mà anh chiến sĩ cũng chẳng khoẻ mạnh gì. Không chỉ nhanh chân ứng cứu, mang thay hành lí nặng, người chiến sĩ ấy còn động viên vị họa sĩ kia cùng những cử chỉ chăm sóc ân cần, chu đáo: "Đồng chí cố gắng lên.. Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ", mắc võng cho vị họa sĩ nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. => Qua đây, chúng ta thấy rõ người chiến sĩ không chỉ là người hiền lành, chân chất, mà còn vô cùng tốt bụng, độ lượng và đầy trách nhiệm. Đến chính vị họa sĩ cũng phải tự xấu hổ vì bản thân, ông tự nhận người chiến sĩ ít tuổi hơn ông lại có lòng độ lượng, tinh thần trách nhiệm hơn bản thân ông. Câu 5 “Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn để tự suy nghĩ về chính mình”. Đó là “lời đề nghị rụt rè” của một người họa sĩ - nhân vật chính trong truyện ngắn “Bức tranh”, nhưng mang theo thông điệp có tính triết lí sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Người họa sĩ trong câu chuyện đã tự nhận mình là kẻ giả dối và luôn tự dằn vặt bản thân. Bởi chính ông đã quên đi người mẹ đang ngày ngày trông ngóng tin tức về đứa con trai duy nhất nơi chiến trường. Nguyên nhân của sự lỗi lầm có lẽ đến từ sự ích kỷ, hiện tại thì đăng bắt ông lựa chọn hoặc lảng tránh, hoặc dũng cảm đối mặt. Nhưng khi một lần nữa người họa sĩ đến gặp người chiến sĩ, ánh sáng từ sự độ lượng của người chiến sĩ đã trở thành điểm sáng của Bức tranh. Người chiến sĩ cố tình tỏ ra "không quen" người họa sĩ để ông khỏi phải hổ thẹn, nhưng đây lại là điểm sáng giúp vị họa sĩ hiểu được những điều cao cả, tốt đẹp đang tồn tại thực sự trong cuộc sống này. Câu 6 Nguyễn Trãi là một nhà chính trị tài ba, kiệt xuất lại mang trong mình tâm hồn văn thơ của một người nghệ sĩ. Bài thơ Thuật hứng 24 thể hiện cuộc sống nhàn hạ, hưởng lạc mà yên bình nơi quê hương ông. Từ những cảm nhận của ông về một cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên đã giúp người đọc phần nào cảm nhận được cuộc sống an nhiên mà ông đang trải qua từng ngày. Lối sống ấy khác xa với cách sống vội vàng, sống gấp hay khác xa với những người đang ngày đêm tính toán, tranh đua và đố kị: “Công danh đã được hợp về nhàn Lành dữ âu chi thế nghị khen” Thi sĩ lựa chọn bỏ lại công danh để có thể trở về tận hưởng một cuộc sống thanh nhàn! Ông chọn đi ngược lại với thời đại, trong khi các đấng nam nhi thời ấy quan niệm về Chí làm trai như Nguyễn Công Trứ từng tâm đắc, ai ai cũng chạy theo công danh, muốn tạo cho mình một chỗ đứng nhất định trong xã hội, mong muốn “công thành danh toại”. Thì khi ấy, Nguyễn Trãi chọn từ bỏ công danh ở phía sau để trở về quê nhà, để được hoà mình vào thiên nhiên đất trời và để tìm đến lối sống thanh nhàn! Tại quê nhà yên ả đó, ông tìm cho mình những thú vui giản dị: “Ao cạn vớt bèo cấy rau muống Đìa thanh phát cỏ ương sen” Khác với cuộc sống triều chính mà ông từng trải qua, đã cống hiến. Nay ông như trở th

Câu 1 ngôi thứ nhất Câu 2 các nhân vật xuất hiện trong văn bản trên là người hoạ sĩ, bà mẹ, bà cụ, anh thợ cắt tóc Câu 3 - Đoạn trích sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm - Tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt: Phương thức tự sự kể lại diễn biến sự kiện, giúp người đọc hình dung được cốt truyện; Phương thức miêu tả giúp người đọc dễ hình dung khung cảnh địa hình, làm nổi bật những đặc điểm về ngoại hình, hành động của người chiến sĩ và nhân vật tôi, làm cho đoạn trích trở lên sinh động, hấp dẫn; Phương thức biểu cảm giúp thể hiện rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi – người họa sĩ. Câu 4 Trong đoạn trích, người chiến sĩ đã nhờ nhân vật tôi - là một họa sĩ vẽ giúp tranh chân dung để gửi về nhà, báo tin bình an với gia đình nhưng bị họa sĩ từ chối. Tuy nhiên, người chiến sĩ vẫn tận tình thồ tranh giúp nhân vật tôi khi ông bị thương ở vai, không thể mang vác vật nặng. Tất cả hành lý, đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ phải lên đến sáu bảy chục cân mà anh chiến sĩ vẫn nhận mang hết dù không khỏe mạnh gì. Không chỉ nhanh tay điều trị vết thương, mang giúp nhân vật tôi hành lí nặng, người chiến sĩ còn có động viên vị họa sĩ bằng những cử chi chăm sóc chu đáo, dẫu trước đó vị họa sĩ có thái độ không tốt lắm với anh. Từ những chi tiết nhỏ trong đoạn trích, người đọc có thể thấy rõ tính cách của người chiến sĩ thông qua hành động của anh: + Là một chiến sĩ có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc: Dù người mà anh nhận nhiệm vụ thồ tranh là người họa sĩ đã từ chối vẽ tranh chân dung cho mình nhưng anh không từ chối mệnh lệnh của cấp trên giao và trong quá trình thồ tranh, anh đã làm việc một cách nghiêm túc, tận tình. + Là người bao dung, độ lượng: Dù trước đó, anh nhận được lời từ chối và vẻ mặt lạnh lùng, có phần kiêu ngạo của người họa sĩ nhưng anh đã không tận dụng cơ hội để "trả thù", cũng không lộ vẻ hả hê, vui mừng khi người họa sĩ bị thương. Ngược lại, biết người họa sĩ không còn mang vác nặng được nữa, anh đã tận tình giúp đỡ, vừa trị vết thương, vừa mang vác thay tất cả đống đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ trên mình. Tất cả chỗ hành lí lên tới sáu bảy chục cân, mà anh chiến sĩ cũng chẳng khoẻ mạnh gì. Không chỉ nhanh chân ứng cứu, mang thay hành lí nặng, người chiến sĩ ấy còn động viên vị họa sĩ kia cùng những cử chỉ chăm sóc ân cần, chu đáo: "Đồng chí cố gắng lên.. Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ", mắc võng cho vị họa sĩ nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. => Qua đây, chúng ta thấy rõ người chiến sĩ không chỉ là người hiền lành, chân chất, mà còn vô cùng tốt bụng, độ lượng và đầy trách nhiệm. Đến chính vị họa sĩ cũng phải tự xấu hổ vì bản thân, ông tự nhận người chiến sĩ ít tuổi hơn ông lại có lòng độ lượng, tinh thần trách nhiệm hơn bản thân ông. Câu 5 “Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn để tự suy nghĩ về chính mình”. Đó là “lời đề nghị rụt rè” của một người họa sĩ - nhân vật chính trong truyện ngắn “Bức tranh”, nhưng mang theo thông điệp có tính triết lí sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Người họa sĩ trong câu chuyện đã tự nhận mình là kẻ giả dối và luôn tự dằn vặt bản thân. Bởi chính ông đã quên đi người mẹ đang ngày ngày trông ngóng tin tức về đứa con trai duy nhất nơi chiến trường. Nguyên nhân của sự lỗi lầm có lẽ đến từ sự ích kỷ, hiện tại thì đăng bắt ông lựa chọn hoặc lảng tránh, hoặc dũng cảm đối mặt. Nhưng khi một lần nữa người họa sĩ đến gặp người chiến sĩ, ánh sáng từ sự độ lượng của người chiến sĩ đã trở thành điểm sáng của Bức tranh. Người chiến sĩ cố tình tỏ ra "không quen" người họa sĩ để ông khỏi phải hổ thẹn, nhưng đây lại là điểm sáng giúp vị họa sĩ hiểu được những điều cao cả, tốt đẹp đang tồn tại thực sự trong cuộc sống này. Câu 6 Nguyễn Trãi là một nhà chính trị tài ba, kiệt xuất lại mang trong mình tâm hồn văn thơ của một người nghệ sĩ. Bài thơ Thuật hứng 24 thể hiện cuộc sống nhàn hạ, hưởng lạc mà yên bình nơi quê hương ông. Từ những cảm nhận của ông về một cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên đã giúp người đọc phần nào cảm nhận được cuộc sống an nhiên mà ông đang trải qua từng ngày. Lối sống ấy khác xa với cách sống vội vàng, sống gấp hay khác xa với những người đang ngày đêm tính toán, tranh đua và đố kị: “Công danh đã được hợp về nhàn Lành dữ âu chi thế nghị khen” Thi sĩ lựa chọn bỏ lại công danh để có thể trở về tận hưởng một cuộc sống thanh nhàn! Ông chọn đi ngược lại với thời đại, trong khi các đấng nam nhi thời ấy quan niệm về Chí làm trai như Nguyễn Công Trứ từng tâm đắc, ai ai cũng chạy theo công danh, muốn tạo cho mình một chỗ đứng nhất định trong xã hội, mong muốn “công thành danh toại”. Thì khi ấy, Nguyễn Trãi chọn từ bỏ công danh ở phía sau để trở về quê nhà, để được hoà mình vào thiên nhiên đất trời và để tìm đến lối sống thanh nhàn! Tại quê nhà yên ả đó, ông tìm cho mình những thú vui giản dị: “Ao cạn vớt bèo cấy rau muống Đìa thanh phát cỏ ương sen” Khác với cuộc sống triều chính mà ông từng trải qua, đã cống hiến. Nay ông như trở th

Câu 1 ngôi thứ nhất Câu 2 các nhân vật xuất hiện trong văn bản trên là người hoạ sĩ, bà mẹ, bà cụ, anh thợ cắt tóc Câu 3 - Đoạn trích sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm - Tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt: Phương thức tự sự kể lại diễn biến sự kiện, giúp người đọc hình dung được cốt truyện; Phương thức miêu tả giúp người đọc dễ hình dung khung cảnh địa hình, làm nổi bật những đặc điểm về ngoại hình, hành động của người chiến sĩ và nhân vật tôi, làm cho đoạn trích trở lên sinh động, hấp dẫn; Phương thức biểu cảm giúp thể hiện rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi – người họa sĩ. Câu 4 Trong đoạn trích, người chiến sĩ đã nhờ nhân vật tôi - là một họa sĩ vẽ giúp tranh chân dung để gửi về nhà, báo tin bình an với gia đình nhưng bị họa sĩ từ chối. Tuy nhiên, người chiến sĩ vẫn tận tình thồ tranh giúp nhân vật tôi khi ông bị thương ở vai, không thể mang vác vật nặng. Tất cả hành lý, đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ phải lên đến sáu bảy chục cân mà anh chiến sĩ vẫn nhận mang hết dù không khỏe mạnh gì. Không chỉ nhanh tay điều trị vết thương, mang giúp nhân vật tôi hành lí nặng, người chiến sĩ còn có động viên vị họa sĩ bằng những cử chi chăm sóc chu đáo, dẫu trước đó vị họa sĩ có thái độ không tốt lắm với anh. Từ những chi tiết nhỏ trong đoạn trích, người đọc có thể thấy rõ tính cách của người chiến sĩ thông qua hành động của anh: + Là một chiến sĩ có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc: Dù người mà anh nhận nhiệm vụ thồ tranh là người họa sĩ đã từ chối vẽ tranh chân dung cho mình nhưng anh không từ chối mệnh lệnh của cấp trên giao và