K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu ghép :  Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi lại thắt lại, khóe mắt tôi đã cay.

Tác dụng : Việc sử dụng câu ghép cho thấy những tâm trạng co thắt của nhân vật tôi diễn ra một cách liên tục, những diễn biến ấy cho thấy rõ được nhân vật tôi đang cảm thấy đau khổ, buồn bã.

 

25 tháng 12 2020

Dùng dấu câu " : "

ĐỀ BÀI: Học sinh đọc kĩ đoạn văn sau, rồi trả lời câu hỏi. "Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi. Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất : lòng tôi càng thắt lại, khoé mắt tôi cay cay. Cô lieefn vỗ vai tôi cười mà nói rằng : - Mày dại quá ! , cứ vào đi, tao chạy tiền tàu. Vào mà bắt mợ mày may vá sắm sửa cho và thăm em bé chứ. " Trích ngữ văn lớp 8 Câu 1 : Doạn...
Đọc tiếp

ĐỀ BÀI: Học sinh đọc kĩ đoạn văn sau, rồi trả lời câu hỏi. "Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi. Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất : lòng tôi càng thắt lại, khoé mắt tôi cay cay. Cô lieefn vỗ vai tôi cười mà nói rằng : - Mày dại quá ! , cứ vào đi, tao chạy tiền tàu. Vào mà bắt mợ mày may vá sắm sửa cho và thăm em bé chứ. " Trích ngữ văn lớp 8 Câu 1 : Doạn văn trên nằm trong văn bản nào ? Tác giả là ai ? ............................................................................. ............................................................................. Câu 2 : Tìm các từ là TƯỜNG TỪ VỰNG chủ người ở đoạn văn trên. Và cho biết tên TRƯỜNG TỪ VỰNG đó là gì ? ............................................................................. ............................................................................. Câu 3 : Thế nào là TỪ TƯỢNG HÌNH ? TỪ TƯỢNG THANH ? Xác định TTH trong câu : "Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi" Và cho biết tác dụng của những TTH đó trong câu. ............................................................................. .............................................................................

0
Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bây giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trong nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại...
Đọc tiếp

Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bây giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trong nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.

a. Hãy tìm các từ láy có trong đoạn trích

b.Tìm câu ghéptrong đoạn trích và xác định mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu ghép đó. Các vế trong câu ghép đó được nối với nhau bằng cách nào?

c. Chỉ ra một trường từ vựng có trong đoạn trích?

d. Cho câu chủ đề : Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng của mỗi con người. Viết đoạn văn trình bày theo cách tổng phân hợp (khoảng 10 câu)

1
2 tháng 3 2020

a. Các từ láy có trong đoạn trích là: xơ xác, còm cõi, sung sướng, ấm áp, mơn man, xinh xắn, thơm tho.

b. Câu ghép:

- Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt.

-> Quan hệ song hành.

Hai vế được nối vơi nhau bởi dấu phẩy.

c. Trường từ vựng cảm giác của con người: sung sướng, ấm áp, mơn man