K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

18 tháng 1 2021

thi gì cơ??????????

18 tháng 1 2021
hỏi cái gì thì quan tâm nó hộ cái
18 tháng 1 2021

1.Con trâu là đầu cơ nghiệp Câu tục ngữ này được hiểu là con trâu gần gũi và quan trọng hàng đầu đối với cuộc sống của người nông dân. Câu tục ngữ nói về tầm quan trọng của việc tạo duyên và giữ duyên trong định hướng nghề nghiệp và xây dựng cơ nghiệp

2.Chuồng gà hướng đông cái lông chẳng còn Câu tục ngữ này là hoàn toàn chính xác. Tự cổ chí kim không ai làm chuồng gà, chuồng gia cầm, gia súc theo hướng Đông là vì nguyên nhân hướng gió. Một việc làm đầy tính khoa học và đúng đắn.

3.Chuồn chuồn bay thấp thì mưa Bay cao thì nắng bay vừa thì râm Kinh nghiệm này phản ánh khá đúng thực tiễn. Chuồn chuồn bay thấy hay bay cao phụ thuộc vào áp suất của khí quyển. Ông cha ta nhận thấy khi sắp mưa những hạt hơi nước nhỏ bé sẽ đọng lại trên các cánh mỏng của chuồn chuồn, làm tăng tải trọng và khiến chúng phải bay thấp là đà sát mặt đất. Do vậy mà đã nghĩ ra câu tục ngữ này để có thể dễ dàng dự báo thời tiết.

4. Đầu năm gió to, cuối năm gió bấc

Câu tục ngữ này cho thấy kinh nghiệm quan sát hiện tượng tự nhiên của ông cha ta, qua đó mà có thể dự báo được trước thời tiết để sản xuất.

5. Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng Ngày tháng mười chưa cười đã tối

Đây là câu ca dao mà ông cha đã truyền lại cho chúng ta rất chính xác nhờ vào những gì mà mình đã đúc kết được trong cuộc sống mà ngày nay nó vẫn rất khả thi. Ý nghĩa là tháng năm thì thời gian ban ngày dài hơn thời gian ban đêm, còn vào tháng mười thì thời gian ban ngày ngắn hơn thới gian ban đêm.

6. Tháng bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt

Ngày xưa , ông cha ta thấy kiến bò là đoán lụt và hay đề phòng lũ lụt sau tháng 7 âm. Do kiến là loại bò sát nên có thể biết được những thiên tai trước con người 1 cách nhanh nhạy , nó bò để chuẩn bị thức ăn , nơi trú ẩn để tránh nạn ( các bạn quan sát sẽ thấy trước khi mưa kiến thường bò đoàn dài trên tường )

7. Ếch kêu uôm uôm, ao chuôm đầy nước.

Cũng là một kinh nghiệm về việc dự đoán trời mưa. Ếch là một loài động vật rất mẫn cảm với việc đổi thay thời tiết, nhất là khi trời trở trời mưa. Khi trời chuẩn bị kéo cơn mưa, ếch thường cất tiếng kêu lên bờ ao, hồ, đồng ruộng. Chính vì thế mà dựa vào tiếng kêu của ếch, dân gian ta có thể biết trước trời sắp có mưa, mà hệ quả của trời mưa chính là "ao chuôm đầy nước".

8. Gió thổi là đổi trời.

Câu tục ngữ này phản ánh thực tiễn về hiện tượng tự nhiên, gió thổi là đổi trời dễ dàng nhận biết để giữ gìn cơ thể.

9. Giàu đâu những kẻ ngủ trưa Sang đâu những kẻ say sưa tối ngày.

Câu tục ngữ này có lẽ muôn đời đúng. Ám chỉ những thanh niên lười biếng. Điều đáng buồn là những thành phần như vậy trong xã hội ngày càng nhiều, đặc biệt là giới trẻ, lớp người tưởng như “tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu”.

