K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Hai câu thơ “Mẹ là tia nắng vàng tươi / Thắp lên ánh sáng trong người của con” là một hình ảnh thơ đẹp và đầy ý nghĩa. Hình ảnh so sánh mẹ với “tia nắng vàng tươi” đã thể hiện được tình yêu thương ấm áp, dịu dàng và sự quan tâm, chăm sóc vô bờ bến của mẹ dành cho con. “Tia nắng vàng tươi” là biểu tượng của sự ấm áp, của niềm vui và hạnh phúc. Mẹ cũng vậy, mẹ mang đến cho con những gì tốt đẹp nhất, là nguồn động viên, là chỗ dựa vững chắc cho con trong cuộc sống. “Thắp lên ánh sáng trong người của con” là một hình ảnh ẩn dụ đầy sáng tạo. Ánh sáng ở đây là biểu tượng cho tình yêu thương, cho sự hy sinh của mẹ. Mẹ đã mang đến cho con sự sống, nuôi dưỡng con bằng tình yêu thương và sự hy sinh thầm lặng. Mẹ là người đã dạy cho con biết cách sống, cách làm người, là người luôn bên cạnh con, động viên con vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Hai câu thơ tuy ngắn gọn nhưng đã thể hiện được tình cảm sâu nặng của người con đối với mẹ. Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất trong cuộc đời mỗi người, là người mà chúng ta cần yêu thương, trân trọng và báo đáp. Ngoài ra, hình ảnh thơ này cũng gợi cho chúng ta suy nghĩ về vai trò và vị trí của người mẹ trong gia đình. Mẹ là người phụ nữ vĩ đại, là chỗ dựa vững chắc cho con, là người luôn yêu thương và che chở cho con. Chúng ta cần phải yêu thương, trân trọng và báo đáp công ơn của mẹ.

21 tháng 3

là biện pháp tu từ nghệ thuật điệp á bạn

Bài thơ "Đưa con đi học" của Tế Hanh là một bức tranh sinh động về ngày đầu tiên đi học của một đứa trẻ. Bài thơ đã thể hiện thành công tình cảm yêu thương, dạt dào của người cha dành cho đứa con của mình. Mở đầu bài thơ là hình ảnh người cha đưa con đi học trong buổi sáng mùa thu:
"Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng cỏ bên đường
Nắng lên ngời hạt ngọc"
Bức tranh thiên nhiên mùa thu được miêu tả qua những hình ảnh quen thuộc như sương đọng, nắng lên, hạt ngọc... tạo nên một khung cảnh đẹp đẽ, thơ mộng. Tuy nhiên, trong khung cảnh ấy lại ẩn chứa một nỗi buồn man mác. Đó là nỗi buồn của người cha khi con mình đã lớn, đã đến lúc phải đi học, xa vòng tay yêu thương của cha mẹ. Tiếp theo, bài thơ miêu tả tâm trạng của đứa trẻ khi lần đầu tiên đến trường:
"Lúa đang thì ngậm sữa
Xanh mướt cao ngập đầu
Con nhìn quanh bỡ ngỡ
Sao chẳng thấy trường đâu?"
Đứa trẻ nhìn cảnh vật xung quanh và cảm thấy bỡ ngỡ, không biết trường học ở đâu. Nỗi bỡ ngỡ ấy thể hiện sự non nớt, thơ ngây của đứa trẻ. Cuối cùng, bài thơ thể hiện niềm vui sướng của người cha khi con mình đã tìm được trường:
"Hương lúa toả bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước"
Hương lúa thơm ngào ngạt như hương thơm của đất nước. Người cha muốn con mình cảm nhận được hương thơm ấy và biết yêu quê hương, đất nước. Trường học hiện ra trước mắt đứa trẻ như một thế giới mới đầy ắp điều kỳ diệu. Bài thơ "Đưa con đi học" là một bài thơ hay, giàu cảm xúc. Bài thơ đã thể hiện thành công tình cảm yêu thương của người cha dành cho đứa con của mình. Bài thơ cũng gợi cho chúng ta những suy nghĩ về tuổi thơ và về mái trường. Bài thơ "Đưa con đi học" đã gợi cho em nhiều cảm xúc. Em cảm động trước tình yêu thương của người cha dành cho đứa con của mình. Em cũng cảm thấy bồi hồi khi nhớ về ngày đầu tiên đi học của mình. Bài thơ đã giúp em hiểu được tầm quan trọng của việc học tập. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ.

