K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

19 tháng 3

dâú hai châḿ nha =)))

19 tháng 3

Dấu : được gọi là dấu hai chấm

20 tháng 3

Phần trung bình: Phân tích sâu về nội dung và ý nghĩa của truyện "Túi gạo của mẹ"

Truyện "Túi gạo của mẹ" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là một câu chuyện ngắn nhưng đầy ẩn ý, nó nêu bật các giá trị gia đình, tình thân, và lòng hiếu thảo một cách rất đặc biệt. Phần trung bình sẽ đi sâu vào phân tích các khía cạnh của câu chuyện này.

1. Đấu tranh giữa truyền thống và hiện đại:

Truyện phản ánh sự đấu tranh trong tâm trí của nhân vật chính - cô gái trẻ, giữa những giá trị truyền thống mà mẹ đã dạy dỗ và thế giới hiện đại mà cô đang sống. Sự hiểu biết và đồng cảm của cô đối với cuộc sống bận rộn của mình và lòng hiếu thảo với mẹ là điểm nhấn của câu chuyện.

2. Ý nghĩa của "Túi gạo":

Túi gạo trở thành biểu tượng cho tình yêu thương và sự chăm sóc của mẹ đối với con cái. Nó cũng thể hiện sự hy sinh và nỗ lực của mẹ để bảo vệ và chăm sóc gia đình dưới mọi hoàn cảnh.

3. Tình thân trong tình cảm gia đình:

Câu chuyện tập trung vào mối quan hệ giữa mẹ và con gái. Nó thể hiện sự hiểu biết, tôn trọng và lòng biết ơn của con gái đối với mẹ, cũng như tình cảm sâu sắc giữa hai người trong cuộc sống hàng ngày.

4. Sự đổi mới và thách thức:

Tác giả giải thích sự đối mặt của con gái với sự thay đổi và thách thức từ cuộc sống hiện đại. Cô phải làm thế nào để cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và trách nhiệm gia đình, giữa hiện tại và quá khứ.

5. Tôn trọng và hiếu thảo:

Một trong những thông điệp chính của câu chuyện là tôn trọng và lòng hiếu thảo đối với người mẹ, nhấn mạnh vai trò quan trọng của gia đình và truyền thống trong việc hình thành con người.

Truyện "Túi gạo của mẹ" không chỉ là một câu chuyện đơn giản về tình thân gia đình mà còn là một cái nhìn sâu sắc và đầy ý nghĩa về cuộc sống, lòng hiếu thảo, và giá trị gia đình. Đồng thời, nó cũng là một lời nhắc nhở về sự quan trọng của việc trân trọng và tôn trọng những người thân yêu trong cuộc sống hàng ngày.

19 tháng 3

ghép nhé bạn

19 tháng 3

tận tình là từ ghép

BT
Bùi Thị Hiên
Giáo viên
19 tháng 3

Con nên nêu cụ thể bài đọc gì nhé.

mùa nước nổi

Qua những mùa hoa (1) Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. (2) Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. (3) Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn bài. (4) Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. (5) Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh...
Đọc tiếp

Qua những mùa hoa

(1) Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. (2) Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. (3) Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn bài.

(4) Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. (5) Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời.

(6) Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông cạnh cầu Thê Húc. (7) Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư.

(8) Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến.

(9) Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình. (10) Hoa phượng màu hồng pha da cam chứ không đỏ gắt như vông như gạo. (11) Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. (12) Sang đến anh hoa muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh.

(13) Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài. (14) Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Năm, đã “người lớn” hơn một chút, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, chìm lẫn vào từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu.

(15) Đến khi các loài hoa rực rỡ hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, muồng… đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây sấu trước cửa nhà tôi mới lấp ló những chùm quả xanh giòn. (16) Rồi sau đó, quả chín, những quả chín vừa ngọt vừa chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa sấu vậy.

Theo VÂN LONG

Từ "nhưng" ở câu (13) có tác dụng gì?

nối đoạn thứ sáu với đoạn thứ năm. nối đoạn thứ sáu với đoạn thứ tư. nối câu (13) với câu (11). nối câu (13) với câu (12).  
1
2 tháng 4

Vì thế, rồi

19 tháng 3

Mẹ em rất chăm chỉ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.

23 tháng 3

Mẹ tôi là một giáo viên, bà ấy rất nghiêm khắc.

Học tập là một quá trình rèn luyện, trau dồi kiến thức và kỹ năng, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nó là chìa khóa giúp con người mở cánh cửa thành công, hướng đến một tương lai tươi sáng.

