Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a) Chúng ta học ăn, học nói, học gói, học mở.
Tác dụng của thành phần rút gọn ở đây là giúp câu trở nên gọn hơn từ đó cung cấp thông tin nhanh nhưng đầy đủ nhé
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Câu 1:
a, "Mãi không về" ➙ Rút gọn chủ ngữ
=> Mẹ mãi không về
b, " Cứ nhắm mắt ...trầm bổng ➙ Rút gọn chủ ngữ
=> Mẹ cứ nhắm mắt ... trầm bổng.
c, "Ông Lí cựu với ông Chánh hội" ➙ Rút gọn vị ngữ
=> Ông Lí cựu với ông Chánh hội ngồi đấy.
d, " Tháng hai trồng cà, tháng ba trồng đỗ" ➙ Rút gọn chủ ngữ
=> Người nông dân tháng hai trồng cà, tháng ba trồng đỗ
Câu 2: Không nên dùng câu rút gọn ở trường hợp trên, vì không thể hiện sự tôn trọng đối với người cao tuổi hơn mình.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a. Tiếng hát ngừng. Cả tiếng cười. Rút gọn vị ngữ
→Tiếng hát ngừng. Cả tiếng cười cũng ngừng.
b. Đi thôi con! Rút gọn chủ ngữ.
→Chúng ta đi thôi con.
c. Uống nước nhớ nguồn. Rút gọn chủ ngữ.
→Chúng ta phải uống nước nhớ nguồn
d. Hai ba người đuổi theo nó. Rồi ba bốn người, sáu bảy người . Rút gọn vị ngữ.
→Hai ba người đuổi theo nó. Rồi ba bốn người, sáu bảy người cũng đuổi theo nó.
a. Cả tiếng cười -rút gọn vị ngữ -> Cả tiếng cười cũng ngừng.
b. Rút gọn cụm chủ vị -> Mẹ/ bố bảo: Đi thôi con.
c. Rút gọn chủ ngữ -> Chúng ta phải biết uống nước nhớ nguồn
Em sửa lại câu hỏi và ghi đầy đủ lên nha!
ghi đầy đủ câu nha b