K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Trong bài thơ Bài hát trồng cây, nhà thơ Bế Kiến Quốc có viết:                                    Ai trồng cây                                    Người đó có tiếng hát                                    Trên vòm cây                                    Chim hót lời mê say                                     Ai trồng cây                                     Người đó có ngọn gió                                    Rung cành cây                                     Hoa lá...
Đọc tiếp

Trong bài thơ Bài hát trồng cây, nhà thơ Bế Kiến Quốc có viết:

                                    Ai trồng cây

                                    Người đó có tiếng hát

                                    Trên vòm cây

                                    Chim hót lời mê say

 

                                    Ai trồng cây

                                    Người đó có ngọn gió

                                    Rung cành cây

                                    Hoa lá đùa lay lay.

Theo em, tác giả muốn nói với người đọc điều gì qua hai khổ thơ trên?

2
17 tháng 2 2022

Tham khảo

Theo em, qua hai khổ thơ trên, tác giả muốn nói cây không biết hát nhưng nhờ có cây mà chim chóc tụ họp, hát lời mê say,. Cây không tạo ra gió, nhưng nhờ có cây, ta cảm nhận được gió. Cây ra ra bóng mát ai cũng thấy: nhờ có bóng mát mà người đi đường quên nắng xa đường dài.

17 tháng 2 2022

nói việc trồng cây xanh bảo vệ môi trường

Câu 1: Từ “ lững thững” trong câu: “Những chú trâu lững thững bước trên đường làng.” thuộc loại từ nào?a,       danh từ                         b,       động từ                          c,       tính từCâu 2: Câu : “ Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống ủ ê.” Không sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?a,  so sánh      b,      diễn giải      c, nhân hóa                  d, phân tíchCâu 3 Câu: “ Xuân về, cây cối, hoa lá, chim...
Đọc tiếp

Câu 1: Từ “ lững thững” trong câu: “Những chú trâu lững thững bước trên đường làng.” thuộc loại từ nào?

a,       danh từ                         b,       động từ                          c,       tính từ

Câu 2: Câu : “ Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống ủ ê.” Không sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?

a,  so sánh      b,      diễn giải      c, nhân hóa                  d, phân tích

Câu 3 Câu: “ Xuân về, cây cối, hoa lá, chim muông như bừng tỉnh sau giác ngủ đông.” Thuộc câu kể:

a,  Ai thế nào?                                     b,       Ai làm gì?

c,  Ai làm sao?                             d,       Ai là gì?

Câu 4: Dòng nào chỉ gồm toàn các từ láy?

a,       Lăn tăn, long lanh, róc rách, mong ngóng.

b,       Thênh thang, um tùm, lon ton, tập tễnh.

c,       Mênh mông, bao la, nhỏ nhẹ, lênh khênh.

d,  Mải miết, xa xôi, xa lạ, vương vấn.

Câu 5: Từ “ chạy” trong những câu nào được dùng với nghĩa chuyển?

a,  ở cự li chạy 100m, chị Lan luôn dẫn đầu

b,  Con đường mới mở chạy qua làng tôi.

c,  Bé trai thi chạy, bé gái nhảy dây.

d,  Đánh kẻ chạy đi, không đánh kẻ chạy lại.

Câu 6: Dòng nào sau đây chưa phải là một câu hoàn chỉnh?

A.   Những cô bé ngày nào nay đã trưởng thành.

B.   Hương cau ngan ngát khắp vườn nhà.

C.   Trên vòm cây, bầy chim hót líu lo.

D.   Hình ảnh người dũng sĩ đội mũ sắt, mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt xông thẳng vào quân giặc.

Câu 7: Câu: “Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết mọi khi và cát lại vàng giòn hơn nữa.” có mấy vế câu?

A. Bốn vế câu                                    C. Một vế câu

B. Ba vế câu                                       D. Hai vế câu

Câu 8: Chủ ngữ trong câu: “Ngay cuối làng, trên mảnh đất bằng phẳng và lốm đốm những khóm hoa, lũ trẻ con xóm Đoài cùng xóm Đông đá bóng.” là gì ?

A. lũ trẻ con xóm Đoài cùng xóm Đông        C. mảnh đất bằng phẳng

B. những khóm hoa                                         D. lũ trẻ con

Câu 9: Trong câu: “Còn lá buồm thì cứ căng phồng như ngực người khổng lồ đẩy thuyền đi.” có mấy quan hệ từ?

