K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

18 tháng 1 2017

A) Câu (1) không có chủ ngữ, câu (2) có chủ ngữ ( bị lược mất chủ ngữ )

B) Chúng ta, tôi, bạn, chúng em, chúng tớ, mọi người,...

Bởi vì chủ thể hành động trong câu này chỉ chung cho mọi người, không phải chỉ đối tượng riêng nên chủ ngữ sẽ được lược bỏ.

C)

(1) Lược bỏ thành phần vị ngữ - để tránh lặp lại từ ngữ ở câu trước

(2) Lược bỏ thành phần chủ ngữ, vị ngữ - để thông tin nhanh chóng hơn

18 tháng 1 2017

Câu hỏi 1: Cấu tạo của hai câu sau có gì khác nhau?

a- Học ăn, học nói, học gói, học mở.

b- Chúng ta phải biết “học ăn, học nói, học gói, học mở”.

Gợi ý: Hai câu trên có sự khác nhau về cấu tạo: Câu “Học ăn, học nói, học gói, học mở” không có chủ ngữ, còn câu “Chúng ta phải biết học ăn học nói, học gói, học mở” có thành phần chủ ngữ là chúng ta.

Câu hỏi 2: Tìm những từ có thể làm chủ ngữ trong câu a.

Gợi ý: Những từ có thể làm chủ ngữ trong câu a: Chúng tôi, chúng ta, em, Hoa, Huệ, tôi, ta...

Câu hỏi 3: Theo em, vì sao chủ ngữ trong câu a được lược bỏ?

Gợi ý: Chủ ngữ trong câu a được lược bỏ vì: câu a là câu tục ngữ, bản thân tục ngữ thường ngắn gọn bởi nó là lời khuyên, là kinh nghiệm nên cần dễ đọc, dễ nói, dễ thuộc. Do đó, dù lược bỏ chủ ngữ nhưng người nghe vẫn hiểu đúng.

Câu hỏi 4: Trong những câu in đậm, thành phần nào được lược bỏ? Vì sao? Gợi ý

- Trong VD a, câu in đậm: Rồi ba bốn người, sáu bảy người bị lược bỏ thành phần vị ngữ “đuổi theo nó”. Vì các chủ ngữ cùng thực hiện một hành động là “đuổi theo nó” nên không cần nhắc lại hành động đó ở câu thứ hai.

- Trong VD b, cả chủ ngữ và vị ngữ đã bị lược bỏ. Vì câu trả lời “Ngày mai” mới chỉ là thành phần trạng ngữ

câu 1: Vẽ mô hình chủ ngữ vụ ngữ cho 2 câu sau: - Học ăn, học nói, học gói, học mở -Chúng ta học ăn học gói học mở Câu 2:Trong những từ in hoa dưới đây thành phần nào của câu được lược bỏ? Vì sao? A.Hai người theo đuổi nó. "RỒI BA BUỐN NGƯỜI, SÁU BẢY NGƯỜI. B.- bao giờ câu đi Hà Nội? -NGÀY MAI. Câu 3: 1) những câu in hoa dưới đây thiếu thành phần nào? Có nên rút gọn như vậy ko?...
Đọc tiếp
câu 1: Vẽ mô hình chủ ngữ vụ ngữ cho 2 câu sau: - Học ăn, học nói, học gói, học mở -Chúng ta học ăn học gói học mở Câu 2:Trong những từ in hoa dưới đây thành phần nào của câu được lược bỏ? Vì sao? A.Hai người theo đuổi nó. "RỒI BA BUỐN NGƯỜI, SÁU BẢY NGƯỜI. B.- bao giờ câu đi Hà Nội? -NGÀY MAI. Câu 3: 1) những câu in hoa dưới đây thiếu thành phần nào? Có nên rút gọn như vậy ko? Vì sao? : "sáng chủ nhật trường em tổ chức cắm trại. Sân trường thật đông vui. CHẠY LOĂNG QUANG. NHẢY DÂY. CHƠI KÉO CO." 2) cần thêm những từ ngữ nào vào câu rút gọn (in hoa) để thể hiện thái độ lễ phép? "-Mẹ ơi. Hôm nay con được một điểm 10. -Con ngoan quá! bài nào đc 10 thế? -BÀI KIỂM TRA TOÁN". Câu 4: qua các bài tập hãy cho biết a, Mục đích của việc rút gọn câu b, Khi rút gọn câu cần chú ý những điều gì?
1
3 tháng 2 2021