trong quá trình thồ tranh, anh đã làm việc một cách nghiêm túc, tận tình. + Là người bao dung, độ lượng: Dù trước đó, anh nhận được lời từ chối và vẻ mặt lạnh lùng, có phần kiêu ngạo của người họa sĩ nhưng anh đã không tận dụng cơ hội để "trả thù", cũng không lộ vẻ hả hê, vui mừng khi người họa sĩ bị thương. Ngược lại, biết người họa sĩ không còn mang vác nặng được nữa, anh đã tận tình giúp đỡ, vừa trị vết thương, vừa mang vác thay tất cả đống đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ trên mình. Tất cả chỗ hành lí lên tới sáu bảy chục cân, mà anh chiến sĩ cũng chẳng khoẻ mạnh gì. Không chỉ nhanh chân ứng cứu, mang thay hành lí nặng, người chiến sĩ ấy còn động viên vị họa sĩ kia cùng những cử chỉ chăm sóc ân cần, chu đáo: "Đồng chí cố gắng lên.. Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ", mắc võng cho vị họa sĩ nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. => Qua đây, chúng ta thấy rõ người chiến sĩ không chỉ là người hiền lành, chân chất, mà còn vô cùng tốt bụng, độ lượng và đầy trách nhiệm. Đến chính vị họa sĩ cũng phải tự xấu hổ vì bản thân, ông tự nhận người chiến sĩ ít tuổi hơn ông lại có lòng độ lượng, tinh thần trách nhiệm hơn bản thân ông. Câu 5 “Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn để tự suy nghĩ về chính mình”. Đó là “lời đề nghị rụt rè” của một người họa sĩ - nhân vật chính trong truyện ngắn “Bức tranh”, nhưng mang theo thông điệp có tính triết lí sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Người họa sĩ trong câu chuyện đã tự nhận mình là kẻ giả dối và luôn tự dằn vặt bản thân. Bởi chính ông đã quên đi người mẹ đang ngày ngày trông ngóng tin tức về đứa con trai duy nhất nơi chiến trường. Nguyên nhân của sự lỗi lầm có lẽ đến từ sự ích kỷ, hiện tại thì đăng bắt ông lựa chọn hoặc lảng tránh, hoặc dũng cảm đối mặt. Nhưng khi một lần nữa người họa sĩ đến gặp người chiến sĩ, ánh sáng từ sự độ lượng của người chiến sĩ đã trở thành điểm sáng của Bức tranh. Người chiến sĩ cố tình tỏ ra "không quen" người họa sĩ để ông khỏi phải hổ thẹn, nhưng đây lại là điểm sáng giúp vị họa sĩ hiểu được những điều cao cả, tốt đẹp đang tồn tại thực sự trong cuộc sống này. Câu 6 Nguyễn Trãi là một nhà chính trị tài ba, kiệt xuất lại mang trong mình tâm hồn văn thơ của một người nghệ sĩ. Bài thơ Thuật hứng 24 thể hiện cuộc sống nhàn hạ, hưởng lạc mà yên bình nơi quê hương ông. Từ những cảm nhận của ông về một cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên đã giúp người đọc phần nào cảm nhận được cuộc sống an nhiên mà ông đang trải qua từng ngày. Lối sống ấy khác xa với cách sống vội vàng, sống gấp hay khác xa với những người đang ngày đêm tính toán, tranh đua và đố kị: “Công danh đã được hợp về nhàn Lành dữ âu chi thế nghị khen” Thi sĩ lựa chọn bỏ lại công danh để có thể trở về tận hưởng một cuộc sống thanh nhàn! Ông chọn đi ngược lại với thời đại, trong khi các đấng nam nhi thời ấy quan niệm về Chí làm trai như Nguyễn Công Trứ từng tâm đắc, ai ai cũng chạy theo công danh, muốn tạo cho mình một chỗ đứng nhất định trong xã hội, mong muốn “công thành danh toại”. Thì khi ấy, Nguyễn Trãi chọn từ bỏ công danh ở phía sau để trở về quê nhà, để được hoà mình vào thiên nhiên đất trời và để tìm đến lối sống thanh nhàn! Tại quê nhà yên ả đó, ông tìm cho mình những thú vui giản dị: “Ao cạn vớt bèo cấy rau muống Đìa thanh phát cỏ ương sen” Khác với cuộc sống triều chính mà ông từng trải qua, đã cống hiến. Nay ông như trở th

Câu 1 ngôi thứ nhất Câu 2 các nhân vật xuất hiện trong văn bản trên là người hoạ sĩ, bà mẹ, bà cụ, anh thợ cắt tóc Câu 3 - Đoạn trích sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm - Tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt: Phương thức tự sự kể lại diễn biến sự kiện, giúp người đọc hình dung được cốt truyện; Phương thức miêu tả giúp người đọc dễ hình dung khung cảnh địa hình, làm nổi bật những đặc điểm về ngoại hình, hành động của người chiến sĩ và nhân vật tôi, làm cho đoạn trích trở lên sinh động, hấp dẫn; Phương thức biểu cảm giúp thể hiện rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi – người họa sĩ. Câu 4 Trong đoạn trích, người chiến sĩ đã nhờ nhân vật tôi - là một họa sĩ vẽ giúp tranh chân dung để gửi về nhà, báo tin bình an với gia đình nhưng bị họa sĩ từ chối. Tuy nhiên, người chiến sĩ vẫn tận tình thồ tranh giúp nhân vật tôi khi ông bị thương ở vai, không thể mang vác vật nặng. Tất cả hành lý, đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ phải lên đến sáu bảy chục cân mà anh chiến sĩ vẫn nhận mang hết dù không khỏe mạnh gì. Không chỉ nhanh tay điều trị vết thương, mang giúp nhân vật tôi hành lí nặng, người chiến sĩ còn có động viên vị họa sĩ bằng những cử chi chăm sóc chu đáo, dẫu trước đó vị họa sĩ có thái độ không tốt lắm với anh. Từ những chi tiết nhỏ trong đoạn trích, người đọc có thể thấy rõ tính