A. Bốn quan hệ từ                                 B. Hai quan hệ từ

C. Ba quan hệ từ                                   D. Một quan hệ từ

 Câu 10: “Mùi thơm huyền diệu đó hoà với mùi của đất ruộng cày vỡ ra, mùi đậu đã già mà người nông phu hái về phơi nắng, mùi mạ non lên sớm xanh màu hoa lí, mùi khoai sắn, mùi rau cần ở các ruộng xâm xấp nước đưa lên.” Trong câu trên, em xác định được bao nhiêu vị ngữ của câu?

 A. Hai vị ngữ       B. Một vị ngữ        C. Ba vị ngữ      D. Bốn vị ngữ

Câu 11: Thành ngữ “chân cứng đá mềm” được cấu tạo theo cách nào sau đây?

A. Danh từ - tính từ - danh từ - tính từ     C. Động từ - tính từ - động từ - tính từ

B. Tính từ - danh từ - tính từ - danh từ       D. Động từ - danh từ - động từ - danh từ

Câu  12: Câu nào sau đây có trạng ngữ chỉ nơi chốn?

A.   Vào khoảng tháng tư tháng năm, trên khắp các mặt hồ mặt ao, hoa sen bắt đầu nở rộ

B. Thu về, khi lá bàng vẫn còn xanh, gốc bàng là nơi tụ họp của chúng em.

C. Để đáp ứng nhu cầu của những người yêu quý súc vật, một phụ nữ ở Pháp vừa mở khu cư xá đầu tiên dành cho các vị khách du lịch bốn chân.

 D. Vào những ngày cuối xuân, đầu hạ, khi nhiều loài cây đã khoác màu áo mới thì cây sấu mới bắt đầu chuyển mình thay lá.

Câu 13: Câu nào sau đây có chứa từ in nghiêng là từ mang nghĩa chuyển?

 A. Tổ quốc tôi như một con tàu Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau.

B. Trời sinh ra trước nhất Chỉ toàn là trẻ con. (Xuân Quỳnh)

C. Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy... (Trần Đăng Khoa)

 D. Em Cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)

Câu 14: Cho đoạn văn sau: “Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí... Sầu riêng thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị của mật ong già hạn. Hương vị quyến rũ đến kì lạ.” (Theo Vũ Tú Nam) Đoạn văn trên có mấy câu đơn, mấy câu ghép?

 A. Ba câu đơn, một câu ghép                 C. Một câu đơn, ba câu ghép

 B. Bốn câu đơn, không có câu ghép       D. Hai câu đơn, hai câu ghép

Câu 15: Cho các câu: “Mọi người đều sững sờ vì lời thú tội của Chôm. Nhưng nhà vua đã đỡ chú bé đứng đậy. Ngài hỏi còn ai để chết thóc giống không.” Các câu văn trên được liên kết với nhau bằng cách nào?

A. Lặp từ ngữ và dùng từ nối          C. Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ

 B. Thay thế từ ngữ và dùng từ nối   D. Lặp từ ngữ

Câu 16: Có mấy tính từ trong câu sau:“Một sợi khói mỏng manh bay lên rồi nến im lìm trong bóng tối.”?

A.Hai tính từ           C. Ba tính từ

B. Một tính từ           D. Bốn tính từ

Câu 17: Trong bài thơ sau, những sự vật nào được nhân hoá?

 Chú bò tìm bạn

 Mặt trời rúc bụi tre

Buổi chiều về nghe mát

 Bò ra sông uống nước

Thấy bóng mình ngỡ ai

Bò chào: “Kìa anh bạn!

Lại gặp anh ở đây!”

Nghe bò, cười toét miệng

Bóng bò chợt tan biến Bò tưởng bạn đi đâu

 Cứ ngoái trước nhìn sau

 “Ậm ò...” tìm gọi mãi. (Phạm Hổ)

 A. Chú bò, mặt trời, nước                  C. Chú bò, mặt trời

 B. Mây, nước, chú bò                         D. Mây, nước, chú bò, mặt trời

Câu 18: Vị ngữ trong câu: “Trên nền cát trắng tinh, nơi ngực cô Mai tì xuống đón đường bay của giặc, mọc lên những bông hoa tím.” là gì?

A. trắng tinh           C. tì xuống đón đường bay của giặc

B. mọc lên              D. mọc lên những bông hoa tím

Câu 19: Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy?