20 tháng 3

nhân vật gì ạ?

20 tháng 3

Ta là Lê Lợi, chủ tướng của nghĩa quân Lam Sơn. Giặc Minh sang xâm lược nước ta. Chúng bóc lột nhân dân đến tận xương tủy. Điều đó khiến cho ta vô cùng đau lòng.

Ta quyết định thành lập nghĩa quân, lấy tên là Lam Sơn ngày đêm rèn sức luyện tài để đợi ngày đánh giặc. Do nghĩa quân mới thành lập chưa lâu nên lực lượng còn non yếu lại gặp nhiều khó khăn: thiếu thốn lương thực, vũ khí…

Hồi ấy, ở Thanh Hóa có một người tên là Lê Thận làm nghề đánh cá. Lê Thận khi kéo lưới thấy nặng tưởng rằng cá to. Hóa ra khi vớt lên chỉ thấy một thanh thanh sắt, liền vứt xuống sông. Liên tiếp ba lần như vậy, chắc hẳn Lê Thận thấy kỳ lạ nên đã quyết định đem về nhà. Về sau, Lê Thận tham gia nghĩa quân Lam Sơn, chiến đấu vô cùng dũng cảm. Chuyện này về sau ta nghe Lệ Thận kể lại mới hiểu rõ đó là ý trời.

Một lần nọ, ta cùng tùy tùng đến thăm nhà Lê Thận. Bỗng nhiên thấy phía góc nhà lóe sáng, ta tiến đến gần xem là cầm lên xem là vật thì gì thì thấy hai chữ “Thuận Thiên”. Trong một lần bị giặc đuổi, ta cùng tùy tùng đi qua một khu rừng, nhặt được một cái chuôi. Ta trèo lên cây xem thử thì thấy một cái chuôi gươm nạm ngọc quý giá. Bỗng nhớ đến lưỡi gươm nhà Lê Thận, ta mang chuôi về tra vào lưỡi gươm thì vừa như in.

Một năm trôi qua, nhờ có gươm thần giúp sức, nghĩa quân của ta đánh đến đâu thắng đến đó. Thanh thế ngày một vang xa. Quân Minh được dẹp tan. Ta được nhân dân tôn lên làm vua lấy niên hiệu là Lê Thái Tổ.

Một ngày nọ, ta cho cưỡi thuyền trên hồ Tả Vọng thì thấy một con Rùa Vàng nổi lên. Rùa không sợ người, còn nói với với ta:

- Việc lớn đã thành. Xin bệ hạ trả lại gươm báu cho đức Long Quân.

Sau khi nghe Rùa Vàng nói, ta bèn đem gươm báu trả lại rồi nói:

- Xin cảm tạ ngài cùng đức Long Quân đã cho mượn gươm báu để đánh tan quân giặc, bảo vệ nước nhà.

Nghe xong, Rùa Vàng gật đầu rồi lặn xuống hồ. Từ đó, người dân đổi tên hồ Tả Vọng thành hồ Gươm (hay còn gọi là hồ Hoàn Kiếm).

 

 

IV. Luyện tập 1: *BT1:Viết đoạn văn trình bày ý kiến của mình về vấn đề: “Trang phục với vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ” BT2: Viết đoạn văn trình bày ý kiến của mình về vấn đề : “Cần phải tôn trọng và đối xử bình đẳng với bạn nữ   Bài tập 3: Viết đoạn văn theo kiểu diễn dịch có câu chủ đề : Nhân dân ta có một lòng yêu nước nồng nàn.   Bài tập 4: Đọc đoạn văn sau và trả...
Đọc tiếp

IV. Luyện tập 1:

*BT1:Viết đoạn văn trình bày ý kiến của mình về vấn đề: “Trang phục với vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ”

BT2: Viết đoạn văn trình bày ý kiến của mình về vấn đề : “Cần phải tôn trọng và đối xử bình đẳng với bạn nữ

 

Bài tập 3:

Viết đoạn văn theo kiểu diễn dịch có câu chủ đề : Nhân dân ta có một lòng yêu nước nồng nàn.

