K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

NG
22 tháng 12 2023

a. Thành ngữ “chung sức, chung lòng” có nghĩa là đoàn kết, nhất trí. 

b. Thành ngữ “mười phân vẹn mười” có nghĩa là toàn vẹn, không có khiếm khuyết. 

2 tháng 2 2023

a. Đòi hỏi chung sức chung lòng không có nghĩa là gạt bỏ cái riêng của từng người.

Chung sức chung lòng có nghĩa là: đoàn kết

b. Mẹ muốn tôi giống người khác, thì “người khác” đó trong hình dung của mẹ nhất định phải là người hoàn hảo, mười phân vẹn mười.

Mười phân vẹn mười có nghĩa là: Toàn vẹn, không có khiếm khuyết

17 tháng 5 2022

Refer:

Trong văn bản " Xem người ta kìa!", ngoài câu nói như tiêu đề ra thì người mẹ còn nói với người con những câu nói như : " Người ta cười chết !", "Có ai như thế không?", "Có ai làm vậy không?", "Ai đời lại thế?",...Những câu nói này thể hiện những mong muốn của người mẹ đối với con của mình. Mẹ mong con noi gương theo những tấm gương tốt, mẹ muốn con không thua kém ai, mẹ hi vọng con không để ai phải phàn nàn kêu ca, muốn con không làm xấu mặt gia đình, dòng tộc, muốn con được tin yêu, quý trọng, và nhất là muốn con được thành công và trở nên hạnh phúc trong tương lai. Mẹ chỉ mong muốn những điều tốt đẹp sẽ luôn đến với chúng ta, nên mới luôn luôn nhắc nhở chúng ta bằng câu " Xem người ta kìa!", để chúng ta biết lấy những người tốt làm chuẩn mực và noi theo, chứ không phải mẹ áp đặt chúng ta bảo chúng ta phải bỏ đi những cái riêng của mình và làm y hệt những gì người khác làm. Mẹ chỉ cố gắng giúp chúng ta học được những cái tốt, bỏ đi những cái xấu, và có thể có được hạnh phúc trong tương lai và mãi mãi về sau.

17 tháng 5 2022

Cảm ơn bạn

1.Thành ngữ nào sau đây đông nghĩa với thành ngữ "mười phân vẹn mười"?(0.5 Points)Thập toàn thập mĩBên trọng bên khinhĐầu voi đuôi chuộtMẹ tròn con vuông2.Xác định trạng ngữ trong câu sau và nêu ý nghĩa mà chúng bổ sung.Tảng sáng, vòm trời xanh cao mênh mông. Gió từ trên đỉnh núi tràn xuống thung lũng mát rượi. Khoảng trời sau dãy núi phía đông ửng đỏ. Những tia nắng đầu tiên hắt chéo qua thung lũng trải lên đỉnh...
Đọc tiếp

1.Thành ngữ nào sau đây đông nghĩa với thành ngữ "mười phân vẹn mười"?

(0.5 Points)

Thập toàn thập mĩ

Bên trọng bên khinh

Đầu voi đuôi chuột

Mẹ tròn con vuông

2.Xác định trạng ngữ trong câu sau và nêu ý nghĩa mà chúng bổ sung.
Tảng sáng, vòm trời xanh cao mênh mông. Gió từ trên đỉnh núi tràn xuống thung lũng mát rượi. Khoảng trời sau dãy núi phía đông ửng đỏ. Những tia nắng đầu tiên hắt chéo qua thung lũng trải lên đỉnh núi phía tây những vệt sáng àu lá mạ tươi tắn... Ven rừng, rải rác những cây lim đã nở hoa vàng, những cây vải thiều đã đỏ ối những quả....

3.Biến đổi hai câu sau thành một câu có trạng ngữ.
Trời nhá nhem tối. Những người bán hàng thu dọn, sửa soạn về nhà.

4.Điền trạng ngữ thích hợp vào chỗ trống:
/..../, trời bỗng mưa tầm tã; /..../, trời lại nắng chang chang.