hộ em với ạ🥺 Tí nữa ph nộp r ạ em c.ơn trc❤

câu 1: Vẽ mô hình chủ ngữ vụ ngữ cho 2 câu sau: - Học ăn, học nói, học gói, học mở -Chúng ta học ăn học gói học mở Câu 2:Trong những từ in hoa dưới đây thành phần nào của câu được lược bỏ? Vì sao? A.Hai người theo đuổi nó. "RỒI BA BUỐN NGƯỜI, SÁU BẢY NGƯỜI. B.- bao giờ câu đi Hà Nội? -NGÀY MAI. Câu 3: 1) những câu in hoa dưới đây thiếu thành phần nào? Có nên rút gọn như vậy ko?...
Đọc tiếp
câu 1: Vẽ mô hình chủ ngữ vụ ngữ cho 2 câu sau: - Học ăn, học nói, học gói, học mở -Chúng ta học ăn học gói học mở Câu 2:Trong những từ in hoa dưới đây thành phần nào của câu được lược bỏ? Vì sao? A.Hai người theo đuổi nó. "RỒI BA BUỐN NGƯỜI, SÁU BẢY NGƯỜI. B.- bao giờ câu đi Hà Nội? -NGÀY MAI. Câu 3: 1) những câu in hoa dưới đây thiếu thành phần nào? Có nên rút gọn như vậy ko? Vì sao? : "sáng chủ nhật trường em tổ chức cắm trại. Sân trường thật đông vui. CHẠY LOĂNG QUANG. NHẢY DÂY. CHƠI KÉO CO." 2) cần thêm những từ ngữ nào vào câu rút gọn (in hoa) để thể hiện thái độ lễ phép? "-Mẹ ơi. Hôm nay con được một điểm 10. -Con ngoan quá! bài nào đc 10 thế? -BÀI KIỂM TRA TOÁN". Câu 4: qua các bài tập hãy cho biết a, Mục đích của việc rút gọn câu b, Khi rút gọn câu cần chú ý những điều gì?
1
14 tháng 1 2017

a,

Hai câu trên có sự khác nhau về cấu tạo: Câu “Học ăn, học nói, học gói, học mở” không có chủ ngữ, còn câu “Chúng ta phải biết học ăn học nói, học gói, học mở” có thành phần chủ ngữ là chúng ta.

b, =) Những từ có thể làm chủ ngữ trong câu a: Chúng tôi, chúng ta, em, Hoa, Huệ, tôi, ta...

+)Chủ ngữ trong câu a được lược bỏ vì: câu a là câu tục ngữ, bản thân tục ngữ thường ngắn gọn bởi nó là lời khuyên, là kinh nghiệm nên cần dễ đọc, dễ nói, dễ thuộc. Do đó, dù lược bỏ chủ ngữ nhưng người nghe vẫn hiểu đúng.
C.- Trong VD a, câu in đậm: Rồi ba bốn người, sáu bảy người bị lược bỏ thành phần vị ngữ “đuổi theo nó”. Vì các chủ ngữ cùng thực hiện một hành động là “đuổi theo nó” nên không cần nhắc lại hành động đó ở câu thứ hai. - Trong VD b, cả chủ ngữ và vị ngữ đã bị lược bỏ. Vì câu trả lời “Ngày mai” mới chỉ là thành phần trạng ngữ

21 tháng 1 2017

A

Câu a. Bị lược đi chủ ngữ;

Câu b. Xuất hiện chủ ngừ “Chúng ta"

B

Có thể dùng rất nhiều chủ ngữ cho câu a.

chẳng hạn:

Các em; Mọi người; Cháu...