A.Rậm rạp, rơm rạ, nồng nàn, hăng hắc

B. Rậm rạp, nồng nàn, bãi bờ, hăng hắc

C. Rậm rạp, nồng nàn, hăng hắc, không khí

D.Rậm rạp, lạ lùng, nồng nàn, hăng hắc

Câu 20: Các dấu phẩy trong câu: “Hoa lá, quả chín, những vạt nấm ẩm ướt và con suối chảy thầm dưới chân đua nhau toả mùi hương.” được dùng để làm gì?

A. Đánh dấu ranh giới giữa những từ ngữ có cùng chức vụ trong câu

B. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép

C. Đánh dấu ranh giới giữa một từ ngữ với bộ phận chú thích của nó

Câu 21: Trong câu: “Lâm là bạn bơi giỏi nhất lớp, các bạn trong lớp gọi Lâm bằng cái tên rái cá nghe rất ngộ.” từ ngữ nào cần được đặt trong dấu ngoặc kép?

A. Cái tên rái cá   B. Rất ngộ     C. Rái cá                      D. Giỏi nhất lớp

Câu 22: Cho câu: “ … hoa sen đẹp … nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam.” Có thể điền quan hệ từ nào vào chỗ chấm (…) trong câu trên cho thích hợp?

A. Chẳng những ... mà ... hoặc không những ... mà ...

B. Không những … mà ...

C. Không những … mà còn ...

 D. Chẳng những … mà ...

 Câu 23: Có bao nhiêu từ láy là động từ trong các từ sau: leo trèo, ngọ nguậy, rung rinh, vui vẻ, run rẩy, đi đứng, rào rào, xinh xắn?

A. 4 từ          B. 2 từ          C.3 từ         D. 5 từ

Câu 24: Trong câu: “Ngươi hãy đến sông Pac-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ biến mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham.” có mấy động từ?

 A. 4 động từ.                   C. 2 động từ.

B. 3 động từ.                    D. 5 động từ.

Câu 25: Chủ ngữ của câu: “Mùi hương ngòn ngọt của những loài hoa rừng không tên đằm mình vào ánh nắng ban mai.” là gì?

A. Mùi hương ngòn ngọt

B. Mùi hương ngòn ngọt của những loài hoa rừng

C. Mùi hương

D. Mùi hương ngòn ngọt của những loài hoa rừng không tên

Câu 26: Dòng nào dưới đây có từ in đậm là từ mang nghĩa chuyển?

 A. Quê hương là cầu tre nhỏ Mẹ về nón nghiêng che

B. Cơn gió nhẹ thoảng qua, rèm khẽ lay động.

C. Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng.

D. Hoa Ngọc Hà trên đường rực nở.

Câu 27: Câu nào sau đây là câu ghép?

 A. Rau khúc vừa dai, vừa dẻo.

 B. Chỉ nói riêng màu đỏ cũng có bao nhiêu thứ hoa đẹp.

 C. Đất nước ta xanh tươi bốn mùa và có nhiều hoa thơm quả ngọt.

D. Nếu quả là phần ngon thì hoa là phần đẹp nhất.

Câu 28: Cho các câu: (1) Lúc đó cái nắng cũng đang tột độ gay gắt. (2) Không những thế, nếu người ta ngước mắt lên còn phải chịu một sức cản trở ghê gớm nữa là không trung. (3) Chúng tôi khởi hành vào khoảng một giờ. (4) Cái vầng lửa đỏ rực của nó đổ xuống mắt người ta cơ man những bó kim sáng chói (5) Trên cao, mặt trời không còn để một ai nhìn lên. (6) Không trung bao la, không trung chót vót. Cần sắp xếp các câu đã cho theo trình tự nào sau đây để tạo thành đoạn văn hoàn chỉnh?

 A. (3) - (2) - (6) - (1) - (5) - (4)

 B. (3) - (1) - (5) - (4) - (2) - (6)

C. (1) - (3) - (4) - (5) - (6) - (2)

D. (1) - (2) - (3) - (5) - (4) - (6)

Câu 29: Câu: “Trắng tròn như hạt nếp hạt dẻ đầu mùa, hoa sấu kéo dài con đường hoa nhiều quãng cộm hẳn lên như cót gạo nào của khu phố bung vãi ra.” có phần in đậm là phần làm rõ nghĩa cho danh từ nào?

 A. Cót gạo         B. Hoa sấu       C. Con đường      C. Con đường

7
14 tháng 6 2021

Câu 1: Từ “ lững thững” trong câu: “Những chú trâu lững thững bước trên đường làng.” thuộc loại từ nào?

a,       danh từ                         b,       động từ                          c,       tính từ

Câu 2: Câu : “ Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống ủ ê.” Không sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?

a,  so sánh      b,      diễn giải      c, nhân hóa                  d, phân tích

Câu 3 Câu: “ Xuân về, cây cối, hoa lá, chim muông như bừng tỉnh sau giác ngủ đông.” Thuộc câu kể:

a,  Ai thế nào?                                     b,       Ai làm gì?

c,  Ai làm sao?                             d,       Ai là gì?

