Bức tranh cho thấy những con người đang cố gắng đẩy hình khối của mình về phía trước. Tất cả đều đẩy khối hình lập phương khổng lồ thô ráp, không vết lăn khiến việc đẩy nó lên phía trước rất khó khăn; duy nhất có một người đẩy khối hình tròn dễ dàng di chuyển, lăn lên trước tiên. Những khối hình ấy biểu hiện cho những công việc của mỗi chúng ta.Bức tranh chứa một chân lýĐừng làm việc chăm chỉ,hãy là việc thông minh.

Làm việc thông minh là làm như thế nào ?Làm việc thông minh là làm việc hiệu quả, tối ưu và có tổ chức. Người làm việc thông minh lên kế hoạch phân công nhiệm vụ theo trình tự hợp lý, khoa học để đạt được mục đích. Trong đó họ tìm ra phương pháp hiệu quả để làm xong công việc một cách nhanh gọn mà vẫn đảm bảo được chất lượng và số lượng.

Vì tính tối ưu, làm việc thông minh đem lại cho ta nhiều lợi ích. Rút ra tiết kiệm thời gian, công sức năng suất mà không cần quá khổ nhọc, vất vả như những người làm việc chăm chỉ. Đôi khi làm việc chăm chỉ quá mức khả năng của bản thân chỉ khiến bản thân ta kiệt quệ, công việc kém hiệu quả. Làm việc thông minh hiệu quả hơn, từ đó ta có thêm nhiều năng lượng, nhiệt huyết với công việc, yêu lấy điều mình đang làm  ,đó là cánh cửa của hạnh phúc.

Trong cuốn sách"Đừng làm việc chăm chỉ hãy làm việc thông minh"Thành công là học cách làm việc THÔNG MINH chứ không phải CHĂM CHỈ hơn!Những người thành công thường chỉ tập trung thời gian của họ vào một vài ưu tiên và luôn nghĩ làm thế nào để mọi việc diễn ra suôn sẻ.Trong khi chúng ta luôn nghĩ rằng những người thành công là bởi vì họ tài năng hơn chúng ta. Tuy nhiên, càng nhìn xung quanh, tôi càng thấy không phải vậy. Một trong những lý do chúng ta nghĩ rằng họ thành công nhờ tài năng là bởi nó giúp chúng ta bỏ qua lý do thực sự.Tôi không tài năng như những người siêu thành công này nên tất nhiên chúng tôi không được như họ. Giải thích như vậy là sai. Tài năng rất quan trọng, điều đó là tất nhiên, nhưng nó không quan trọng nhiều như bạn nghĩ.

Những người thành công thường chỉ tập trung thời gian của họ vào một vài ưu tiên và luôn nghĩ làm thế nào để mọi việc diễn ra suôn sẻ. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng không hề dễ dàng.

Trước kia mình nghĩ phải làm việc thật chăm chỉ mà không chú trọng tới cách làm tối ưu nhất, nay mình lại thấy chăm chỉ vẫn chưa đủ mà phải làm việc một cách khoa học, thông minh hơn, tinh tế hơn để bản thân cảm thấy nhẹ nhàng và giải quyết công việc nhanh chóng.Đừng Làm Việc Chăm Chỉ Hãy Làm Việc Thông Minh là một cuốn sách tuyệt vời! Chúng cung cấp một cách tiếp cận với năng lượng hàng ngày của chúng ta để ta hài lòng hơn và năng suất hơn, trong công việc cũng như ngoài cuộc sống. Thông qua cuốn sách này bạn có thể dễ dàng khai thác tiềm năng từ con người của mình và phát triển bản thân mỗi ngày.Đây là cuốn sách của Tony Schwartz. Nó là kết quả thực hiện nghiên cứu trực tiếp những gì tác giả đã khám phá và áp dụng vào cuộc sống của chính mình. Schwartz đưa ra lời khuyên thú vị, thiết thực cho người sử dụng lao động và nhân viên về cách xua đuổi cảm giác “chuột nhạy trên máy chạy bộ” mãi mãi, đồng thời học cách làm việc một cách tối ưu. Cuốn sách này được xem như là sổ tay hướng dẫn chúng ta hiểu và làm việc đúng cách, làm việc thông minh thay vì cứ miệt mài chăm chỉ nhưng lại không đem lại hiệu quả thiết thực.

“Trọng tâm của cuốn sách là một nguyên tắc đơn giản: Con người không thể hoạt động như máy tính – tốc độ cao, liên tục và trong thời gian dài. Khi chúng ta cố bắt chước những cỗ máy mà chúng ta điều khiển, cuối cùng chúng sẽ điều khiển lại chúng ta….”

Bức tranh đã đem lại chiêm nghiệm sâu sắc thôi thúc chúng ta luôn luôn đổi mới, tìm tòi. Đừng chỉ bám vào nguyên tắc bảo thủ, dám đổi mới thì mới có thể vượt qua đối thủ. Hãy làm việc thông minh thay vì làm việc chăm chỉ, ta sẽ về đích sớm hơn, trái ngọt luôn dành cho người xứng đáng:"Đừng làm việc CHĂM CHỈ,hãy làm việc THÔNG MINH."