Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài này là khó đối với lớp 5, không khó đối với lớp 6, 7.
Giải theo cách lớp 5 như sau:
1 tuần bác thứ nhất làm 12 bộ, bác thứ hai là 4 bộ => Bác thứ nhất làm nhanh gấp 3 lần bác thứ hai.
Ta có nhận xét: Nếu giả định số bộ ghế bác thứ hai phải làm gấp 3 lần (80 x 3 = 240 bộ) và tốc độ làm của bác thứ hai cũng tăng lên 3 lần (tức là 4 x 3 = 12 bộ/1 tuần) thì tỉ lệ số bộ còn lại của bác thứ nhất / số bộ còn lại của bác thứ hai sẽ giảm đi 3 lần (vì mẫu số bằng hiệu số bộ trừ đi số bộ đã làm đều tăng gấp 3 lần, mẫu số tăng 3 lần thì phân số giảm 3 lần). Có nghĩa là nếu tỉ lệ số bộ trong đầu bài là 1/2 thì tỉ lệ với giả thiết mới này sẽ là 1/(2x3) = 1/6.
Như vậy ta có bài toán mới (theo giả định bác thứ hai phải làm 240 bộ và mỗi tuần 12 bộ):
Bác thứ nhất làm: 120 bộ, mỗi tuần 12 bộ
Bác thứ hai làm: 240 bộ, mỗi tuần 12 bộ.
Tìm số tuần sao cho số bộ bác thứ nhất còn lại bằng 1/6 số bộ của bác thứ hai.
Vì mỗi tuần hai bác làm như nhau (12 bộ/tuần) => Hiệu số bộ còn lai của bác thứ hai - bác thứ nhất là không đổi.
Nếu gọi số bộ bác thứ nhất còn lại là 1 phần => Bác thứ hai còn lại là 6 phần => Hiệu số phần = 6 - 1 = 5 phần
5 phần này tương ứng với hiệu: 240 - 120 = 120 bộ
=> 1 phần = 120 : 5 = 24 (bộ)
=> Bác thứ nhất còn lại là 24 bộ
=> Bác thứ nhất đã làm: 120 - 24 = 96 (bộ)
=> Số tuần là: 96 : 12 = 8 (tuần)
ĐS: 8 tuần
Gấp số bộ bàn ghế và số bộ bàn ghế đóng trong tuần lên 2 lần.
Khi đó:
Số bàn ghế bác thứ nhất nhận : 120x2=240 (bộ)
Số bàn ghế bác thứ 2 nhận : 80x2=160 (bộ)
Số bàn ghế bác thứ nhất nhận hơn bác thứ 2 là:
240-80=160(bộ)
Mỗi tuần, bác thứ nhất đóng hơn bác thứ 2 :24-4=20
Số ghế của bác thứ nhất còn lại bằng nửa số ghế của bác thứ 2 sau:
160:20=8(tuần)
Đáp số:8 tuần
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài 1: Cả 2 giờ vòi chảy được: \(\frac{2}{5}+\frac{1}{3}=\frac{11}{15}\left(bể\right)\)
Trung bình mỗi giờ vòi nước chảy được: \(\frac{11}{15}\div2=\frac{11}{30}\left(bể\right)\)
Bài 2: Số tuổi của mẹ là: \(32\div\left(5-1\right)\times5=40\left(tuổi\right)\)
Số tuổi của con là: \(40-32=8\left(tuổi\right)\)
Bài 3: a) Mẹ đã dùng hết số kg bột mì là:
\(24\times\frac{3}{8}=9\left(kg\right)\)
b) Mẹ còn lại số kg bột mì là:
\(24-9=15\left(kg\right)\)
Bài 1:
Trung bình mỗi giờ vòi nước chảy được số phần bể là:
\(\left[1-\left(\frac{2}{5}+\frac{1}{3}\right)\right]:2=\frac{11}{30}\) (bể)
Bài 2:
Tuổi mẹ là: \(32:\left(5-1\right).5=40\)(tuổi)
Tuổi con là: \(40-32=8\)(tuổi)
Bài 3:
a) Mẹ đã dùng hết số kg bột mì là:
\(24.\frac{3}{8}=9\left(kg\right)\)
b) Mẹ còn lại số kg bột mì là:
\(24-9=15\left(kg\right)\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
1) Trung bình mỗi giờ vòi nước đó chảy được:
( 2/5 + 1/3 ) : 2 = 11/30 ( bể )
Đáp số: 11/30 bể
2) Ta có sơ đồ:
Mẹ: /-----/-----/-----/-----/-----/
Con: /-----/ ( 32 tuổi )
Hiệu số phần bằng nhau là:
5 - 1 = 4 ( phần )
Tuổi mẹ là:
32 : 4 x 5 = 40 ( tuổi )
Tuổi con là:
40 - 32 = 8 ( tuổi )
Đáp số: mẹ: 40 tuổi ; con: 8 tuổi