K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đề số 1:

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

“… Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng khai hoang. Tre ăn ở với người đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vẫn giúp người trăm nghìn công việc khác nhau”.

(Cây tre Việt Nam, Thép Mới)

Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong các ý sau:

1. Nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong ngữ liệu trên:

A. Nhân hóa, điệp ngữ, so sánh.                               B. So sánh, nhân hóa, hoán dụ.

C. Nhân hóa, điệp ngữ, ẩn dụ.                                  D. Nhân hóa, chơi chữ, ẩn dụ.

2. Cụm từ “một nền văn hóa lâu đời” là cụm danh từ:

A. Đúng.                                                                    B. Sai.

Câu 2: Chỉ ra các câu văn sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa? Nêu tác dụng?

Câu 3: Qua phần ngữ liệu trên, cùng với sự hiểu biết, em hãy viết một đoạn văn ngắn chia sẻ suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa biểu tượng của cây tre Việt Nam.

0
28 tháng 3 2019

Biện pháp tu từ là nhân hóa và điệp ngữ

Tác dụng :

Phép nhân hóa theo kiểu dùng những từ chỉ hoạt động, tính chất của con người để chỉ hoạt động tính chất của vật thẻ hiện đk sự gần gũi, gắn bó lâu dài giữa tre vs người 

Phep điệp ngữ tạo tính nhặc cho câu văn, góp phần tạo nên một giọng văn nhẹ nhàng mênh mang đồng thời nhấn mạnh sự thủy chung, gắn bó lâu đời của tre đối vs con người

27 tháng 4 2016

Tác giả sử dụng nghệ thuật nhân hóa và so sánh.

Đoạn văn trên cho thấy tầm quan trọng của cây tre đối với người dân Việt Nam. Tre như là người bạn thân của người dân Việt Nam, tre sống thủy chung, keo sơn, gắn bó thắm thiết với dân tộc Việt Nam trong mọi hoàn cảnh. Tre với bao phẩm chất cao quí, là biểu tượng của đất nước, dân tộc Việt Nam.

27 tháng 4 2016

Nội dung chính:

-Cây tre gắn bó với con người Việt Nam:

+Trong sinh hoạt, trong lao động

+Trong đời sống tinh thần của con người

-Hình ảnh cây tre mang ý nghĩa biểu tượng:

+ Tượng trưng cho người Việt Nam cần cù, sáng tạo

+ Tượng trưng cho đất nước Việt Nam

Nghệ thuật: Sử dụng thành công các phép so sánh, nhân hóa, điệp ngữ

Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:    …. Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người đời đời, kiếp kiếp…. Câu 1. (2đ): Đoạn trích trên có trong văn bản...
Đọc tiếp

Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

    …. Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người đời đời, kiếp kiếp….

 

Câu 1. (2đ): Đoạn trích trên có trong văn bản nào? Của ai? Văn bản được sáng tác năm nào và viết theo thể loại gì?

Câu 2. (1.đ) : Xác định trạng ngữ có trong câu văn sau:

   “Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang.”

Câu 3. (1đ): Xác định biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu văn sau. Biện pháp ấy được thể hiện qua từ ngữ nào?

         “Tre ăn ở với người đời đời, kiếp kiếp.”

Câu 4. (2đ): Xác định thành phần vị ngữ trong câu văn sau và cho biết cấu tạo của vị ngữ.

       “Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn.”

Câu 5. (2đ): Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.

Câu 6. (1đ): Nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong đoạn trích trên là:

A.   Nhân hóa, điệp ngữ, so sánh.                 
 C. So sánh, nhân hóa, hoán dụ.

B.   Nhân hóa, điệp ngữ, ẩn dụ.            
D. Nhân hóa, chơi chữ, ẩn dụ.

Câu 7. (1đ): Kể tên 1 văn bản khác mà em biết cũng nhắc đến hình ảnh cây tre.