 

Bài tập 4:

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

       “Trong xã hội Truyện Kiều, đồng tiền đã trở thành một sức mạnh  tác quái rất ghê. Quan lại vì tiền mà bất chấp công lý.Sai nha vì tiền mà tra tấn cha con Vương Ông. Tú bà, Mã Giám Sinh vì tiền mà làm nghề buôn thịt bán người.Sở Khanh vì tiền mà táng tận lương tâm.Khuyển , Ưng vì tiền mà làm những điều ác.”

giúp mình với ạ mình đang cần gấp xin cảm ơn ạ

0
20 tháng 3

Truyền thuyết Sơn Tinh – Thuỷ Tinh là một trong những truyền thuyết dân gian phổ biến ở Việt Nam, kể về cuộc chiến giữa hai vị thần Sơn Tinh - thần núi và Thuỷ Tinh - thần nước để tranh giành tình yêu của công chúa Mỵ Nương. Tính cách của hai vị thần này được tưởng tượng mô tả thông qua các yếu tố tự nhiên, Sơn Tinh biểu trưng cho sự mạnh mẽ, kiên cường của núi non, trong khi Thuỷ Tinh thể hiện sự linh hoạt, mềm mại của nước.

Hiện tượng mà truyền thuyết này giải thích chủ yếu là hiện tượng tự nhiên như mưa, lũ, và các biến đổi của địa hình. Sơn Tinh và Thuỷ Tinh đại diện cho hai yếu tố chính trong quá trình hình thành và biến đổi của môi trường tự nhiên. Cuộc chiến giữa họ cũng có thể được hiểu là sự giao thoa giữa lục địa và biển, giữa đất liền và đại dương, góp phần tạo ra sự đa dạng và phong phú của cảnh quan tự nhiên.

Ngoài ra, truyền thuyết Sơn Tinh – Thuỷ Tinh còn phản ánh ước mơ của nhân dân Việt Nam trong việc tìm kiếm sự hòa bình và cân bằng giữa con người và thiên nhiên. Trong cuộc chiến tranh giành tình yêu của công chúa Mỵ Nương, hai vị thần đã phải đối diện với nhiều thử thách và khó khăn, nhưng cuối cùng họ đã tìm ra giải pháp thông qua sự hiểu biết và sự kết hợp của hai yếu tố đối lập.

Tóm lại, truyền thuyết Sơn Tinh – Thuỷ Tinh không chỉ là một câu chuyện giải thích hiện tượng tự nhiên mà còn là biểu tượng cho ước mơ về sự hòa hợp, cân bằng và sự hiểu biết giữa con người và tự nhiên trong tâm trí của nhân dân Việt Nam.

PHẦN ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)  Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:                                          CON YÊU MẸ   - Con yêu mẹ bằng ông trời Rộng lắm không bao giờ hết - Thế thì làm sao con biết Là trời ở những đâu đâu Trời rất rộng lại rất cao Mẹ mong, bao giờ con tới! - Con yêu mẹ bằng Hà Nội Để nhớ mẹ con tìm đi Từ phố này đến phố kia Con sẽ gặp ngay được mẹ - Hà...
Đọc tiếp

PHẦN ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

 Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

                                         CON YÊU MẸ

 

- Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết

- Thế thì làm sao con biết
Là trời ở những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong, bao giờ con tới!

- Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi
Từ phố này đến phố kia
Con sẽ gặp ngay được mẹ

- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết!

- Con yêu mẹ bằng trường học
Suốt ngày con ở đấy thôi

Lúc con học, lúc con chơi
Là con cũng đều có mẹ

- Nhưng tối con về nhà ngủ
Thế là con lại xa trường
Còn mẹ ở lại một mình
Thì mẹ nhớ con lắm đấy

Tính mẹ cứ là hay nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Nếu có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó

- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế

 

      (Xuân Quỳnh, Lời ru trên mặt đất)

 

Câu 1. Văn bản “Con yêu mẹ” thuộc thể thơ nào?

A. Lục bát                  B. Tự do                     C. Sáu chữ                  D. Ngũ ngôn.

Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ?

 Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi

 

A. So sánh                            

B. Nhân hóa, so sánh          

C. Ẩn dụ, so sánh                

D. Ẩn dụ.

 

Câu 3. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên

 

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Biểu cảm

D. Nghị luận.

 

Câu 4. Tình yêu của đứa con dành cho mẹ được tác giả so sánh với hình ảnh nào?

           

 

           A. Ông trời, mặt trăng, con dế

            B. Hà Nội, đường đi, ông mặt trời

 

            C. Con dế, mặt trời, con đường đi

  D. Ông trời, Hà Nội, trường học, con dế.

 

Câu 5. Văn bản là tình cảm của ai dành cho ai?