10. Kiến đen tha trứng lên cao Thế nào cũng có mưa rào rất to

Loài kiến đen hoặc kiến lửa có tập tính sống dưới đất. Khi trời sắp mưa. độ ẩm môi trường lớn, nên độ ẩm dưới đất sẽ rất cao. Vì thế, loài kiến phải đi tránh những không khí ẩm đấy bằng cách di chuyển lên vùng cao hơn, cũng là để bảo vệ trứng. Do kinh nghiệm quan sát, ông cha ta kết luận và tạo thành câu ca dao này

11. Lúa chiêm lấp ló đầu bờ Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên.

Lúa Chiêm là giống lúa có xuất xứ từ khu vực Nam Trung Bộ, gieo vào tháng giêng và thu hoạch khoảng tháng năm âm lịch. Khoảng tháng 2 tháng 3 khi mùa mưa bắt đầu, có nhiều sấm sét là điều kiện quan trọng giúp cố định một lượng lớn nitơ bổ sung dinh dưỡng cho đất, đặc biệt nó là là nguồn dinh dưỡng khoáng quan trọng cho cây lúa

12. Lợn ăn xong lợn nằm lợn béo Lợn ăn xong lợn réo lợn gầy.

Đây là 2 câu thơ cho thấy kinh nghiệm nuôi lợn của ông cha ta, 2 câu thơ lột tả thực sự cách nuôi heo làm sao để béo tốt.

13. Mau sao thì nắng ,vắng sao thì mưa

Câu tục ngữ này là một kinh nghiệm hay và đúng đắn về dự báo thời tiết khi trời đang ở vào lúc mùa hè.

14. Mặt trời có quầng thì hạn, mặt trăng có tán thì mưa.

Ông bà ta thường dựa vào Trăng quầng, trăng tán để đự báo thời tiết. Tuy nhiên, hiện tượng tán và quần có thể xảy ra cùng một lúc chứ không phải là không đội trời chung.

15 Mưa chẳng qua ngọ, gió chẳng qua mùi.

Giờ Ngọ từ 11 giờ đến 13 giờ. Giờ Mùi từ 13 giờ dến 15 giờ. Một kinh nghiệm về thời tiết.

16. Muốn cho lúa nảy bông to Cày sâu bừa kĩ phân tro cho nhiều

Ý muốn nhắn nhủ người trồng lúa cần phải cày sâu và bón phân nhiều và đầy đủ thì cây lúa mới tươi tốt.

17. Mống đông vồng tây, chẳng mưa dây cũng bão giật

Cầu vồng, mống cụt xuất hiện là một dự báo thời tiết đáng sợ. Nhân dân đã đúc kết thành kinh nghiệm quý báu lâu đời để phòng tránh, để lo liệu làm ăn:

18. Quạ tắm thì ráo, sáo tắm thì mưa

Các biến đổi bất thường về cây cỏ, sâu bọ, chim chóc, loài vật... là những hiện tượng, qua đó nhân dân lao động đã đúc rút được nhiều câu tục ngữ có giá trị thực tiễn to lớn. Dự báo thời tiết của dân gian rất phong phú

19. Rét tháng ba, bà già chết cóng

Câu tục ngữ này được truyền lại với quan niệm là tháng 3 âm lịch (thường tương đương với tháng 4 dương lịch), trong lịch sử đã xảy ra những đợt rét vào thời kỳ này.

20. Vàng mây thì gió, đỏ mây thì mưa.

“Ráng” là đám mây phản chiếu ánh mặt trời về buổi sáng hay buổi chiều, thường có màu sắc rất thắm, đẹp và nên thơ. Nhìn ráng mây người ta có thể đoán ra thời tiết theo câu tục ngữ

21. Cơn đằng Đông, vừa trông vừa chạy

Cơn đằng Nam, vừa làm vừa chơi

Cơn đằng Bắc, đổ thóc ra phơi

Cơn đằng Tây, mưa ngu bão ngáo

Những câu tục ngữ trên cho thấy, khi chớp đằng đông nhay nháy mà gà cất tiếng gáy thì khi ấy trời sẽ có mưa. Mỗi khi xuất hiện cơn mưa đằng Đông thì phải vừa trông vừa chạy, cơn mưa đằng Nam thì mưa sẽ đến chậm hơn thì có thể làm thư thả còn cơn đằng Bắc thì sẽ không có mưa, cơn đằng Tây thì mưa bão.

18 tháng 1 2021

cho mình hỏi các câu này có phải của người hà tĩnh k

tác giả của câu chuyện '' Đám cưới chuột''  : Tô Hoài 

tác giả của câu chuyện '' lục súc tranh công'' : 

Viết một đoạn văn ngắn chủ đề tự do từ 5 - 7 câu. 