0
Bóng tre trùm lên âu yếm làng bản xóm thôn dưới bóng tre của Ngàn Xưa thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính dưới bóng tre xanh ta giữ gìn một nền văn hóa lâu đời dưới bóng tre xanh Đã từ lâu đời I người dân Việt Nam dựng nhà dựng cửa vỡ ruộng khai hoang tre ăn ở với người Đời Đời Kiếp Kiếp cây tre Việt Nam Thép Mới Ngữ Văn 6 tập 2 trang 97 câu 1 đoạn văn trên thể hiện nội dung gì ăn gì Câu 2 Hãy chỉ ra...
Đọc tiếp

Bóng tre trùm lên âu yếm làng bản xóm thôn dưới bóng tre của Ngàn Xưa thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính dưới bóng tre xanh ta giữ gìn một nền văn hóa lâu đời dưới bóng tre xanh Đã từ lâu đời I người dân Việt Nam dựng nhà dựng cửa vỡ ruộng khai hoang tre ăn với người Đời Đời Kiếp Kiếp cây tre Việt Nam Thép Mới Ngữ Văn 6 tập 2 trang 97 câu 1 đoạn văn trên thể hiện nội dung gì ăn gì Câu 2 Hãy chỉ ra một câu trần thuật đơn trong đoạn văn và xác định cấu trúc ngữ pháp của nó Câu 3 hãy chỉ ra phép nhân hóa được sử dụng trong câu in đậm và nêu tác dụng của biện pháp ấy từ hình ảnh bà đẹp và vẻ đẹp của cây tre trong văn bản Cây Tre Việt Nam em đã học hãy viết một đoạn văn khoảng 7 đến 9 câu nêu suy nghĩ của em về đức tính giản dị của con người Việt Nam

3
17 tháng 5 2021

Heo mi

28 tháng 3 2016

Bóng tre/ trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng /mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta/ gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam/ dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre/ ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu/ giúp người trăm nghìn công việc khác nhau. Tre/ là cánh tay của người nông dân.

28 tháng 3 2016

Bóng tre // trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa// cổ kính. 

    CN                         VN                                                                                                                     CN                            VN

Dưới bóng tre xanh, ta// gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam// dựng nhà

                                CN             VN                                                                                                             CN                                  VN

dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre// ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu// giúp người trăm nghìn công

                                                           CN                VN                                                        CN                     VN

việc khác nhau. Tre// là cánh tay của người nông dân.

                             CN                    VN

21 tháng 5 2018

"Cây tre Việt Nam" là một bài văn hay và nổi tiếng của Thép Mới. Cả bài văn câu nào cũng độc đáo nhưng để lại trong em nhiều xúc cảm nhất là đoạn văn:

" Bóng ...... kiếp"

Trong đoạn văn trên tác giả đã sử dụng BPTT thông qua hình ảnh

BẠN ƠI CHỈ LÀ DÀN Ỹ THUI NHE

31 tháng 3 2018

Bóng tre/ trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn./ Dưới bóng tre của ngàn xưa,/ thấp thoáng/ mái đình mái chùa cổ kính. /Dưới bóng tre xanh,/ ta/ gìn giữ một nền văn hóa lâu đời./ Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời,/ người dân cày Việt Nam/ dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang./ Tre/ ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp./ Tre, nứa, mai, vầu/ giúp người trăm nghìn công việc khác nhau./ Tre/ là cánh tay của người nông dân:/

                     /Cánh đồng ta/ năm đôi ba vụ

                    /Tre với người/ vất vả quanh năm.

~~~

#Sunrise

31 tháng 3 2018

Bóng tre/ trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn./ Dưới bóng tre của ngàn xưa,/ thấp thoáng/ mái đình mái chùa cổ kính. /Dưới bóng tre xanh,/ ta/ gìn giữ một nền văn hóa lâu đời./ Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời,/ người dân cày Việt Nam/ dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang./ Tre/ ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp./ Tre, nứa, mai, vầu/ giúp người trăm nghìn công việc khác nhau./ Tre/ là cánh tay của người nông dân:/                      /Cánh đồng ta/ năm đôi ba vụ                     /Tre với người/ vất vả quanh năm.