K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu 5: Viết đoạn văn trình bày đặc sắc nội dung, nghệ thuật của văn bản "Tôi đi học"Câu 6: Tìm một từ tượng thanh và một câu ghép trong đoạn văn             “Tùng ... tùng ... tùng ....”...
Đọc tiếp

Câu 5: Viết đoạn văn trình bày đặc sắc nội dung, nghệ thuật của văn bản "Tôi đi học"

Câu 6: Tìm một từ tượng thanh và một câu ghép trong đoạn văn 

            “Tùng ... tùng ... tùng ....” - tiếng trống trường vang lên gióng giả. Tôinhanh chóng bước lên bậc thang cuối cùng hướng đến lớp học mà chỉ trong vàigiây nữa thôi tôi sẽ trở thành thành viên chính thức. Bước vào lớp, tôi nhận ra đãcó khá nhiều bạn đã đến sớm hơn, tôi nhanh chóng tìm được chỗ ngồi cho mình ở bàn đầu tiên. Mọi người nói chuyện với nhau rất nhỏ, có lẽ vì các bạn cũng giốngtôi, không quen biết nhiều bạn bè trong lớp.

            - Cậu ơi! Tớ ngồi đây được không? - một bạn nữ tiến đến.

            - Cậu ngồi đi! Chỗ ấy chưa có ai ngồi cả - tôi mời bạn ấy ngồi kèm theo nụcười thân thiện nhất có thể, vì chắc đây sẽ là người đầu tiên tôi quen trong lớp. Tôiđang mừng thầm trong bụng thì cô giáo bước vào, chắc hẳn đây là cô chủ nhiệm.”

 

1
14 tháng 8 2021

            “Tùng ... tùng ... tùng ....” - tiếng trống trường vang lên gióng giả. Tôi nhanh  chóng bước lên bậc thang cuối cùng hướng đến lớp học mà chỉ trong vài giây  nữa thôi tôi sẽ trở thành thành viên chính thức. Bước vào lớp, tôi nhận ra đãcó khá nhiều bạn đã đến sớm hơn, tôi nhanh chóng tìm được chỗ ngồi cho mình ở bàn đầu tiên. Mọi người nói chuyện với nhau rất nhỏ, có lẽ vì các bạn cũng giốngtôi, không quen biết nhiều bạn bè trong lớp.

 - Cậu ơi! Tớ ngồi đây được không? - một bạn nữ tiến đến.                                                                         - Cậu ngồi đi! Chỗ ấy chưa có ai ngồi cả - tôi mời bạn ấy ngồi kèm theo nụcười thân thiện nhất có thể, vì chắc đây sẽ là người đầu tiên tôi quen trong lớp. Tôiđang mừng thầm trong bụng thì cô giáo bước vào, chắc hẳn đây là cô chủ nhiệm.”

9 tháng 10 2021

“Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu''

Tác dụng: Cho người đọc thấy sự đau đớn của lão Hạc trước khi chết. 

10 tháng 10 2021

 

Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu''

Tác dụng: Cho người đọc thấy sự đau đớn của lão Hạc trước khi chết. 

13 tháng 10 2021

Mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đậu xuống lá cây ổi còng mọc lả xuống mặt ao. Mùa đông xám xỉn khô héo đã qua. Mặt đất đã kiệt sức bừng thức dậy, âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp, trong lành. Đất trở lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên những nhánh lá, mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm, trái ngọt.

Từ tượng thanh xôn xao miêu tả âm thanh

TUừ tượng hình + phơi phới miêu tả dáng vẻ 

                           + bé nhỏ , mềm mại miêu tả dáng vẻ 

                            + xám xỉn , khô héo miêu tả trạng thái của sự vật (  mùa đông )

                            + dịu mềm miêu tả dáng vẻ

                            + cần mẫn miêu tả dáng vẻ

                           + ứ dầy miêu tả trạng thái của sự vật 

                           + tràn lên miêu tả trạng thái của sự vật

18 tháng 11 2021

Những từ tượng thanh trong các câu trên: soàn soạt, bịch, bốp. 

Những từ tượng hình gồm có: rón rén, lẻo khoẻo, chỏng quèo.