Câu 4: Dòng nào chỉ gồm toàn các từ láy?

a,       Lăn tăn, long lanh, róc rách, mong ngóng.

b,       Thênh thang, um tùm, lon ton, tập tễnh.

c,       Mênh mông, bao la, nhỏ nhẹ, lênh khênh.

d,  Mải miết, xa xôi, xa lạ, vương vấn.

Câu 5: Từ “ chạy” trong những câu nào được dùng với nghĩa chuyển?

a,  ở cự li chạy 100m, chị Lan luôn dẫn đầu

b,  Con đường mới mở chạy qua làng tôi.

c,  Bé trai thi chạy, bé gái nhảy dây.

d,  Đánh kẻ chạy đi, không đánh kẻ chạy lại.

Câu 6: Dòng nào sau đây chưa phải là một câu hoàn chỉnh?

A.   Những cô bé ngày nào nay đã trưởng thành.

B.   Hương cau ngan ngát khắp vườn nhà.

C.   Trên vòm cây, bầy chim hót líu lo.

D.   Hình ảnh người dũng sĩ đội mũ sắt, mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt xông thẳng vào quân giặc.

Câu 7: Câu: “Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết mọi khi và cát lại vàng giòn hơn nữa.” có mấy vế câu?

A. Bốn vế câu                                    C. Một vế câu

B. Ba vế câu                                       D. Hai vế câu

 

Câu 8: Chủ ngữ trong câu: “Ngay cuối làng, trên mảnh đất bằng phẳng và lốm đốm những khóm hoa, lũ trẻ con xóm Đoài cùng xóm Đông đá bóng.” là gì ?

A. lũ trẻ con xóm Đoài cùng xóm Đông        C. mảnh đất bằng phẳng

B. những khóm hoa                                         D. lũ trẻ con

Câu 9: Trong câu: “Còn lá buồm thì cứ căng phồng như ngực người khổng lồ đẩy thuyền đi.” có mấy quan hệ từ?

A. Bốn quan hệ từ                                 B. Hai quan hệ từ

C. Ba quan hệ từ                                   D. Một quan hệ từ

 Câu 10: “Mùi thơm huyền diệu đó hoà với mùi của đất ruộng cày vỡ ra, mùi đậu đã già mà người nông phu hái về phơi nắng, mùi mạ non lên sớm xanh màu hoa lí, mùi khoai sắn, mùi rau cần ở các ruộng xâm xấp nước đưa lên.” Trong câu trên, em xác định được bao nhiêu vị ngữ của câu?

 A. Hai vị ngữ       B. Một vị ngữ        C. Ba vị ngữ      D. Bốn vị ngữ

Câu 11: Thành ngữ “chân cứng đá mềm” được cấu tạo theo cách nào sau đây?

A. Danh từ - tính từ - danh từ - tính từ     C. Động từ - tính từ - động từ - tính từ

B. Tính từ - danh từ - tính từ - danh từ       D. Động từ - danh từ - động từ - danh từ

Câu  12: Câu nào sau đây có trạng ngữ chỉ nơi chốn?

A.   Vào khoảng tháng tư tháng năm, trên khắp các mặt hồ mặt ao, hoa sen bắt đầu nở rộ

B. Thu về, khi lá bàng vẫn còn xanh, gốc bàng là nơi tụ họp của chúng em.

C. Để đáp ứng nhu cầu của những người yêu quý súc vật, một phụ nữ ở Pháp vừa mở khu cư xá đầu tiên dành cho các vị khách du lịch bốn chân.

 D. Vào những ngày cuối xuân, đầu hạ, khi nhiều loài cây đã khoác màu áo mới thì cây sấu mới bắt đầu chuyển mình thay lá.

 

14 tháng 6 2021

Câu 13: Câu nào sau đây có chứa từ in nghiêng là từ mang nghĩa chuyển?

 A. Tổ quốc tôi như một con tàu Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau.

B. Trời sinh ra trước nhất Chỉ toàn là trẻ con. (Xuân Quỳnh)

C. Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy... (Trần Đăng Khoa)

 D. Em Cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)

Câu 14: Cho đoạn văn sau: “Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí... Sầu riêng thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị của mật ong già hạn. Hương vị quyến rũ đến kì lạ.” (Theo Vũ Tú Nam) Đoạn văn trên có mấy câu đơn, mấy câu ghép?