cách của người chiến sĩ thông qua hành động của anh: + Là một chiến sĩ có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc: Dù người mà anh nhận nhiệm vụ thồ tranh là người họa sĩ đã từ chối vẽ tranh chân dung cho mình nhưng anh không từ chối mệnh lệnh của cấp trên giao và trong quá trình thồ tranh, anh đã làm việc một cách nghiêm túc, tận tình. + Là người bao dung, độ lượng: Dù trước đó, anh nhận được lời từ chối và vẻ mặt lạnh lùng, có phần kiêu ngạo của người họa sĩ nhưng anh đã không tận dụng cơ hội để "trả thù", cũng không lộ vẻ hả hê, vui mừng khi người họa sĩ bị thương. Ngược lại, biết người họa sĩ không còn mang vác nặng được nữa, anh đã tận tình giúp đỡ, vừa trị vết thương, vừa mang vác thay tất cả đống đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ trên mình. Tất cả chỗ hành lí lên tới sáu bảy chục cân, mà anh chiến sĩ cũng chẳng khoẻ mạnh gì. Không chỉ nhanh chân ứng cứu, mang thay hành lí nặng, người chiến sĩ ấy còn động viên vị họa sĩ kia cùng những cử chỉ chăm sóc ân cần, chu đáo: "Đồng chí cố gắng lên.. Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ", mắc võng cho vị họa sĩ nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. => Qua đây, chúng ta thấy rõ người chiến sĩ không chỉ là người hiền lành, chân chất, mà còn vô cùng tốt bụng, độ lượng và đầy trách nhiệm. Đến chính vị họa sĩ cũng phải tự xấu hổ vì bản thân, ông tự nhận người chiến sĩ ít tuổi hơn ông lại có lòng độ lượng, tinh thần trách nhiệm hơn bản thân ông. Câu 5 “Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn để tự suy nghĩ về chính mình”. Đó là “lời đề nghị rụt rè” của một người họa sĩ - nhân vật chính trong truyện ngắn “Bức tranh”, nhưng mang theo thông điệp có tính triết lí sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Người họa sĩ trong câu chuyện đã tự nhận mình là kẻ giả dối và luôn tự dằn vặt bản thân. Bởi chính ông đã quên đi người mẹ đang ngày ngày trông ngóng tin tức về đứa con trai duy nhất nơi chiến trường. Nguyên nhân của sự lỗi lầm có lẽ đến từ sự ích kỷ, hiện tại thì đăng bắt ông lựa chọn hoặc lảng tránh, hoặc dũng cảm đối mặt. Nhưng khi một lần nữa người họa sĩ đến gặp người chiến sĩ, ánh sáng từ sự độ lượng của người chiến sĩ đã trở thành điểm sáng của Bức tranh. Người chiến sĩ cố tình tỏ ra "không quen" người họa sĩ để ông khỏi phải hổ thẹn, nhưng đây lại là điểm sáng giúp vị họa sĩ hiểu được những điều cao cả, tốt đẹp đang tồn tại thực sự trong cuộc sống này. Câu 6 Nguyễn Trãi là một nhà chính trị tài ba, kiệt xuất lại mang trong mình tâm hồn văn thơ của một người nghệ sĩ. Bài thơ Thuật hứng 24 thể hiện cuộc sống nhàn hạ, hưởng lạc mà yên bình nơi quê hương ông. Từ những cảm nhận của ông về một cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên đã giúp người đọc phần nào cảm nhận được cuộc sống an nhiên mà ông đang trải qua từng ngày. Lối sống ấy khác xa với cách sống vội vàng, sống gấp hay khác xa với những người đang ngày đêm tính toán, tranh đua và đố kị: “Công danh đã được hợp về nhàn Lành dữ âu chi thế nghị khen” Thi sĩ lựa chọn bỏ lại công danh để có thể trở về tận hưởng một cuộc sống thanh nhàn! Ông chọn đi ngược lại với thời đại, trong khi các đấng nam nhi thời ấy quan niệm về Chí làm trai như Nguyễn Công Trứ từng tâm đắc, ai ai cũng chạy theo công danh, muốn tạo cho mình một chỗ đứng nhất định trong xã hội, mong muốn “công thành danh toại”. Thì khi ấy, Nguyễn Trãi chọn từ bỏ công danh ở phía sau để trở về quê nhà, để được hoà mình vào thiên nhiên đất trời và để tìm đến lối sống thanh nhàn! Tại quê nhà yên ả đó, ông tìm cho mình những thú vui giản dị: “Ao cạn vớt bèo cấy rau muống Đìa thanh phát cỏ ương sen” Khác với cuộc sống triều chính mà ông từng trải qua, đã cống hiến. Nay ông như trở th

Câu 1 ngôi thứ nhất Câu 2 các nhân vật xuất hiện trong văn bản trên là người hoạ sĩ, bà mẹ, bà cụ, anh thợ cắt tóc Câu 3 - Đoạn trích sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm - Tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt: Phương thức tự sự kể lại diễn biến sự kiện, giúp người đọc hình dung được cốt truyện; Phương thức miêu tả giúp người đọc dễ hình dung khung cảnh địa hình, làm nổi bật những đặc điểm về ngoại hình, hành động của người chiến sĩ và nhân vật tôi, làm cho đoạn trích trở lên sinh động, hấp dẫn; Phương thức biểu cảm giúp thể hiện rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi – người họa sĩ. Câu 4 Trong đoạn trích, người chiến sĩ đã nhờ nhân vật tôi - là một họa sĩ vẽ giúp tranh chân dung để gửi về nhà, báo tin bình an với gia đình nhưng bị họa sĩ từ chối. Tuy nhiên, người chiến sĩ vẫn tận tình thồ tranh giúp nhân vật tôi khi ông bị thương ở vai, không thể mang vác vật nặng. Tất cả hành lý, đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ phải lên đến sáu bảy chục cân mà anh chiến sĩ vẫn nhận mang hết dù không khỏe mạnh gì. Không