K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

30 tháng 5 2018

Thành phần tình thái không quyết định đến nghĩa sự việc của câu. Cho nên khi bỏ đi từ ngữ chắc, có lẽ thì nội dung cơ bản của những câu trên không thay đổi

6 tháng 4 2020

Phép liên kết hình thức(Phép nối:Nhưng)

Phép lặp: muộn, chậm

15 tháng 9 2018

Từ ngữ thể hiện thái độ của người nói:

- Chắc: thể hiện tin cậy cao

- Có lẽ: thể hiện tin cậy nhưng thấp hơn so với từ "chắc"

17 tháng 6 2017

- Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi).

→ Thành phần phụ chú (thương thương quá đi thôi).

   - Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.

→ Thành phần tình thái: có lẽ

   - Ôi những cánh đồng quê chảy máu/ Dây thép gai đâm nát trời chiều.

→ Thành phần cảm thán: ôi

17 tháng 3 2023

a, Thành phần biệt lập hình thái: Có lẽ

TPBL tình thái là TPBL bao gồm các từ: Hình như, có lẽ, chắc chắn...

b, Phép lặp: anh

 

23 tháng 10 2018

a. Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức. ( Kim Lân – Làng)

b. Tôi thì tôi xin chịu (Nam Cao)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:– Trời ơi, chỉ còn có năm phút!Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.– Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!Anh thanh niên vừa vào, kêu lên....
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

– Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
– Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kĩ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
– Chào anh. – Đến bậu cửa, bỗng nhà họa sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. – Chắc chắn rồi tôi sẽ quay trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh – những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
– Chào anh.

(Theo Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

d*) Hãy nêu những căn cứ để có thể nhận xét: Người kể chuyện ở đây dường như thấy hết và biết tất mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật.

1
2 tháng 5 2018

- Người kể chuyện ở đây dường như thấy hết, biết hết tất cả mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật:

Căn cứ vào chủ thể đứng ra kể chuyện, đối tượng được miêu tả, ngôi kể, điểm nhìn và lời văn, có thể nhận xét: Người kể câu chuyện ở đây dường như thấy hết và biết tất mọi việc, mọi người, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật...

Phân tích tính liên kết có trong đoạn trích(1) Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. (2) Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi khong khóc được nên anh phải cời vậy thôi (3) Bữa sau, đang nấu cơm thì mẹ nó chạy đi mua thức ăn. (4)Mẹ nó dặn,ở nhà có gì cần thì gọi ba giúp cho.(4)Nó khô noi không rằng, cứ lúi cúi dưới bếp (5) Nghe nồi cơm sôi, nó mở nắp, lấy đũa bếp sơ qua_ nồi cơm hơi to, nhắm khong...
Đọc tiếp

Phân tích tính liên kết có trong đoạn trích

(1) Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. (2) Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi khong khóc được nên anh phải cời vậy thôi (3) Bữa sau, đang nấu cơm thì mẹ nó chạy đi mua thức ăn. (4)Mẹ nó dặn,ở nhà có gì cần thì gọi ba giúp cho.(4)Nó khô noi không rằng, cứ lúi cúi dưới bếp (5) Nghe nồi cơm sôi, nó mở nắp, lấy đũa bếp sơ qua_ nồi cơm hơi to, nhắm khong thể nhấc xuống đẻ chắt nước được, đến lúc dó nó  mới nhìn lên anh Sáu (6) Tôi nghĩ thầm, con bé đang bị dồn vào thế bí, chắc nó phải gọ ba thôi.

Bài này theo đúng cách lớp chín thì mình nên viết đoạn phân tích ra (gồm liên  kết câu theo hình thúc và nội dung) hay là gạch đầu dòng liên kết hình thức... liên kết nội dung... ra ạ

0