5.Cho trạng ngữ sau, hãy thêm các cụm C-V để tạo câu hoàn chỉnh.
Vào mùa thu, .................

6.So sánh ý nghĩa của những từ ngữ in đậm trong cặp câu sau:
(1) Đứa bé lao vào lòng người mẹ.
(2) Đứa bé chạy vào lòng người mẹ.

GIÚP MÌNH VỚI! MÌNH CẦN GẤP

 

1
24 tháng 3 2022

1 đồng nghĩa với thành ngữ "mười phân vẹn mười" là thập toàn thập mĩ

3: trời nhá nhèm tối,những người bán hàng thu dọn,sửa soạn về nhà

4: 

Hôm qua,trời bỗng mưa tầm tã; vậy mà hôm nay,trời lại nắng chang chang

5:

Vào mùa thu,chúng em đi tựu trường

Tui làm được vậy thui còn câu 6 với câu 2 cậu cần nữa ko để tui suy nghĩ

 

ĐỀ SÔ 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:   “Mẹ tôi không phải không có lí khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. Trên đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông minh, giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu tôn trọng? Ai chẳng muốn thành đạt? Thành công của người này có thể là niềm ao ước của người kia. Vì lẽ đó, xưa nay không ít người tự vượt...
Đọc tiếp

ĐỀ SÔ 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

   “Mẹ tôi không phải không có lí khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. Trên đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông minh, giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu tôn trọng? Ai chẳng muốn thành đạt? Thành công của người này có thể là niềm ao ước của người kia. Vì lẽ đó, xưa nay không ít người tự vượt lên chính mình nhờ noi gương những cá nhân xuất chúng. Mẹ muốn tôi giống người khác, thì “người khác” đó trong hình dung của mẹ nhất định phải là người hoàn hảo, mười phân vẹn mười”.

                                               (“Xem người ta kìa”- Lạc Thanh)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.

Câu 2: Tìm một trạng ngữ và một thành ngữ có trong đoạn văn trên.

Câu 3: Những lí do người mẹ muốn con mình giống người khác là gì?

Câu 4: Tìm các cụm danh từ có trong đoạn văn trên. Chép các cụm danh từ đó vào mô hình cấu tạo cụm danh từ.

Câu 5: Viết đoạn văn khoảng từ 5-7 câu trình bày suy nghĩa của em về mong ước của mẹ trong đoạn văn trên.

ĐỀ SỐ 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

       Một thói quen xấu ta thường gặp hàng ngày ở bất cứ đâu là thói quen vứt rác bừa bãi. Ăn chuối xong cứ tiện tay là vứt ngay cái vỏ ra cửa, ra đường. Thói quen này thành tệ nạn… Một xóm nhỏ, con mương sau nhà thành con sống rác…. Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề…

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.

Câu 2: Ngữ liệu trên đề cập đến thói quen nào của con người? Theo em, vấn đề đó có phổ biến trong thực tế không?

Câu 3: Xác định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu: Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề…

Câu 4: Tìm các cụm danh từ có trong đoạn văn trên. Chép các cụm danh từ đó vào mô hình cấu tạo cụm danh từ.

Câu 5: Theo em, để loại bỏ những thói quen xấu có khó không? Điều quan trọng nhất mỗi người cần có để loại bỏ những thói quen xấu là gì?

0
Trong văn bản « Bức tranh của em gái tôi », nhà văn Tạ Duy Anh đã viết:“ Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…- Con đã nhận ra con chưa?- Mẹ...
Đọc tiếp

Trong văn bản « Bức tranh của em gái tôi », nhà văn Tạ Duy Anh đã viết:

“ Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…

- Con đã nhận ra con chưa?- Mẹ vẫn hồi hộp.

Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc qúa. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy.

1. Từ sự nhận thức của nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên và trong cả văn bản, em rút ra bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống nếu em là một người có tài năng hoặc khi chứng kiến tài năng của người khác?

0