 A. Ba câu đơn, một câu ghép                 C. Một câu đơn, ba câu ghép

 B. Bốn câu đơn, không có câu ghép       D. Hai câu đơn, hai câu ghép

Câu 15: Cho các câu: “Mọi người đều sững sờ vì lời thú tội của Chôm. Nhưng nhà vua đã đỡ chú bé đứng đậy. Ngài hỏi còn ai để chết thóc giống không.” Các câu văn trên được liên kết với nhau bằng cách nào?

A. Lặp từ ngữ và dùng từ nối          C. Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ

 B. Thay thế từ ngữ và dùng từ nối   D. Lặp từ ngữ

Câu 16: Có mấy tính từ trong câu sau:“Một sợi khói mỏng manh bay lên rồi nến im lìm trong bóng tối.”?

A.Hai tính từ           C. Ba tính từ

B. Một tính từ           D. Bốn tính từ

Câu 17: Trong bài thơ sau, những sự vật nào được nhân hoá?

 Chú bò tìm bạn

 Mặt trời rúc bụi tre

Buổi chiều về nghe mát

 Bò ra sông uống nước

Thấy bóng mình ngỡ ai

Bò chào: “Kìa anh bạn!

Lại gặp anh ở đây!”

Nghe bò, cười toét miệng

Bóng bò chợt tan biến Bò tưởng bạn đi đâu

 Cứ ngoái trước nhìn sau

 “Ậm ò...” tìm gọi mãi. (Phạm Hổ)

 A. Chú bò, mặt trời, nước                  C. Chú bò, mặt trời

 B. Mây, nước, chú bò                         D. Mây, nước, chú bò, mặt trời

 

Câu 18: Vị ngữ trong câu: “Trên nền cát trắng tinh, nơi ngực cô Mai tì xuống đón đường bay của giặc, mọc lên những bông hoa tím.” là gì?

A. trắng tinh           C. tì xuống đón đường bay của giặc

B. mọc lên              D. mọc lên những bông hoa tím

Câu 19: Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy?

A.Rậm rạp, rơm rạ, nồng nàn, hăng hắc

B. Rậm rạp, nồng nàn, bãi bờ, hăng hắc

C. Rậm rạp, nồng nàn, hăng hắc, không khí

D.Rậm rạp, lạ lùng, nồng nàn, hăng hắc

27 tháng 3 2022

a) Chủ ngữ: những sinh hoạt đầu tiên trong một ngày

Vị ngữ: bắt đầu

b) Trạng ngữ: buổi trưa

chủ ngữ: trời

vị ngữ: xanh ngắt, cao vòi vọi

c) Chủ ngữ 1: mặt trời

vị ngữ 1: gác bóng

chủ ngữ 2: những tia nắng

vị ngữ 2: hắt lên những cành cây

d) chủ ngữ: lớp thanh niên

vị ngữ: ca hát, nhảy múa

15 tháng 2 2022

Bài 4Thêm một vế câu để tạo thành câu ghép:

a.      Chim chóc hát ca,hàng cây lắc lư theo gió

b.     Trong buổi lao động chiều qua, tổ em làm vệ sinh lớp học còn chưa sạch,cả tổ cần cố gắng hơn 

c.      Tuy trời mưa to nhưng chúng em vẫn cắp sách đến trường như mọi ngày

15 tháng 2 2022

Bài 4Thêm một vế câu để tạo thành câu ghép:

a.      Chim chóc hát ca,.....hàng cây rung theo.................................................................................................................

b.     Trong buổi lao động chiều qua, tổ em làm vệ sinh lớp học còn ......................tổ Phương làm vệ sinh sân trường......................................................................................

 

c.      Tuy trời mưa to ........nhưng em vẫn đi học..........................................................................................................................

 
12 tháng 5 2022

Khi những chú ve cất tiếng gọi nhau râm ran trên vòm lá, tôi thấy những chùm phượng đã nở đỏ.

12 tháng 5 2022

1,Khi những chú ve gọi nhau lúc trên vòm lá có tiếng râm ran . 
2, Khi trên vòm lá có tiếng râm ran là lúc những chú ve cất tiếng gọi nhau.