-  Áo dài là một phần tử góp phần tôn vinh lên nét đẹp văn hoá của Dân tộc Việt Nam . Vẻ đẹp người phụ nữ hiền dịu hoà chung với nét đẹp tinh khôi , thiết tha của áo dài tạo nên sự tao nhã , quý phái vô cùng . Áo dài đã gắn liền với tâm hồn người Việt từ nghìn đời nay: "dù ở đâu, Pa-ri, Luân-đôn hay những miền xa. Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố. Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó...". Dù thời gian có trôi đi, áo dài vẫn sẽ mãi mãi trường tồn với đất nước và con người Việt Nam.Những năm gần đây, Áo Dài được thời trang hóa với nhiều sự cách tân, kết hợp nét văn hóa dân tộc với yếu tố thời trang hiện đại, tạo nên nét riêng độc đáocủa tà Áo dân tộc trong các buổi trình diễn tuần lễ thời trang quốc tế và trong các cuộc thi hoa hậu trong và ngoài nước, các festival trang trọng và bề thế. Nhiều nhà thiết kế Áo Dài Việt Nam đã được biết đến trên thị trường quốc tế như Minh Hạnh, Sỹ Hoàng, Võ Việt Chung, La Hằng… Tất cả đều góp phần làm rạng danh tên tuổi trang phục Áo dài – Biểu tượng văn hóa của quốc gia hình chữ S thân yêu.

18 tháng 1 2021

1. Học trò trong Quảng ra thi

   Thấy cô gái Huế chân đi không đành .

2. Chiều chiều mây phủ Sơn Trà

   Lòng ta thương bạn , nước mắt và trộn cơm

3. Rằng xa : cửa ngõ cũng xa

   Rằng gần : Vĩnh Điện , La Qua cũng gần

4. Quê em có núi Ngũ Hành

   Có nghề khắc đá lừng danh khắp vùng

5. Bảo An có thợ nấu đường

   Vừa vôi , thén khéo chẳng nhường nhịn ai

18 tháng 1 2021

quảng nam hay cãi , quảng ngãi hay lo ,bình định nằm co , thừa thiên ăn hết ...                                                                                               nhớ k cho mình nha  

18 tháng 1 2021

CA DAO,TỤC NGỮ VỀ QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG

  • Ðất Quảng nam chưa mưa đã thấm. Rượu Hồng Ðào chưa nhấm đã say. ...
  • Quảng Nam hay cãi, Quảng Ngãi hay lo. Bình Ðịnh nằm co, Thừa Thiên ăn hết...
  • Học trò trong Quảng ra thi. ...
  • Ai đi phố Hội, Chùa Cầu. ...
  • Thương nhau chớ quá e dè, ...
  • Rằng xa: cửa ngõ cũng xa. ...
  • Chiều chiều mây phủ ải vân. ...
  • Chiều chiều mây phủ Sơn Trà
16 tháng 1 2021

mở bài:

viết thứ, ngày, tháng, nơi sinh sống

gửi lời chào hỏi

thân bài:

kể về mùa dịch đã làm thay cuộc sống mọi người như thế nào, vc học tập trng mùa dịch ra sao, sức khỏe mình có tốt ko, cuộc sông bất lợi như thế nào và mk khắc phục thế nào. nói về nhận xét, trạng thái của trong mùa dịch bệnh, hỏi mọi người bên ấy có bị dịch hay mưa lũ có làm bị bệnh ko, sống vẫn tốt chứ,..

kết bài

chào tạm biệt và chúc hoặc thêm gì đó vào.

tự sàng lọc ý kiến của you và me rồi tự kết hợp lại và viết ra sản phẩm của mk.

Bà nội yêu quý của cháu!

Cháu là ........ - cháu gái bé nhỏ của bà đây ạ. Cũng đã hơn 3 tháng cháu chưa được về quê thăm bà rồi. Không phải vì cháu không nhớ bà hay giận bà đâu bà ạ. Thật ra, cháu nhớ bà nhiều lắm. Cháu nhớ từng cái thơm má, từng cái vuốt tóc, từng lời thủ thỉ âu yếm của bà. Thế nhưng, dù vậy, cháu và bố mẹ vẫn không thể về quê thăm bà trong thời gian này được. Bởi đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi, mang theo những nguy hiểm khôn lường.

Dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở nước ta từ dịp Tết Nguyên Đán, với khả năng lây lan chóng mặt. Nó khiến sức khỏe con người suy giảm nhanh chóng và dễ dẫn đến tử vong. Nước ta đã có hơn 1000 người nhiễm phải loại virut này rồi. Tuy nhiên thật may, là nhà nước đã nhanh chóng có những biện pháp ngăn ngừa, cách ly để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Nhờ vậy, mà cuộc sống của chúng ta vẫn ổn định và an toàn. Và đó cũng chính là lý do suốt 3 tháng nay cháu và gia đình không về quê thăm bà. Dù rất nhớ và muốn chạy ngay đến bên bà, nhưng cháu vẫn cố tuân thủ theo những yêu cầu, lời khuyên của bộ y tế, rằng phải hạn chế tối đa việc di chuyển, tập trung nơi đông người trong thời gian này. Thế nên, bà đừng giận cháu bà nhé!

Ở quê, bà cũng hãy cố gắng thực hiện theo những khuyến cáo của bộ y tế để giữ gìn sức khỏe của bản thân mình. Như hạn chế ra ngoài, tụ tập nơi đông người, luôn mang khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay… Để chờ khi đại dịch qua đi, cháu và cả nhà sẽ về quê thăm bà ngay. Bà sẽ lại vuốt tóc cháu, thủ thỉ những câu chuyện từ ngày xửa ngày xưa. Bà nhé?

Cháu gái yêu quý của bà

15 tháng 1 2021

Chiều chiều mây phủ Sơn Trà

Lòng ta thương bạn ,nước mắt và trộn cơm

Chiều chiều mây phủ Ải Vân

Chim kêu gành đá ngẫm thân lại buồn

15 tháng 1 2021

`1+1+1xx2`

`=1+1+2`

`=2+2`

`=4`

15 tháng 1 2021

bằng 4

16 tháng 1 2021

        Tác giả Hồ Xuân Hương là bà chúa thơ nôm , bà tác giả của rất nhiều bài thơ hay. Nổi bật trong đó là bài thơ ''bánh Trôi Nước'' của bà.Bài thơ được vết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt với hai lớp nghĩa .Lớp nghĩa thứ nhất là bài thơ miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi món ăn truyền thống củ đân tốc Việt nam ta . Lớp nghĩa thứ hai bài thơ gợi tả hình ảnh  người phụ nữ của xã hội phong kiến xưa. 

        Bài thơ ngắn được trình bày theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.

                           "Thân em vừa trắng lại vừa tròn 

                            bảy nổi ba chìm với nước non

                             Rắn nặt mặc dầu tay kẻ nặn

                             Mà em vẫn giữ tấn lòng son"

     Bốn câu thơ ngắn nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa, bài thơ cho thấy tác giả Hồ Xuân Hương rất cảm phục và thương cho phận nữ nhi trong xã hội phong kiến, trọng nam khinh nữ.

                          " Thân em vừa trắng lại vừ tròn "

Với mô típ thân em quen thuộc trong ca dao, tính từ trắng tròn , phó từ lại vừa. Gợi vẻ đẹp vóc dáng đầy đặn của người phụ nữ, hình ảnh trắng tròn của chiếc bánh trôi .

                           " Bảy nổi ba chìm với nước non"

Việc sử dụng thành nghữ diễn tả cuộc đời người phụ nữ trôi nổi, lênh đênh, phiêu bạt.

                          "Rắn nát mặt dầu tay kẻ nặn"

Từ ngữ tuowg phản gợi tả số phận bị phụ thuộc của người phụ nữ trong xã hội trọng nam khinh nữ. Cuộc sống của họ, họ không được quyết định mà phải làm theo sự sắp đặt của người khác, cuộc sống phụ thuộc.

                           " Mà em vẫn giữ tấm lòng son"

Cặp uan hệ từ thể hiện thái độ khẳng đinh phẩm chất thủy trung son sắt của người phụ nữ. Ca ngợi sự trung thủy đề cao phẩm chất của người phụ nữ phải sống phụ thuộc ở xã hội trọng nam khinh nữ xưa.

               bài thơ bánh trôi nước là tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ Hồ Xuân Hương với ngôn ngữ bình dị, bài thơ bánh troi nước cho tháy Hồ Xuân Hương vừa trân trọng vẻ đẹp, phẩm chất trong trăng, son sắt của người phụ nữ Viêt nam ngày xưa , vừa cảm thương sâu sắc cho thân phạn chìm nổi của họ và đồng thời lên án sự bất công của xã hội phong kiến trong nam khinh nữ.