chỉ nhanh tay điều trị vết thương, mang giúp nhân vật tôi hành lí nặng, người chiến sĩ còn có động viên vị họa sĩ bằng những cử chi chăm sóc chu đáo, dẫu trước đó vị họa sĩ có thái độ không tốt lắm với anh. Từ những chi tiết nhỏ trong đoạn trích, người đọc có thể thấy rõ tính cách của người chiến sĩ thông qua hành động của anh: + Là một chiến sĩ có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc: Dù người mà anh nhận nhiệm vụ thồ tranh là người họa sĩ đã từ chối vẽ tranh chân dung cho mình nhưng anh không từ chối mệnh lệnh của cấp trên giao và trong quá trình thồ tranh, anh đã làm việc một cách nghiêm túc, tận tình. + Là người bao dung, độ lượng: Dù trước đó, anh nhận được lời từ chối và vẻ mặt lạnh lùng, có phần kiêu ngạo của người họa sĩ nhưng anh đã không tận dụng cơ hội để "trả thù", cũng không lộ vẻ hả hê, vui mừng khi người họa sĩ bị thương. Ngược lại, biết người họa sĩ không còn mang vác nặng được nữa, anh đã tận tình giúp đỡ, vừa trị vết thương, vừa mang vác thay tất cả đống đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ trên mình. Tất cả chỗ hành lí lên tới sáu bảy chục cân, mà anh chiến sĩ cũng chẳng khoẻ mạnh gì. Không chỉ nhanh chân ứng cứu, mang thay hành lí nặng, người chiến sĩ ấy còn động viên vị họa sĩ kia cùng những cử chỉ chăm sóc ân cần, chu đáo: "Đồng chí cố gắng lên.. Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ", mắc võng cho vị họa sĩ nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. => Qua đây, chúng ta thấy rõ người chiến sĩ không chỉ là người hiền lành, chân chất, mà còn vô cùng tốt bụng, độ lượng và đầy trách nhiệm. Đến chính vị họa sĩ cũng phải tự xấu hổ vì bản thân, ông tự nhận người chiến sĩ ít tuổi hơn ông lại có lòng độ lượng, tinh thần trách nhiệm hơn bản thân ông. Câu 5 “Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn để tự suy nghĩ về chính mình”. Đó là “lời đề nghị rụt rè” của một người họa sĩ - nhân vật chính trong truyện ngắn “Bức tranh”, nhưng mang theo thông điệp có tính triết lí sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Người họa sĩ trong câu chuyện đã tự nhận mình là kẻ giả dối và luôn tự dằn vặt bản thân. Bởi chính ông đã quên đi người mẹ đang ngày ngày trông ngóng tin tức về đứa con trai duy nhất nơi chiến trường. Nguyên nhân của sự lỗi lầm có lẽ đến từ sự ích kỷ, hiện tại thì đăng bắt ông lựa chọn hoặc lảng tránh, hoặc dũng cảm đối mặt. Nhưng khi một lần nữa người họa sĩ đến gặp người chiến sĩ, ánh sáng từ sự độ lượng của người chiến sĩ đã trở thành điểm sáng của Bức tranh. Người chiến sĩ cố tình tỏ ra "không quen" người họa sĩ để ông khỏi phải hổ thẹn, nhưng đây lại là điểm sáng giúp vị họa sĩ hiểu được những điều cao cả, tốt đẹp đang tồn tại thực sự trong cuộc sống này. Câu 6 Nguyễn Trãi là một nhà chính trị tài ba, kiệt xuất lại mang trong mình tâm hồn văn thơ của một người nghệ sĩ. Bài thơ Thuật hứng 24 thể hiện cuộc sống nhàn hạ, hưởng lạc mà yên bình nơi quê hương ông. Từ những cảm nhận của ông về một cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên đã giúp người đọc phần nào cảm nhận được cuộc sống an nhiên mà ông đang trải qua từng ngày. Lối sống ấy khác xa với cách sống vội vàng, sống gấp hay khác xa với những người đang ngày đêm tính toán, tranh đua và đố kị: “Công danh đã được hợp về nhàn Lành dữ âu chi thế nghị khen” Thi sĩ lựa chọn bỏ lại công danh để có thể trở về tận hưởng một cuộc sống thanh nhàn! Ông chọn đi ngược lại với thời đại, trong khi các đấng nam nhi thời ấy quan niệm về Chí làm trai như Nguyễn Công Trứ từng tâm đắc, ai ai cũng chạy theo công danh, muốn tạo cho mình một chỗ đứng nhất định trong xã hội, mong muốn “công thành danh toại”. Thì khi ấy, Nguyễn Trãi chọn từ bỏ công danh ở phía sau để trở về quê nhà, để được hoà mình vào thiên nhiên đất trời và để tìm đến lối sống thanh nhàn! Tại quê nhà yên ả đó, ông tìm cho mình những thú vui giản dị: “Ao cạn vớt bèo cấy rau muống Đìa thanh phát cỏ ương sen” Khác với cuộc sống triều chính mà ông từng trải qua, đã cống hiến. Nay ông như trở th

Câu 1 ngôi thứ nhất Câu 2 các nhân vật xuất hiện trong văn bản trên là người hoạ sĩ, bà mẹ, bà cụ, anh thợ cắt tóc Câu 3 - Đoạn trích sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm - Tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt: Phương thức tự sự kể lại diễn biến sự kiện, giúp người đọc hình dung được cốt truyện; Phương thức miêu tả giúp người đọc dễ hình dung khung cảnh địa hình, làm nổi bật những đặc điểm về ngoại hình, hành động của người chiến sĩ và nhân vật tôi, làm cho đoạn trích trở lên sinh động, hấp dẫn; Phương thức biểu cảm giúp thể hiện rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi – người họa sĩ. Câu 4 Trong đoạn trích, người chiến sĩ đã nhờ nhân vật tôi - là một họa sĩ vẽ giúp tranh chân dung để gửi về nhà, báo tin bình an với gia đình nhưng bị họa sĩ từ chối. Tuy