22 tháng 11 2021

Sáng hôm sau, Xiu tỉnh dậy sau khi chợp mắt được một tiếng đồng hồ thì thấy Giôn-xi đang mở to cặp mắt thẫn thờ nhìn tấm mành màu xanh đã kéo xuống. “Kéo nó lên, em muốn nhìn”, cô thều thào ra lệnh

 Dòng trên là từ tượng hình còn dưới là tượng thanh

14 tháng 10 2021

Em tham khảo nhé:

      Cô bé bán diêm là một cô bé có hoàn cảnh thật đáng thương tâm . Em đã đi vào bầu ánh sáng vĩ đại, vào sống trong một thế giới của ánh sáng, tình thương, nơi ấy có người bà hiền hậu thân thương, có những lò sưởi ấm, những bữa ăn thịnh soạn, những cây thông trang hoàng rực rỡ(Từ tượng hình), được sống trong sự bao dung chở che và lòng độ lượng nhân từ vô hạn của Chúa. Em đã vĩnh viễn thoát khỏi những đọa đày trên mặt đất đau thương, vĩnh viễn thoát khỏi những cơn đói hành hạ, thoát khỏi cái rét cắt da cắt thịt bởi những cơn gió ầm ầm(Từ tượng thanh), khỏi nỗi cô đơn, bất hạnh. Em ra đi thanh thản và mãn nguyện "đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười". Chắc hẳn gương mặt ấy sẽ còn ám ảnh độc giả bao thế hệ: cô bé ra đi trong niềm vui, sự bao dung, tha thứ. Cô mỉm cười từ giã tất cả, tha thứ tất cả: những lời chửi mắng thậm tệ, những trận đòn roi, những sự lạnh lùng vô cảm của con người.... Cô bé ra đi tựa như một thiên thần, sau khi chịu đựng những đọa đày thế gian đã được trở về với Chúa, về nước thiên đàng. Ở phương diện đó, kết thúc câu chuyện là một cái kết có hậu, ấm áp và đầy tính nhân văn. Andersen đã không dùng đôi cánh tưởng tượng để thoát li mà cúi sát xuống hiện thực khốc liệt của cuộc sống, để cảm thông và yêu thương những số phận bất hạnh, để nhận ra và trân trọng những ước mơ trong sáng, thánh thiện của con người.

Bài 1: Tìm 5 từ tượng hình gợi tả dáng đi của con người? 5 từ tượng thanh gợi tả âm thanh của đồ vật bị vỡBài 2: Giải nghĩa các từ tượng hình và tượng thanh trên? Đặt câu với ba từ tượng hìnhBài 3: Theo em, trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” diễn biến tâm lý của chị Dậu được thay đổi theo hoàn cảnh sự việc có hợp lý không? Vì sao?Bài 4: Nhà văn Nguyễn Tuân cho rằng: “Với tác phẩm Tắt đèn, Ngô...
Đọc tiếp

Bài 1: Tìm 5 từ tượng hình gợi tả dáng đi của con người? 5 từ tượng thanh gợi tả âm thanh của đồ vật bị vỡ

Bài 2: Giải nghĩa các từ tượng hình và tượng thanh trên? Đặt câu với ba từ tượng hình

Bài 3: Theo em, trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” diễn biến tâm lý của chị Dậu được thay đổi theo hoàn cảnh sự việc có hợp lý không? Vì sao?

Bài 4: Nhà văn Nguyễn Tuân cho rằng: “Với tác phẩm Tắt đèn, Ngô Tất Tố đã xui người nông dân nổi loạn”. Bằng kiến thức đã học trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên (đoạn văn tổng phân hợp 10 – 12 câu)

Bài 5: Qua tác phẩm “Lão Hạc” và đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”, em có nhận xét gì về phẩm chất và số phận người nông dân trong xã hội cũ?

0
Câu 1: Tìm, phân loại, nêu tác dụng các từ loại trong các câu saua. Chỉ ra một từ tượng thanh trong câu: “Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi…”. Nêu tác dụng của từ tương thanh đó. b. Chỉ ra một từ tượng hình trong câu: “Mặt lão đột nhiên co rúm lại” Nêu tác dụng từ tượng hình đó. c. Chỉ ra một thán từ trong câu: “Này, ông giáo ạ!!”. Cho biết thán từ đó thuộc loại nào? d. Chỉ ra một tình thái từ trong...
Đọc tiếp

Câu 1: Tìm, phân loại, nêu tác dụng các từ loại trong các câu sau

a. Chỉ ra một từ tượng thanh trong câu: “Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi…”. Nêu tác dụng của từ tương thanh đó.

 

b. Chỉ ra một từ tượng hình trong câu: “Mặt lão đột nhiên co rúm lại” Nêu tác dụng từ tượng hình đó.

 

c. Chỉ ra một thán từ trong câu: “Này, ông giáo ạ!!”. Cho biết thán từ đó thuộc loại nào?

 

d. Chỉ ra một tình thái từ trong câu: “Mẹ đi làm về rồi à?” Cho biết tình thái từ đó thuộc loại nào?

 

e. Cho biết từ “ những ” trong câu văn: “Nó ăn những năm trái táo” thuộc loại từ nào?

 

g. Chỉ ra một thán từ trong câu: “Chao ôi! Đối với những người quanh ta, nếu ta không cố tìm hiểu mà hiểu họ…” . Cho biết thán từ đó thuộc loại nào?

0