Vì có thể chứa đựng rất nhiều khá năng xuất hiện nhiều chủ ngữ cho nên, câu (a) đã lược chủ ngữ để trở thành một chân lí cho mọi người.
C

a) Thành phần vị ngữ bị lược bỏ. Đó là “đuổi theo nó". Nếu thêm vào thì sẽ lặp, nếu không bỏ vào thì người đọc vẫn hiểu được mọi người đang đuổi theo nó. Chính câu đầu cho ta liên tưởng được điều này.
Đáng lẽ: “Tớ ăn cơm rồi”. Cả chủ ngữ và vị ngữ đã bị lược bỏ. Bởi do câu hỏi đà gợi cho ta cái phần này.




8 tháng 2 2022

a) Không có

b) Cho ngắn gọn, chỉ chung mọi người chứ không chỉ đích danh ai cả

8 tháng 2 2022

1)Có thể thêm chúng tôi, người Việt Nam, chúng ta, các em, ... làm chủ ngữ

2]chủ ngữ đc lược bỏ để  cụm động từ vị ngữ "học ăn, học nói, học gói, học mở." trở thành kinh nghiệm chung, lời khuyên chung, bài học chung phù hợp  với tất cả mọi người.

16 tháng 1 2017

Bạn chịu khó tìm đi nhé . Trên này có rất nhiều người trả lời rồi đó bạn .

1 tháng 11 2018

Chủ ngữ câu (a) được lược bỏ để cụm động từ vị ngữ "học ăn, học nói, học gói, học mở." trở thành kinh nghiệm chung, lời khuyên chung, đúng với tất cả mọi người.

a, cấu tạo của câu sau có gì khác nhau? 1) học ăn,học nói,học gói,học mở 2) chúng ta cần phải học ăn,học nói,học gói ,học mở b, tìm các từ có thể làm vị ngữ trong câu 1 ở mục a.Vì sao chủ ngữ trong câu đó được lược bỏ? c, trong những câu in đậm dưới đây,thành phần nào của câu được lược bỏ? Vì sao người ta lại lược bỏ chúng? 1) hai, ba ban học sinh chạy ùa ra sân.Rồi bốn, năm bạn và nhiều...
Đọc tiếp

a, cấu tạo của câu sau có gì khác nhau?

1) học ăn,học nói,học gói,học mở

2) chúng ta cần phải học ăn,học nói,học gói ,học mở

b, tìm các từ có thể làm vị ngữ trong câu 1 ở mục a.Vì sao chủ ngữ trong câu đó được lược bỏ?

c, trong những câu in đậm dưới đây,thành phần nào của câu được lược bỏ? Vì sao người ta lại lược bỏ chúng?

1) hai, ba ban học sinh chạy ùa ra sân.Rồi bốn, năm bạn và nhiều bạn khác nữa

2) -cậu ăn cơm chưa?

- chưa

d,

- khi nói hoặc viết,có thể.........một số thành phần của câu, tạo thành câu...........

-việc lược bỏ một số thành phần của câu thường nhằm mục đích sau:

+làm cho câu........., vừa thông tin được......., vùa tránh......lại các từ ngữ đã xuất hiện trước đó.

+ ngụ ý hành động, đặc điểm, tính chất được thể hiện trong câu là của........mọi người

1
8 tháng 2 2017

A)

Cấu tạo của câu (1) không có chủ ngữ ( câu bị rút gọn )

Cấu tạo của câu (2) có đầy đủ thành phần chủ ngữ, vị ngữ

B)

Các từ có thể làm chủ ngữ: Bạn, tôi, chúng tôi, chúng mình, mọi người,...

Chủ ngữ được lược bỏ bởi vì chủ thể hành động của câu này chỉ chung cho tất cả mọi người

C)

(1) Thành phần lược bỏ là vị ngữ - để tránh lặp lại từ ngữ ở câu trước

(2) Thành phần lược bỏ là cả chủ ngữ lẫn vị ngữ - nhằm làm thông tin nhanh chóng hơn

D)

+ Làm cho câu gọn hơn, vừa thông tin được nhanh, vừa tránh lặp lại các từ ngữ đã xuất hiện trước đó.

+ Ngụ ý hành động, đặc điểm, tính chât được thể hiện trong câu là của chung mọi người

6 tháng 1 2017

a. Cấu tạo khác nhau :

1: Không có chủ ngữ , các cụm động từ làm vị ngữ .

2: Chủ ngữ " Chúng ta " , cụm động từ là vị ngữ .