 

A. Tình cảm của mẹ dành cho con

B. Tình cảm của con dành cho mẹ

 

C. Tình cảm của mẹ dành cho thiên nhiên

D. Tình cảm của con dành cho trường học.

 

Câu 6. Ý nào nêu đúng yếu tố tự sự được sử dụng trong bài thơ “Con yêu mẹ”?

  1. Kể lại lời thủ thỉ, trò chuyện của người con với mẹ về tình cảm của con dành cho mẹ
  2. Hình ảnh “trời rất rộng lại rất cao”
  3. Hình ảnh “các đường như nhện giăng tơ”
  4. Bộc lộ tình cảm thương nhớ mẹ của người con

Câu 7. Chủ đề bài thơ là gì?

 

A. Tình mẫu tử

B. Hình ảnh ông trời và trường học

C. Hình ảnh mẹ và con

D. Tình phụ tử.

 

Câu 8. Câu thơ:“Con yêu mẹ bằng ông trời / Rộng lắm không bao giờ hết” gợi điều gì?

 

           A. Ông trời bao la, rộng lớn

            B. Hình dáng của mẹ

 

                 C. Tình yêu rộng lớn, bao la của con dành cho mẹ

            D. Sự lo lắng của mẹ dành cho con.

 

Câu 9. Em hãy ghi lại những cảm nhận của em sau khi đọc văn bản “Con yêu mẹ”.

Câu 10. Đọc xong văn bản “Con yêu mẹ” của Xuân Quỳnh, em sẽ làm gì để thể hiện tình cảm của mình với cha mẹ?

  1. PHẦN LÀM VĂN  (4.0 điểm)

 Hiện naytình trạng nghiện game ở học sinh đang diễn ra rất phổ biến. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về hiện trạng trên.

 

1
20 tháng 3

Câu 1: A. Lục bát

Câu 2: C. Ẩn dụ, so sánh

Câu 3: A. Tự sự

Câu 4: A. Ông trời, mặt trăng, con dế

Câu 5: B. Tình cảm của con dành cho mẹ

Câu 6: A. Kể lại lời thủ thỉ, trò chuyện của người con với mẹ về tình cảm của con dành cho mẹ

Câu 7: A. Tình mẫu tử

Câu 8: C. Tình yêu rộng lớn, bao la của con dành cho mẹ

Câu 9: Sau khi đọc văn bản "Con yêu mẹ", em cảm thấy xúc động và nhớ về tình cảm mẹ thương con. Bài thơ mang lại cho em cảm giác ấm áp và gần gũi với tình yêu thương gia đình, đặc biệt là tình mẫu tử. Em cảm nhận được sự quan tâm, lo lắng và hy vọng của mẹ dành cho con, cũng như tình yêu không điều kiện mà con dành cho mẹ.

Câu 10: Sau khi đọc văn bản, em sẽ thể hiện tình cảm của mình với cha mẹ bằng cách dành thời gian để chia sẻ và trò chuyện với họ về những điều quan trọng trong cuộc sống của mình, lắng nghe và thấu hiểu họ. Ngoài ra, em cũng sẽ thể hiện tình cảm qua hành động, như giúp đỡ việc nhà, chăm sóc gia đình, và tuân thủ những quy định và lời khuyên của cha mẹ. Đặc biệt, em sẽ thể hiện sự biết ơn và trân trọng đến cha mẹ hàng ngày, không chỉ trong dịp đặc biệt mà còn trong từng hành động nhỏ bé hàng ngày

Hiện nay, tình trạng nghiện game ở học sinh đang diễn ra rất phổ biến. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về hiện trạng trên.

Hiện nay, tình trạng nghiện game ở học sinh đang trở nên vô cùng phổ biến và đáng lo ngại. Đây không chỉ là một vấn đề riêng tư của từng cá nhân mà còn là một tác động đáng kể đến sức khỏe, học tập và phát triển toàn diện của thế hệ trẻ.

Một trong những vấn đề lớn khiến tình trạng này trở nên lo ngại là sự nghiện game có thể dẫn đến sự lệ thuộc và cô lập. Việc chiếm dụng quá nhiều thời gian cho game có thể làm cho học sinh bỏ qua các hoạt động xã hội, giao tiếp trực tiếp với bạn bè và gia đình. Hơn nữa, sự lệ thuộc vào game cũng ảnh hưởng đến khả năng tự quản lý thời gian và tập trung trong học tập.