Câu 1: Trong câu: “Hồn tôi hóa thành chiếc sáo trúc nâng ngang môi chú bé ngồi vắt vẻo trên lưng trâu.” có mấy động từ? A. 1 động từ         C. 2 động từB. 3 động từ          D. 4 động từCâu 2: Trong đoạn thơ sau, những biện pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng?"Sông được lúc dềnh dàngChim bắt đầu vội vãCó đám mây mùa hạVắt nửa mình sang thu."(Hữu Thỉnh)A. Nhân hoá      C. So sánh và nhân hóaB. So sánh          D....
Đọc tiếp

Câu 1: Trong câu: “Hồn tôi hóa thành chiếc sáo trúc nâng ngang môi chú bé ngồi vắt vẻo trên lưng trâu.” có mấy động từ?

 A. 1 động từ         C. 2 động từ

B. 3 động từ          D. 4 động từ

Câu 2: Trong đoạn thơ sau, những biện pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng?

"Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu."

(Hữu Thỉnh)

A. Nhân hoá      C. So sánh và nhân hóa

B. So sánh          D. Không có biện pháp nghệ thuật

Câu 3: Từ “xanh” trong câu nào dưới đây được dùng với nghĩa gốc ?

 A. Mặt xanh như tàu lá.

B. Xanh kia thăm thẳm từng trên Vì ai gây dựng cho nên nỗi này? (Đoàn Thị Điểm)

C. Vào vườn hái quả cau xanh

 D. Xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển Bổ ra làm sáu, mời anh xơi trầu Xanh trời xanh của những ước mơ (Ca dao) (Tố Hữu)

 Câu 4: Câu nào dưới đây được đặt dấu gạch chéo ( / ) đúng vị trí để phân cách chủ ngữ và vị ngữ?

A. Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích rực lên / sặc sỡ.

B. Những chiếc nấm / to bằng cái ấm tích rực lên sặc sỡ.

C. Những chiếc nấm to / bằng cái ấm tích rực lên sặc sỡ.

D. Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích / rực lên sặc sỡ.

Câu 5: Các vế trong câu ghép: “Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.” có quan hệ với nhau như thế nào?

 A. Quan hệ điều kiện - kết quả

 B. Quan hệ nguyên nhân - kết quả

C. Quan hệ tương phản

D. Quan hệ tăng tiến

 Câu 6: Câu nào dưới đây là câu kể Ai là gì? có đại từ làm chủ ngữ?

 A. Tôi nhìn con cười trong hai hàng nước mắt.

B. Chị sẽ là chị của em mãi mãi.

C. Tôi chẳng cần làm lụng gì nữa.

D. Một mùa xuân mới lại đến.

Câu 7 : Trong đoạn văn: “Mùa xuân, phượng ra lá. Lá xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non. Lá ban đầu xếp lại, còn e ấp, dần dần xòe ra cho gió đưa đẩy.”, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả lá phượng–

A. So sánh          C. So sánh và nhân hóa

B. Nhân hóa        D. Điệp từ

Câu 8 : Câu : “Ồ, bạn Lan thông minh quá!” bộc lộ cảm xúc gì ?

A. Thán phục        C. Đau xót

B. Ngạc nhiên         D. Vui mừng

Câu 9 : Câu nào là câu khiến ?

A. Mẹ về rồi.                                       C. Mẹ về nhé, mẹ !

 B. Mẹ đã về chưa ?                             D. A, mẹ về ! .

Câu 10 : Câu nào có trạng ngữ chỉ mục đích ?

A. Vì muốn đạt kết quả tốt, chúng em phải cố gắng học thật giỏi.

B. Vì bị cảm, Minh phải nghỉ học.

C. Vì rét, những cây hoa trong vườn sắt lại.

D. Vì không chú ý nghe giảng, Lan không hiểu bài.

 Câu 11 : Cặp từ nào dưới đây là cặp từ láy trái nghĩa ?

A. Mênh mông - chật hẹp

B. Vạm vỡ – còi cọc

C. Mạnh khoẻ - yếu ớt

 D. Vui tươi - buồn bã

Câu 12 : Nhóm từ nào dưới đây là từ ghép ?

A.   Mây mưa, râm ran, lanh lảnh, chầm chậm

B. Lạnh lẽo, chầm chậm, thung lũng, vùng vẫy.

 C. Máu mủ, mềm mỏng, máy may, mơ mộng.

      D. Bập bùng, thoang thoảng, lập lòe, lung linh.

     Câu 13 : Dấu hai chấm trong câu: “Xoài có nhiều loại: xoài thanh ca, xoài     tượng, xoài cát.” có tác dụng gì ?

