K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu 1: Một số của 1 phân số? Là ý gì thế?

6 tháng 3 2022

ok  phải rồi

12 tháng 1 2018

Gọi lần lượt số thứ nhất và hai là x,y(x,y thuộc N)

\(\Rightarrow x+y=18\)   (1)

tăng mỗi số lên 2 đơn vị \(\hept{\begin{cases}x+2\\y+2\end{cases}}\)

tích chúng tăng lên gấp 1.5 lần \(\Rightarrow\left(x+2\right)\left(y+2\right)=1.5\times xy\)(2)

Từ (1) và (2) ta có : (x+2)(18-x+2)=1.5 * x(18-x)

                  \(\Leftrightarrow\)     (x+2)(20-x)=27x-1.5x2

                \(\Leftrightarrow\)20x-x2+40-2x-27x+1.5x2=0

                    \(\Leftrightarrow\)0.5x2-9x+40=0

Xét \(\Delta=b^2-4ac\)

\(\Rightarrow\)  =(-9)2-4.(0.5).40

           =1>0  =>pt có hai nghiệm phân biệt x1;x2

\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}x_1=\frac{-b-\sqrt{\Delta}}{2a}=\frac{-\left(-9\right)-1}{2.\left(0.5\right)}=8\left(tmđkxđ\right)\\x_2=\frac{-b+\sqrt{\Delta}}{2a}=\frac{-\left(-9\right)+1}{2.\left(0.5\right)}=10\left(tmđkxđ\right)_{ }\end{cases}}\)

\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}y_1=18-8=10\left(tmđkxđ\right)\\y_2=18-10=8\left(tmđkxđ\right)\end{cases}}\)

Vậy hai số cần tìm là 10 và 8

:))

16 tháng 2 2023

Gọi x là chữ số hàng chục \(\left(x\in N,0< x\le9\right)\)

Gọi y là chữ số hàng đơn vị \(\left(y\in N,0\le y\le9\right)\)

Số ban đầu là: \(\overline{xy}=10x+y\)

Số lúc sau: \(\overline{xyx}=100x+10y+x=101x+10y\)

Do chữ số hàng chục lớn hơn chữ số hàng đơn vị là 2 nên: x - y = 2

Do số mới lớn hơn số ban đầu 682 nên: \(101x+10y-10x-y=682\)

\(\Leftrightarrow91x+9y=682\)

Ta có hệ phương trình:

\(\left\{{}\begin{matrix}x-y=2\\91x+9y=682\end{matrix}\right.\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}91x-91y=182\\91x+9y=682\end{matrix}\right.\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}-100y=-500\\x-y=2\end{matrix}\right.\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}y=5\\x=7\end{matrix}\right.\)

Vậy số cần tìm là 75

Câu 2: 

Gọi số phải tìm là ab

Vì tổng các chữ số của số cần tìm là 9 nên a+b=9(1)

Vì khi thêm vào số đó 63 đơn vị thì số thu được cũng viết bằng hai chữ số đó nhưng theo thứ tự ngược lại nên \(10a+b+63=10b+a\)(2)

Từ (1) và (2) ta lập được hệ phương trình: 

\(\left\{{}\begin{matrix}a+b=9\\10a+b+63=10b+a\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=9-b\\10a+b+63-10b-a=0\end{matrix}\right.\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=9-b\\9a-9b=-63\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=9-b\\a-b=-7\end{matrix}\right.\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=9-b\\9-b-b=-7\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=9-b\\-2b=-16\end{matrix}\right.\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=9-8=1\\b=8\end{matrix}\right.\)

Vậy: Số cần tìm là 18

20 tháng 8 2015

Bài 1:

Gọi số bé là ab, số lớn là 4ab

Theo bài ra ta có: 4ab+ab=446

=>400+ab+ab=446

=>2.ab=446-400

=>2.ab=46

=>ab=46:2

=>ab=23

=>4ab=423

Vậy 2 số cần tìm là 23 và 423

Bài 2:

Gọi số cầm tìm là ab

Theo bài ra ta có: 3ab=5.ab

=>300+ab=5.ab

=>5.ab-ab=300

=>ab=300:4

=>ab=75

Vậy số cần tìm là 75.

11 tháng 5 2018

viết thêm chữ số 4 là cộng 400 rồi vẽ sơ đồ tổng và tỉ