nhiên, người chiến sĩ vẫn tận tình thồ tranh giúp nhân vật tôi khi ông bị thương ở vai, không thể mang vác vật nặng. Tất cả hành lý, đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ phải lên đến sáu bảy chục cân mà anh chiến sĩ vẫn nhận mang hết dù không khỏe mạnh gì. Không chỉ nhanh tay điều trị vết thương, mang giúp nhân vật tôi hành lí nặng, người chiến sĩ còn có động viên vị họa sĩ bằng những cử chi chăm sóc chu đáo, dẫu trước đó vị họa sĩ có thái độ không tốt lắm với anh. Từ những chi tiết nhỏ trong đoạn trích, người đọc có thể thấy rõ tính cách của người chiến sĩ thông qua hành động của anh: + Là một chiến sĩ có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc: Dù người mà anh nhận nhiệm vụ thồ tranh là người họa sĩ đã từ chối vẽ tranh chân dung cho mình nhưng anh không từ chối mệnh lệnh của cấp trên giao và trong quá trình thồ tranh, anh đã làm việc một cách nghiêm túc, tận tình. + Là người bao dung, độ lượng: Dù trước đó, anh nhận được lời từ chối và vẻ mặt lạnh lùng, có phần kiêu ngạo của người họa sĩ nhưng anh đã không tận dụng cơ hội để "trả thù", cũng không lộ vẻ hả hê, vui mừng khi người họa sĩ bị thương. Ngược lại, biết người họa sĩ không còn mang vác nặng được nữa, anh đã tận tình giúp đỡ, vừa trị vết thương, vừa mang vác thay tất cả đống đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ trên mình. Tất cả chỗ hành lí lên tới sáu bảy chục cân, mà anh chiến sĩ cũng chẳng khoẻ mạnh gì. Không chỉ nhanh chân ứng cứu, mang thay hành lí nặng, người chiến sĩ ấy còn động viên vị họa sĩ kia cùng những cử chỉ chăm sóc ân cần, chu đáo: "Đồng chí cố gắng lên.. Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ", mắc võng cho vị họa sĩ nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. => Qua đây, chúng ta thấy rõ người chiến sĩ không chỉ là người hiền lành, chân chất, mà còn vô cùng tốt bụng, độ lượng và đầy trách nhiệm. Đến chính vị họa sĩ cũng phải tự xấu hổ vì bản thân, ông tự nhận người chiến sĩ ít tuổi hơn ông lại có lòng độ lượng, tinh thần trách nhiệm hơn bản thân ông. Câu 5 “Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn để tự suy nghĩ về chính mình”. Đó là “lời đề nghị rụt rè” của một người họa sĩ - nhân vật chính trong truyện ngắn “Bức tranh”, nhưng mang theo thông điệp có tính triết lí sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Người họa sĩ trong câu chuyện đã tự nhận mình là kẻ giả dối và luôn tự dằn vặt bản thân. Bởi chính ông đã quên đi người mẹ đang ngày ngày trông ngóng tin tức về đứa con trai duy nhất nơi chiến trường. Nguyên nhân của sự lỗi lầm có lẽ đến từ sự ích kỷ, hiện tại thì đăng bắt ông lựa chọn hoặc lảng tránh, hoặc dũng cảm đối mặt. Nhưng khi một lần nữa người họa sĩ đến gặp người chiến sĩ, ánh sáng từ sự độ lượng của người chiến sĩ đã trở thành điểm sáng của Bức tranh. Người chiến sĩ cố tình tỏ ra "không quen" người họa sĩ để ông khỏi phải hổ thẹn, nhưng đây lại là điểm sáng giúp vị họa sĩ hiểu được những điều cao cả, tốt đẹp đang tồn tại thực sự trong cuộc sống này. Câu 6 Nguyễn Trãi là một nhà chính trị tài ba, kiệt xuất lại mang trong mình tâm hồn văn thơ của một người nghệ sĩ. Bài thơ Thuật hứng 24 thể hiện cuộc sống nhàn hạ, hưởng lạc mà yên bình nơi quê hương ông. Từ những cảm nhận của ông về một cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên đã giúp người đọc phần nào cảm nhận được cuộc sống an nhiên mà ông đang trải qua từng ngày. Lối sống ấy khác xa với cách sống vội vàng, sống gấp hay khác xa với những người đang ngày đêm tính toán, tranh đua và đố kị: “Công danh đã được hợp về nhàn Lành dữ âu chi thế nghị khen” Thi sĩ lựa chọn bỏ lại công danh để có thể trở về tận hưởng một cuộc sống thanh nhàn! Ông chọn đi ngược lại với thời đại, trong khi các đấng nam nhi thời ấy quan niệm về Chí làm trai như Nguyễn Công Trứ từng tâm đắc, ai ai cũng chạy theo công danh, muốn tạo cho mình một chỗ đứng nhất định trong xã hội, mong muốn “công thành danh toại”. Thì khi ấy, Nguyễn Trãi chọn từ bỏ công danh ở phía sau để trở về quê nhà, để được hoà mình vào thiên nhiên đất trời và để tìm đến lối sống thanh nhàn! Tại quê nhà yên ả đó, ông tìm cho mình những thú vui giản dị: “Ao cạn vớt bèo cấy rau muống Đìa thanh phát cỏ ương sen” Khác với cuộc sống triều chính mà ông từng trải qua, đã cống hiến. Nay ông như trở th