     A. Báo hiệu một sự liệt kê.

B. Để dẫn lời nói của nhân vật

C. Báo hiệu bộ phận đứng trước giải thích cho bộ phận đứng sau.

D. Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận đứng trước

Câu 14 : Nhóm từ nào đồng nghĩa với từ “hoà bình” ?–

 A. Thái bình, thanh thản, lặng yên.

 B. Bình yên, thái bình, hiền hoà.

 C. Thái bình, bình thản, yên tĩnh.

 D. Bình yên, thái bình, thanh bình.

 Câu15 : Từ “đánh” trong câu nào dưới đây được dùng với nghĩa gốc ?

 A. Các bạn không nên đánh nhau.

 B. Bác nông dân đánh trâu ra đồng

 C. Sáng nào, bố cũng đánh thức em dậy tập thể dục.

D. Các bạn không nên đánh đố nhau.

 Câu 16 : Dòng nào dưới đây chứa toàn các từ ghép cùng kiểu ?

A. Bánh bèo, bánh chưng, bánh trái.     C. Xe máy, xe điện, xe cộ.

B. Bánh trái, quần áo,  bàn ghế.            D. Áo ba lỗ, áo bông, áo quần.

Câu 17: Từ nào dưới đây có tiếng “đồng” không có nghĩa là “cùng”?

 A. Đồng hương                C. Đồng nghĩa      

 B. Thần đồng                     D. Đồng chí

Câu 18: Những cặp từ nào dưới đây cùng nghĩa với nhau?

 A. Leo - chạy                     C. Luyện tập - rèn luyện

B. Chịu đựng - rèn luyện     D. Đứng - ngồi

Câu 19: Dòng nào dưới đây nêu đúng quy định viết dấu thanh khi viết một tiếng ?

A. Ghi dấu thanh trên chữ cái ở giữa các chữ cái của phần vần

B. Ghi dấu thanh trên một chữ cái của phần vần

C. Ghi dấu thanh vào trên hoặc dưới chữ cái ghi âm chính của phần vần

 D. Ghi dấu thanh dưới một chữ cái của phần vần

Câu 20: Câu kể hay câu trần thuật được dùng để :

 A. Nêu điều chưa biết cần được giải đáp

 B. Kể, thông báo, nhận định, miêu tả về một sự vật, một sự việc

C. Nêu yêu cầu, đề nghị với người khác

 D. Bày tỏ cảm xúc của mình về một sự vật, một sự việc

 Câu 21: Câu nào dưới đây dùng dấu hỏi chưa đúng ?

A. Hãy giữ trật tự ?       B. Nhà bạn ở đâu ?

C. Vì sao hôm qua bạn nghỉ học ?

D. Một tháng có bao nhiêu ngày hả chị ?

Câu 22: Câu nào dưới đây dùng dấu phẩy chưa đúng ?

 A. Mùa thu, tiết trời mát mẻ.

B. Hoa huệ hoa lan, tỏa hương thơm ngát.

C. Từng đàn kiến đen, kiến vàng hành quân đầy đường.

 D. Nam thích đá cầu, cờ vua.

Câu 23: Trạng ngữ trong câu sau: “Nhờ siêng năng, Nam đã vượt lên đứng đầu lớp.” bổ sung cho câu ý nghĩa gì ?

A. Chỉ thời gian          C. Chỉ kết quả

B. Chỉ nguyên nhân     D. Chỉ mục đích

Câu 24: Trong các câu sau, câu nào là câu ghép?

A. Mấy con chim chào mào từ hốc cây nào đó bay ra hót râm ran.

B. Ánh nắng ban mai trải xuống cánh đồng vàng óng, xua tan dần hơi lạnh mùa đông.

C. Mỗi lần dời nhà đi, bao giờ con khỉ cũng nhảy phóc lên ngồi trên lưng con chó to.

D. Mưa rào rào trên sân gạch, mưa đồm độp trên phên nứa.

Câu 25: Thành ngữ, tục ngữ nào sau đây ca ngợi đạo lý thủy chung, luôn biết ơn những người có công với nước với dân?

A. Muôn người như một     C. Dám nghĩ dám làm

B. Chịu thương, chịu khó   D. Uống nước nhớ nguồn

Câu 26: Trong các nhóm từ sau, nhóm nào chỉ gồm các danh từ?

