K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

PHẢN I: Đọc - hiểu (5,0 điểm) Đọc doan trich sau và trả lời các câu hỏi: "Không dễ gì để có thể thoát khói nghèo đói và theo đuổi ước mơ. Điểu đó thậm chỉ còn khó khăn hơm đối với một có gái từ nhóm dán tộc thiểu số xa xõi. Đỏ là trưởng hợp của Chào Thị Yến, một phụ nữ trẻ thuộc cộng đồng dán tộc thiểu số Dao, nằm ở làng Nậm Chạc, Lào Cai, Sau khi học xong cấp hai, vì điều kiện kinh...
Đọc tiếp

PHẢN I: Đọc - hiểu (5,0 điểm) Đọc doan trich sau và trả lời các câu hỏi: "Không dễ gì để có thể thoát khói nghèo đói và theo đuổi ước mơ. Điểu đó thậm chỉ còn khó khăn hơm đối với một có gái từ nhóm dán tộc thiểu số xa xõi. Đỏ là trưởng hợp của Chào Thị Yến, một phụ nữ trẻ thuộc cộng đồng dán tộc thiểu số Dao, nằm ở làng Nậm Chạc, Lào Cai, Sau khi học xong cấp hai, vì điều kiện kinh tế gia đình, Chảo Thị Yến buộc phải nghi học, nhưng không ngày nào ước mơ được đến trưởng tắt trong có. Ở làng quê nhỏ bé xa xôi này, người ta vẫn nói chỉ cẩn học đủ, biểt viết tên minh là được. Yến kể rằng. hàng xóm láng giểng xung quanh cũng đã xì xảm nhỏ to, khuyên gia đinh không cho có tiếp tục học lén. Dù vậy, những kỳ vọng, ước mơ, khao khát, mong muốn của có gái ấy vẫn bùng cháy mạnh mẽ. May mắn thay, cô cũng đã nhận đượe sự hỗ trợ lớn lao từ các thấy có giáo của mình - những người đã đến nhà cô mỗi ngày trong suốt ba năm để thuyết phục bố mẹ. Cuối cùng, sự quyết tâm và kiến trì của thầy trò đã tạo nên sự thay đổi. Yến trở thành người đầu tiên từ một làng ở biên giới Việt Nam- Trung Quốc đi học đại học ở Hà Nội và nhận được học bổng Thạc sĩ ở nước ngoài. Có đã phải vượt qua một loạt các thách thức vễ tài chính, văn hóa và tâm lý. Du học và quay trở về Việt Nam, Chảo Thị Yến hiện là một cán bộ của Trung tâm Con người và Thiên nhiên với những dự án giúp ich cho các vùng khó khăn. Cô muốn hỗ trợ các thế hệ mới có thể được đi học, đặc biệt là đại học, bằng cách khuyển khích giới trẻ tự hào về tiếng mẹ đẻ và văn hóa của mình, thúc đẩy tiếp cận thông tin và kiến thức cho giới trẻ. Cô muốn tất cả mọi người có thể tự đưa ra quyết định cho cuộc đời và tươmg lai mình. (Theo Quỳnh Hoa, Báo Văn hóa ngày nay, 16/7/2020) Câu 1 (1,0 điểm); Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Cậu 2 (1,0 diểm): Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? Cấu 3 (2,0 điểm): Hiệu quân của biện pháp tu từ liệt kë trong câu văn: "Dù vậy, rihững kỳ vong, ước mơ, khao khát, mong muôn của có gái áy vẫn bùng chảy mạnh mẽ. Câu 4 (1,0 điểm): Theo em những thông diep mà tác giá muốn gửi gắn đến bạn đọc qua doạn trích trên là gì

0
8 tháng 5 2022

cuốn xách là cái jz=)? Lần đầu tiên mình nghe có cuốn xách á=))

8 tháng 5 2022

hảo bạn luôn :)))

đầu tiên nghe thấy từ bé đến giờ chỉ nghe được là cuốn sách giờ có cả cuốn xách luôn thật là mới mẻ với từ mới này

 

“...Bấy giờ ai nấy ở trong đình, đều nôn nao sợ hãi. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào thở không ra lời: - Bẩm ... quan lớn... đê vỡ mất rồi! Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng: - Đê vỡ rồi!... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày ! Có biết không?... Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như...
Đọc tiếp

“...Bấy giờ ai nấy ở trong đình, đều nôn nao sợ hãi. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào thở không ra lời:

- Bẩm ... quan lớn... đê vỡ mất rồi!

Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng:

- Đê vỡ rồi!... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày ! Có biết không?... Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?

- Dạ, bẩm...

- Đuổi cổ nó ra!”

( Phạm Duy Tốn “ Sống chết mặc bay”

a. Nêu thể loại, phương thức biểu đạt của đoạn văn trên?

b. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?

c. Dấu chấm lửng trong câu văn “Bẩm ... quan lớn... đê vỡ mất rồi!” có tác dụng gì?

d. Đoạn văn trên cho em hiểu gì về bản chất tên quan phủ?

1
8 tháng 5 2022

- Thể loại: truyện ngắn - PTBĐ: tự sự và biểu cảm
- Nội dung chính: Thể hiện sự vô trách nhiệm, mất hết nhân tính của tên quan phụ mẫu vốn được điều tới để hộ đê
- Dấu chấm lửng trong câu văn có tác dụng là: Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng ngắt quãng 
- Đoạn văn trên cho em hiểu được bản chất vô trác nhiệm, hách dịch, thô lỗ, xấu xa, là hình ảnh thu nhỏ của một giai cấp thống trị thối nát thời bất giờ