Câu 1 ngôi thứ nhất Câu 2 các nhân vật xuất hiện trong văn bản trên là người hoạ sĩ, bà mẹ, bà cụ, anh thợ cắt tóc Câu 3 - Đoạn trích sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm - Tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt: Phương thức tự sự kể lại diễn biến sự kiện, giúp người đọc hình dung được cốt truyện; Phương thức miêu tả giúp người đọc dễ hình dung khung cảnh địa hình, làm nổi bật những đặc điểm về ngoại hình, hành động của người chiến sĩ và nhân vật tôi, làm cho đoạn trích trở lên sinh động, hấp dẫn; Phương thức biểu cảm giúp thể hiện rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi – người họa sĩ. Câu 4 Trong đoạn trích, người chiến sĩ đã nhờ nhân vật tôi - là một họa sĩ vẽ giúp tranh chân dung để gửi về nhà, báo tin bình an với gia đình nhưng bị họa sĩ từ chối. Tuy nhiên, người chiến sĩ vẫn tận tình thồ tranh giúp nhân vật tôi khi ông bị thương ở vai, không thể mang vác vật nặng. Tất cả hành lý, đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ phải lên đến sáu bảy chục cân mà anh chiến sĩ vẫn nhận mang hết dù không khỏe mạnh gì. Không chỉ nhanh tay điều trị vết thương, mang giúp nhân vật tôi hành lí nặng, người chiến sĩ còn có động viên vị họa sĩ bằng những cử chi chăm sóc chu đáo, dẫu trước đó vị họa sĩ có thái độ không tốt lắm với anh. Từ những chi tiết nhỏ trong đoạn trích, người đọc có thể thấy rõ tính cách của người chiến sĩ thông qua hành động của anh: + Là một chiến sĩ có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc: Dù người mà anh nhận nhiệm vụ thồ tranh là người họa sĩ đã từ chối vẽ tranh chân dung cho mình nhưng anh không từ chối mệnh lệnh của cấp trên giao và trong quá trình thồ tranh, anh đã làm việc một cách nghiêm túc, tận tình. + Là người bao dung, độ lượng: Dù trước đó, anh nhận được lời từ chối và vẻ mặt lạnh lùng, có phần kiêu ngạo của người họa sĩ nhưng anh đã không tận dụng cơ hội để "trả thù", cũng không lộ vẻ hả hê, vui mừng khi người họa sĩ bị thương. Ngược lại, biết người họa sĩ không còn mang vác nặng được nữa, anh đã tận tình giúp đỡ, vừa trị vết thương, vừa mang vác thay tất cả đống đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ trên mình. Tất cả chỗ hành lí lên tới sáu bảy chục cân, mà anh chiến sĩ cũng chẳng khoẻ mạnh gì. Không chỉ nhanh chân ứng cứu, mang thay hành lí nặng, người chiến sĩ ấy còn động viên vị họa sĩ kia cùng những cử chỉ chăm sóc ân cần, chu đáo: "Đồng chí cố gắng lên.. Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ", mắc võng cho vị họa sĩ nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. => Qua đây, chúng ta thấy rõ người chiến sĩ không chỉ là người hiền lành, chân chất, mà còn vô cùng tốt bụng, độ lượng và đầy trách nhiệm. Đến chính vị họa sĩ cũng phải tự xấu hổ vì bản thân, ông tự nhận người chiến sĩ ít tuổi hơn ông lại có lòng độ lượng, tinh thần trách nhiệm hơn bản thân ông. Câu 5 “Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn để tự suy nghĩ về chính mình”. Đó là “lời đề nghị rụt rè” của một người họa sĩ - nhân vật chính trong truyện ngắn “Bức tranh”, nhưng mang theo thông điệp có tính triết lí sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Người họa sĩ trong câu chuyện đã tự nhận mình là kẻ giả dối và luôn tự dằn vặt bản thân. Bởi chính ông đã quên đi người mẹ đang ngày ngày trông ngóng tin tức về đứa con trai duy nhất nơi chiến trường. Nguyên nhân của sự lỗi lầm có lẽ đến từ sự ích kỷ, hiện tại thì đăng bắt ông lựa chọn hoặc lảng tránh, hoặc dũng cảm đối mặt. Nhưng khi một lần nữa người họa sĩ đến gặp người chiến sĩ, ánh sáng từ sự độ lượng của người chiến sĩ đã trở thành điểm sáng của Bức tranh. Người chiến sĩ cố tình tỏ ra "không quen" người họa sĩ để ông khỏi phải hổ thẹn, nhưng đây lại là điểm sáng giúp vị họa sĩ hiểu được những điều cao cả, tốt đẹp đang tồn tại thực sự trong cuộc sống này. Câu 6 Nguyễn Trãi là một nhà chính trị tài ba, kiệt xuất lại mang trong mình tâm hồn văn thơ của một người nghệ sĩ. Bài thơ Thuật hứng 24 thể hiện cuộc sống nhàn hạ, hưởng lạc mà yên bình nơi quê hương ông. Từ những cảm nhận của ông về một cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên đã giúp người đọc phần nào cảm nhận được cuộc sống an nhiên mà ông đang trải qua từng ngày. Lối sống ấy khác xa với cách sống vội vàng, sống gấp hay khác xa với những người đang ngày đêm tính toán, tranh đua và đố kị: “Công danh đã được hợp về nhàn Lành dữ âu chi thế nghị khen” Thi sĩ lựa chọn bỏ lại công danh để có thể trở về tận hưởng một cuộc sống thanh nhàn! Ông chọn đi ngược lại với thời đại, trong khi các đấng nam nhi thời ấy quan niệm về Chí làm trai như Nguyễn Công Trứ từng tâm đắc, ai ai cũng chạy theo công danh, muốn tạo cho mình một chỗ đứng nhất định trong xã hội, mong muốn “công thành danh toại”. Thì khi ấy, Nguyễn Trãi chọn từ bỏ công danh ở phía sau để trở về quê nhà, để được hoà mình vào thiên nhiên đất trời và để tìm đến lối sống thanh nhàn! Tại quê nhà yên ả đó, ông tìm cho mình những thú vui giản dị: “Ao cạn vớt bèo cấy rau muống Đìa thanh phát cỏ ương sen” Khác với cuộc sống triều chính mà ông từng trải qua, đã cống hiến. Nay ông như trở th