Thứ nhất, học tập giúp con người tiếp thu kiến thức. Kiến thức là nền tảng cho mọi hoạt động, giúp con người hiểu biết về thế giới xung quanh và bản thân mình. Kiến thức khoa học, kỹ thuật, văn hóa, xã hội... là những hành trang thiết yếu để con người tự tin bước vào đời. Thứ hai, học tập giúp con người rèn luyện kỹ năng. Kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm việc nhóm... là những kỹ năng mềm cần thiết cho thành công. Quá trình học tập giúp con người rèn luyện những kỹ năng này, từ đó nâng cao khả năng thích ứng và phát triển trong môi trường cạnh tranh. Thứ ba, học tập giúp con người hoàn thiện nhân cách. Học tập không chỉ đơn giản là tiếp thu kiến thức, mà còn là quá trình rèn luyện đạo đức, lối sống. Con người học cách làm người, sống có trách nhiệm, biết yêu thương, chia sẻ và cống hiến cho xã hội. Học tập là một quá trình dài suốt đời. Không chỉ trong nhà trường, mà mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và trau dồi kiến thức, kỹ năng trong mọi giai đoạn của cuộc đời. Học tập giúp con người không ngừng hoàn thiện bản thân, thích nghi với sự thay đổi của xã hội và đạt được những thành công trong cuộc sống.

Tóm lại, học tập đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nó là chìa khóa giúp con người mở cánh cửa thành công, hướng đến một tương lai tươi sáng. Mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng để hoàn thiện bản thân và cống hiến cho xã hội.

19 tháng 3

Chủ nhật tuần trước, trận chung kết bóng đá của khối lớp 5 đã diễn ra. Trận chung kết của lớp 5A1 và 5A2. Đúng tám giờ ba mươi phút, trận đấu bắt đầu. Khán giả đến sân vận động của trường xem rất đông. Anh trai em là thành viên của đội bóng lớp 5A1. Em đã rủ các bạn của mình đến xem và cổ vũ cho anh trai. Trọng tài là thầy Hùng - giáo viên dạy thể dục. Ở hiệp một, cả hai đội đều đã có những tình huống nguy hiểm. Trong hiệp một, ở phút thứ bốn mươi, cầu thủ số 10 của đội lớp 5A2 đã ghi một bàn thắng rất đẹp. Nhưng đến phút bốn mươi, một cầu thủ phòng ngự đội lớp 5A2 đã mắc sai lầm trong vòng cấm. Đội bóng lớp 5A1 được hưởng một quả phạt đền. Anh trai của em - cầu thủ số 9 đã ghi bàn cân bằng tỉ số. Hiệp một khép lại với tỉ số 1 - 1. Đến hiệp thứ hai, cả hai đội đều đã tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm. Đến phút tám mươi chín, từ một đường chuyền rất đẹp, cầu thủ số 19 của đội lớp 5A1 đã ghi bàn. Sau khoảng ba phút bù giờ, hiệp hai đã kết thúc. Đội bóng 5A1 đã giành chiến thắng. Em cảm thấy vô cùng sung sướng và hạnh phúc.

Tham khảo ạ.

* Cậu dựa vô đây để tự làm ^^
+ Giới thiệu: Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) là một hội thi thể thao dành cho học sinh phổ thông trong cả nước, được tổ chức 4 năm một lần. Đây là một hoạt động thể dục thể thao quan trọng nhằm đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, phát triển tài năng thể thao cho học sinh.
+ Lịch sử: Hội khỏe Phù Đổng lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1982, lấy tên là "Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ nhất". Từ đó đến nay, HKPĐ đã được tổ chức thành công 9 lần.
+ Mục đích:
--> Khơi dậy tinh thần rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe và tầm vóc cho học sinh.
--> Phát hiện và tuyển chọn các tài năng thể thao trẻ cho các đội tuyển quốc gia.
--> Góp phần giáo dục học sinh về tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần thể thao cao thượng.
+ Đối tượng tham gia: Học sinh phổ thông từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông trong cả nước.
+ Nội dung thi đấu: Hội khỏe Phù Đổng bao gồm nhiều môn thể thao đa dạng, phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của học sinh, như:
--> Điền kinh
--> Bơi lội
--> Bóng đá
--> Bóng chuyền
--> Cầu lông
--> Bóng bàn
--> Thể dục dụng cụ
--> Taekwondo
--> Judo
--> Cử tạ
--> Karatedo
+ Cách thức thi đấu: Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức theo từng cấp, từ cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh, đến cấp quốc gia.
+ Thành tích: Hội khỏe Phù Đổng đã đạt được nhiều thành tích to lớn. Qua các kỳ HKPĐ, đã phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng thể thao trẻ cho các đội tuyển quốc gia, góp phần vào thành tích thể thao của đất nước.
=> Kết luận: Hội khỏe Phù Đổng là một hoạt động thể dục thể thao có ý nghĩa quan trọng đối với học sinh phổ thông. Đây là một sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, phát triển tài năng và trau dồi đạo đức.

=> Biện pháp tu từ trong câu "Đầu năm trồng chuối, cuối năm trồng cam" là ẩn dụ.
--> So sánh ngầm việc thay đổi công việc, nghề nghiệp liên tục với việc trồng chuối rồi lại trồng cam.
+ Nhấn mạnh đặc điểm:
--> Không có sự ổn định trong công việc, nghề nghiệp.
--> Chưa xác định được mục tiêu, con đường tương lai.

BT
Bùi Thị Hiên
Giáo viên
19 tháng 3

Biện pháp tu từ nói quá.