Nghiện game cũng gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Việc mất ngủ, căng thẳng, lo âu và stress có thể là những hậu quả không mong muốn của việc chơi game quá mức. Đặc biệt, ảnh hưởng của các trò chơi bạo lực có thể gây ra các vấn đề về tâm lý và hành vi ở học sinh.

Để giải quyết tình trạng nghiện game này, cần sự chung tay của cả cộng đồng, bao gồm gia đình, trường học và cơ quan chức năng. Gia đình cần phải tham gia tích cực trong việc giám sát và hướng dẫn thời gian sử dụng máy tính và điện thoại của trẻ, cũng như tạo ra môi trường lành mạnh để khuyến khích hoạt động ngoại khóa khác. Trường học cũng cần đẩy mạnh các chương trình giáo dục về sử dụng công nghệ một cách lành mạnh và hiệu quả.

Cuối cùng, việc tạo ra nhận thức và sự hỗ trợ từ cộng đồng xã hội cũng rất quan trọng. Cần tăng cường thông tin và giáo dục cộng đồng về những ảnh hưởng tiêu cực của nghiện game đối với sức khỏe và phát triển của trẻ em. Chỉ khi có sự hợp tác và nỗ lực từ nhiều phía, chúng ta mới có thể giảm thiểu được tình trạng nghiện game ở học sinh và tạo ra một môi trường lành mạnh cho tương lai của thế hệ trẻ.

20 tháng 3

1.Trong cuộc đời, bạn là người đặc biệt,

Với trái tim mở rộng và tâm hồn thiết tha.

Bạn đồng hành cùng tôi qua mọi thăng trầm,

Tình bạn ấm áp luôn là nguồn sức mạnh.

 

2.Bạn là bức tranh tươi sáng trong cuộc đời,

Với màu sắc của niềm vui và hy vọng bất tận.

Trái tim bạn rộng lượng như bầu trời xanh,

Tình bạn mãi mãi là nguồn hạnh phúc bao la.

 

3.Tình bạn như một cành hoa đẹp thắm,

Nở rộ trong lòng ta với tình yêu chân thành.

Những ngày buồn, bạn là ánh sáng dẫn lối,

Tình bạn sẽ luôn mãi vững bền, không phai mờ.

 

4.Khi buồn bã, bạn là người tôi tin cậy,

Cùng chia sẻ nỗi buồn, chẳng bao giờ cô đơn.

Tình bạn như một bản hợp âm êm đềm,

Những nốt nhạc cuộc đời, cùng nhau tạo nên.

 

5.Bạn là người bạn thân, là hòa âm của tôi,

Với tình bạn chân thành, không gian hẹp không giới hạn.

Dẫu thế giới xoay chuyển, tình bạn vẫn đọng mãi,

Trong tim tôi, bạn là người bạn đời đáng trân trọng.

20 tháng 3

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi cuộc sống trở nên xô bồ và hối hả, việc giữ lại những giá trị truyền thống và đạo đức trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết. Trong số những câu tục ngữ quen thuộc, có một câu mang đầy ý nghĩa và thông điệp sâu sắc: "Uống nước nhớ nguồn". Câu tục ngữ này không chỉ đơn thuần là một chuỗi từ ngữ, mà còn là một lời nhắc nhở và một triết lý sống giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc biết ơn và tôn trọng nguồn gốc, nguồn cội của mình.

Trước hết, "Uống nước nhớ nguồn" nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biết ơn và tôn trọng nguồn gốc của mỗi người. Trong cuộc sống, không ai tự sinh ra và tự phát triển mà không có sự giúp đỡ và hỗ trợ của những người khác. Câu tục ngữ này nhắc nhở chúng ta rằng, dù chúng ta có đi xa đến đâu, dù thành công ra sao, thì không bao giờ được quên đi những người đã đứng ra giúp đỡ chúng ta trong quá trình phát triển.

Thứ hai, câu tục ngữ này cũng là một lời nhắc nhở về việc giữ gìn và tôn trọng truyền thống, văn hóa của dân tộc. Trong thời đại công nghệ hiện đại, nhiều giá trị truyền thống đang dần bị lãng quên, và việc nhớ lại nguồn cội, nguồn gốc của mình là điều cần thiết để không bị mất mát văn hóa và danh dự của dân tộc.

Cuối cùng, "Uống nước nhớ nguồn" cũng là động lực để chúng ta trở lại và giúp đỡ cộng đồng. Đã đến lúc chúng ta trả ơn và trở lại với những người đã giúp đỡ chúng ta. Việc đóng góp và hỗ trợ cộng đồng không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự biểu hiện cao quý của lòng biết ơn và tình đồng bào.