Câu 1 ngôi thứ nhất Câu 2 các nhân vật xuất hiện trong văn bản trên là người hoạ sĩ, bà mẹ, bà cụ, anh thợ cắt tóc Câu 3 - Đoạn trích sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm - Tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt: Phương thức tự sự kể lại diễn biến sự kiện, giúp người đọc hình dung được cốt truyện; Phương thức miêu tả giúp người đọc dễ hình dung khung cảnh địa hình, làm nổi bật những đặc điểm về ngoại hình, hành động của người chiến sĩ và nhân vật tôi, làm cho đoạn trích trở lên sinh động, hấp dẫn; Phương thức biểu cảm giúp thể hiện rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi – người họa sĩ. Câu 4 Trong đoạn trích, người chiến sĩ đã nhờ nhân vật tôi - là một họa sĩ vẽ giúp tranh chân dung để gửi về nhà, báo tin bình an với gia đình nhưng bị họa sĩ từ chối. Tuy nhiên, người chiến sĩ vẫn tận tình thồ tranh giúp nhân vật tôi khi ông bị thương ở vai, không thể mang vác vật nặng. Tất cả hành lý, đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ phải lên đến sáu bảy chục cân mà anh chiến sĩ vẫn nhận mang hết dù không khỏe mạnh gì. Không chỉ nhanh tay điều trị vết thương, mang giúp nhân vật tôi hành lí nặng, người chiến sĩ còn có động viên vị họa sĩ bằng những cử chi chăm sóc chu đáo, dẫu trước đó vị họa sĩ có thái độ không tốt lắm với anh. Từ những chi tiết nhỏ trong đoạn trích, người đọc có thể thấy rõ tính cách của người chiến sĩ thông qua hành động của anh: + Là một chiến sĩ có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc: Dù người mà anh nhận nhiệm vụ thồ tranh là người họa sĩ đã từ chối vẽ tranh chân dung cho mình nhưng anh không từ chối mệnh lệnh của cấp trên giao và trong quá trình thồ tranh, anh đã làm việc một cách nghiêm túc, tận tình. + Là người bao dung, độ lượng: Dù trước đó, anh nhận được lời từ chối và vẻ mặt lạnh lùng, có phần kiêu ngạo của người họa sĩ nhưng anh đã không tận dụng cơ hội để "trả thù", cũng không lộ vẻ hả hê, vui mừng khi người họa sĩ bị thương. Ngược lại, biết người họa sĩ không còn mang vác nặng được nữa, anh đã tận tình giúp đỡ, vừa trị vết thương, vừa mang vác thay tất cả đống đồ đạc và những bức tranh của vị họa sĩ trên mình. Tất cả chỗ hành lí lên tới sáu bảy chục cân, mà anh chiến sĩ cũng chẳng khoẻ mạnh gì. Không chỉ nhanh chân ứng cứu, mang thay hành lí nặng, người chiến sĩ ấy còn động viên vị họa sĩ kia cùng những cử chỉ chăm sóc ân cần, chu đáo: "Đồng chí cố gắng lên.. Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ", mắc võng cho vị họa sĩ nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. => Qua đây, chúng ta thấy rõ người chiến sĩ không chỉ là người hiền lành, chân chất, mà còn vô cùng tốt bụng, độ lượng và đầy trách nhiệm. Đến chính vị họa sĩ cũng phải tự xấu hổ vì bản thân, ông tự nhận người chiến sĩ ít tuổi hơn ông lại có lòng độ lượng, tinh thần trách nhiệm hơn bản thân ông. Câu 5 “Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn để tự suy nghĩ về chính mình”. Đó là “lời đề nghị rụt rè” của một người họa sĩ - nhân vật chính trong truyện ngắn “Bức tranh”, nhưng mang theo thông điệp có tính triết lí sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Người họa sĩ trong câu chuyện đã tự nhận mình là kẻ giả dối và luôn tự dằn vặt bản thân. Bởi chính ông đã quên đi người mẹ đang ngày ngày trông ngóng tin tức về đứa con trai duy nhất nơi chiến trường. Nguyên nhân của sự lỗi lầm có lẽ đến từ sự ích kỷ, hiện tại thì đăng bắt ông lựa chọn hoặc lảng tránh, hoặc dũng cảm đối mặt. Nhưng khi một lần nữa người họa sĩ đến gặp người chiến sĩ, ánh sáng từ sự độ lượng của người chiến sĩ đã trở thành điểm sáng của Bức tranh. Người chiến sĩ cố tình tỏ ra "không quen" người họa sĩ để ông khỏi phải hổ thẹn, nhưng đây lại là điểm sáng giúp vị họa sĩ hiểu được những điều cao cả, tốt đẹp đang tồn tại thực sự trong cuộc sống này. Câu 6 Nguyễn Trãi là một nhà chính trị tài ba, kiệt xuất lại mang trong mình tâm hồn văn thơ của một người nghệ sĩ. Bài thơ Thuật hứng 24 thể hiện cuộc sống nhàn hạ, hưởng lạc mà yên bình nơi quê hương ông. Từ những cảm nhận của ông về một cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên đã giúp người đọc phần nào cảm nhận được cuộc sống an nhiên mà ông đang trải qua từng ngày. Lối sống ấy khác xa với cách sống vội vàng, sống gấp hay khác xa với những người đang ngày đêm tính toán, tranh đua và đố kị: “Công danh đã được hợp về nhàn Lành dữ âu chi thế nghị khen” Thi sĩ lựa chọn bỏ lại công danh để có thể trở về tận hưởng một cuộc sống thanh nhàn! Ông chọn đi ngược lại với thời đại, trong khi các đấng nam nhi thời ấy quan niệm về Chí làm trai như Nguyễn Công Trứ từng tâm đắc, ai ai cũng chạy theo công danh, muốn tạo cho mình một chỗ đứng nhất định trong xã hội, mong muốn “công thành danh toại”. Thì khi ấy, Nguyễn Trãi chọn từ bỏ công danh ở phía sau để trở về quê nhà, để được hoà mình vào thiên nhiên đất trời và để tìm đến lối sống thanh nhàn! Tại quê nhà yên ả đó, ông tìm cho mình những thú vui giản dị: “Ao cạn vớt bèo cấy rau muống Đìa thanh phát cỏ ương sen” Khác với cuộc sống triều chính mà ông từng trải qua, đã cống hiến. Nay ông như trở th