  

Không biết bạn con cần nữa không nhưng khẳng định bài làm này là bản quyền của mình, văn tự viết không láy trên mạng bạn có thể tham khảo. chúc bạn học tốt, xim lỗi vì đãtrl câu hỏi của bạn hơi muộn

Hồ Xuân Hương là một nhà thơ Nôm nổi tiếng với cá tính thơ độc đáo và mới mẻ. Những sáng tác của bà luôn đề cập đến nỗi bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội cũ với một số tác phẩm tiêu biểu của như “Quả mít”, “Cái quạt”, “Con ốc nhồi”… và đặc biệt không thể không kể đến bài thơ “Bánh trôi nước” – một tác phẩm hay và ý nghĩa, không chỉ phản ánh thân phận đau đớn của người phụ nữ mà còn ca ngợi vẻ đẹp và phẩm chất đáng quý họ.

“Bánh trôi nước” là một món bánh dân dã của người Việt Nam với hình dáng tròn trịa như mặt trăng đêm rằm, có vị dẻo của bột gạo nếp, vị thơm của gừng, vị ngọt bùi của đậu xay nhuyễn. Bánh trôi nước được người xưa xem là biểu tượng của sự tinh khiết, là một món ăn không thể thiếu để dâng lên trời phật, tổ tiên trong những ngày rằm âm lịch. Hồ Xuân Hương đã mượn hình ảnh này để nói lên thân phận của người con gái thông qua cách nói dân gian:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn,

Bảy nổi ba chìm với nước non.”

“Thân em” chính là mô-típ của những bài ca dao than thân. Ngay bản thân từ “thân em” đã gợi lên sự xót xa của người phụ nữ vì bị xã hội coi khinh, ruồng bỏ:

“Thân em như tấm lụa đào

Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”

Và Hồ Xuân Hương cũng thế, cũng ví người con gái với những nét đẹp từ cuộc sống. Nhưng cách ví von của bà thật độc đáo. Bà ví người phụ nữ tựa chiếc bánh trôi, “vừa trắng lại vừa tròn”, vừa đẹp đẽ, trắng trong vừa vẹn trò, đầy đặn. Thế nhưng chính chiếc bánh trôi ấy cũng phải chịu sự hắt hiu, lặn hụp, không làm chủ được cuộc đời của mình:

“Bảy nổi ba chìm với nước non”

Cái “nổi” – “chìm” ấy đã gợi cho thấy thấy sự truân chuyên của người phụ nữ bị lễ giáo phong kiến tước đoạt quyền tự chủ, tự do, bị coi kinh, ruồng bỏ, sống bấp bênh phụ thuộc vào người khác. Quan niệm của nho giáo dường như đã ăn sâu vào tâm thức con người Việt Nam: “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”. Nghĩa là khi ở nhà phải thực hiện theo sự chỉ bảo của cha, lúc lấy chồng phải theo ý chồng định đoạt, chồng qua đời, người phụ nữ lại tiếp tục lệ thuộc vào con. Chẳng có một hướng đi nào cho họ, cũng chẳng có cách giải thoát nào ngoài sự trong chờ vào số phận đẩy đưa. Nói chính xác hơn, số phận họ bị đặt vào tay kẻ khác, bị định đoạt bởi niềm vui và nỗi buồn của người khác:

“Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn.”

Từ “mặc dầu” chính là một cách nói khác thay cho sự bất lực, buông xuôi, không kháng cự. Thế nhưng dù bất lực, dù buông xuôi, dù phó thác vận mệnh vào những trang nam tử, người phụ nữ trong xã hội phong kiến vẫn giữ gìn phẩm giá của mình:

“Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

“Tấm lòng son” chính là màu nâu sẫm của đường thẻ làm nhưng bánh trôi. Đó cũng là hình ảnh ẩn ý để nói về phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ, là lời khẳng định vẻ đẹp trong tâm hồn luôn kiên định trước những vùi dập của cuộc đời. Cách nói khiêm nhường nhưng cứng rắn, gửi gắm sự xót xa, tự thán nhưng cũng là lời thách thức xã hội trong nam khinh nữ đầy rẫy những bất công.

Bằng thể thơ tứ tuyệt với bốn câu thơ ngắn gọn nhưng nữ sĩ Xuân Hương đã gửi gắm vào đó biết bao tình cảm cao đẹp, quan điểm tiến bộ và cái nhìn nhân văn vào bức chân dung có sắc và có hồn của người phụ nữ. Chính điều đó đã mang “Bánh trôi nước” đến gần với người đọc, mang Hồ Xuân Hương lên vị trí đỉnh cao của tác giả thơ Nôm trung đại và ngự trị trong lòng độc giả yêu thơ.