Tóm lại, câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn" là một tinh thần sống và triết lý đạo đức quan trọng, nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc biết ơn, tôn trọng nguồn gốc và đóng góp vào cộng đồng. Chúng ta nên thấu hiểu và áp dụng triệt để câu ngạn ngữ này vào cuộc sống hàng ngày, để xây dựng một xã hội với những giá trị nhân văn và tôn trọng lẫn nhau.

     
BT
Bùi Thị Hiên
Giáo viên
20 tháng 3

Có thể dựa vào dàn ý sau: 

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần chứng minh.

2. Thân bài

a) Bàn luận

- "Uống nước" ở đây nghĩa là gì?

+ Nghĩa đen: Hành động sử dụng dòng nước có sẵn, khi uống nó ta hãy nghĩ đến từ đâu đã tạo ra nguồn nước mà ta đang uống.

+ Nghĩa bóng: Hưởng thụ và sử dụng thành quả của người khác để lại.

- "Nguồn" ở đây cũng có hai lớp nghĩa:

+ Nghĩa đen: Đây là nguồn gốc, cội nguồn của dòng nước.

+ Nghĩa bóng: Là nơi đã tạo ra, đã để lại những thành quả mà người khác đang thừa hưởng.

→ Ý nghĩa: Câu tục ngữ là lời nhắn nhủ của cha ông ta đến các thế hệ "Hãy luôn biết ơn và đền đáp những người đã có công giúp đỡ mình, không được "qua cầu rút ván" hay "ăn cháo đá bát".

- Đó là hành động đẹp, một nghĩa cử đẹp mà cha ông ta đã đúc kết lại qua bao đời nay nên chúng ta cần trân trọng, giữ gìn và phát huy vẻ đẹp truyền thống đó.

b. Bằng chứng

- Ghi nhớ công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của người đã sinh ra mình (tục lệ thờ cúng tổ tiên, ngày lễ, Tết,...)

- Ghi nhớ công ơn dạy dỗ của thầy cô (chúc mừng ngày 20/11,...)

- Nhớ ơn những thế hệ đi trước đã bỏ công sức và trí tuệ làm cho đất nước phát triển như ngày hôm nay (ngày 27/7 tri ân các anh hùng liệt sĩ,...)

c) Mở rộng vấn đề

Mỗi người cần có nhận thức đúng đắn, ý thức giữ gìn, bảo vệ và phát huy nét đẹp văn hóa bản sắc dân tộc.Lên án những người có suy nghĩ, tư tưởng phá hoại những nét đẹp truyền thống đó.

3. Kết bài

Khẳng định lại ý nghĩa của câu tục ngữ.Nêu bài học cho bản thân.
20 tháng 3

Trong bài thơ "Mẹ Vắng Nhà Ngày Bão" của nhà thơ Hàn Mặc Tử, việc một người bố chăm sóc đàn con trong bối cảnh mẹ vắng nhà ngày bão được miêu tả một cách rất cụ thể và chân thực.

Người bố trong bài thơ này tỏ ra rất quan tâm và chu đáo đến đàn con của mình. Anh ta không chỉ lo lắng cho việc chuẩn bị thực phẩm và chăm sóc cơ bản, mà còn cung cấp cho các em không gian an toàn và cảm giác ấm áp. Anh ta bày tỏ tình yêu thương và sự hiểu biết đặc biệt với từng đứa con trong gia đình, biết cách an ủi và động viên chúng trong những thời điểm khó khăn.

Trong bài thơ, người bố được miêu tả như một người đàn ông mạnh mẽ và kiên định, đối mặt với khó khăn một cách bình thản và dứt khoát. Anh ta không chỉ đảm đương vai trò của người cha mà còn trở thành người mẹ thay thế trong gia đình khi mẹ vắng nhà. Anh ta tỏ ra rất quyết tâm và kiên nhẫn trong việc bảo vệ và chăm sóc cho đàn con trong mọi tình huống, thể hiện sự bền bỉ và trách nhiệm của một người cha.

Tóm lại, trong bài thơ "Mẹ Vắng Nhà Ngày Bão", người bố được tác giả miêu tả như một người đàn ông mạnh mẽ, yêu thương và chu đáo, đồng thời cũng là người bảo vệ và chăm sóc cho gia đình mình trong mọi hoàn cảnh, thể hiện sự trưởng thành và trách nhiệm của một người cha.