A. Học sinh, trường, lớp học, thật thà, bảng con

 B. Nhân dân, rặng dừa, cái đẹp, sự sống, ánh nắng

C. Hi sinh, cơn mưa, lạnh lẽo, sách vở, giáo viên

D. Dãy núi, ngày ngày, bàn cờ, búp bê, vạm vỡ

Câu 27: Trạng ngữ trong câu: “Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ sĩ dân gian đã sáng tạo nên những bức tranh làng Hồ nổi tiếng.” thuộc loại trạng ngữ nào sau đây?

A. Trạng ngữ chỉ phương tiện

B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn

C. Trạng ngữ chỉ mục đích

D. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân

 

3
21 tháng 6 2021

chị làm 10 câu 1 lần nhé

Câu 1: Trong câu: “Hồn tôi hóa thành chiếc sáo trúc nâng ngang môi chú bé ngồi vắt vẻo trên lưng trâu.” có mấy động từ?

 A. 1 động từ         C. 2 động từ

B. 3 động từ          D. 4 động từ

Câu 2: Trong đoạn thơ sau, những biện pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng?

"Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu."

(Hữu Thỉnh)

A. Nhân hoá      C. So sánh và nhân hóa

B. So sánh          D. Không có biện pháp nghệ thuật

Câu 3: Từ “xanh” trong câu nào dưới đây được dùng với nghĩa gốc ?

 A. Mặt xanh như tàu lá.

B. Xanh kia thăm thẳm từng trên Vì ai gây dựng cho nên nỗi này? (Đoàn Thị Điểm)

C. Vào vườn hái quả cau xanh

 D. Xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển Bổ ra làm sáu, mời anh xơi trầu Xanh trời xanh của những ước mơ (Ca dao) (Tố Hữu)

 Câu 4: Câu nào dưới đây được đặt dấu gạch chéo ( / ) đúng vị trí để phân cách chủ ngữ và vị ngữ?

A. Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích rực lên / sặc sỡ.

B. Những chiếc nấm / to bằng cái ấm tích rực lên sặc sỡ.

C. Những chiếc nấm to / bằng cái ấm tích rực lên sặc sỡ.

D. Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích / rực lên sặc sỡ.

Câu 5: Các vế trong câu ghép: “Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.” có quan hệ với nhau như thế nào?

 A. Quan hệ điều kiện - kết quả

 B. Quan hệ nguyên nhân - kết quả

C. Quan hệ tương phản

D. Quan hệ tăng tiến

 Câu 6: Câu nào dưới đây là câu kể Ai là gì? có đại từ làm chủ ngữ?

 A. Tôi nhìn con cười trong hai hàng nước mắt.

B. Chị sẽ là chị của em mãi mãi.

C. Tôi chẳng cần làm lụng gì nữa.

D. Một mùa xuân mới lại đến.

Câu 7 : Trong đoạn văn: “Mùa xuân, phượng ra lá. Lá xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non. Lá ban đầu xếp lại, còn e ấp, dần dần xòe ra cho gió đưa đẩy.”, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả lá phượng–

A. So sánh          C. So sánh và nhân hóa

B. Nhân hóa        D. Điệp từ

Câu 8 : Câu : “Ồ, bạn Lan thông minh quá!” bộc lộ cảm xúc gì ?

A. Thán phục        C. Đau xót

B. Ngạc nhiên         D. Vui mừng

Câu 9 : Câu nào là câu khiến ?

A. Mẹ về rồi.                                       C. Mẹ về nhé, mẹ !

 B. Mẹ đã về chưa ?                             D. A, mẹ về ! .

Câu 10 : Câu nào có trạng ngữ chỉ mục đích ?

A. Vì muốn đạt kết quả tốt, chúng em phải cố gắng học thật giỏi.

B. Vì bị cảm, Minh phải nghỉ học.

C. Vì rét, những cây hoa trong vườn sắt lại.

D. Vì không chú ý nghe giảng, Lan không hiểu bài.

21 tháng 6 2021

Bạn tách câu hỏi ra được không ạ?

8 tháng 2 2022

a. Tôi về đến nhà thì trời bắt đầu mưa rào.

b. Mặt nước phẳng lặng như gương, những con chim chao liệng.

c. Không những Lan học giỏi mà bạn ấy lại còn hát hay.

d. Vì mưa to nên đường làng ngập lụt hết cả.

8 tháng 2 2022

chăm chỉ:")

cíu ạ Câu 10. Từ láy nào dưới đây không cùng nhóm với các từ còn lại? A. nô nức B. long lanh C. lênh khênh D. chập chững  Câu 11. Đoạn văn dưới đây có những động từ chỉ hoạt động nào? “Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít… Chào mào, sáo sậu, sáo đen,… đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được.”...
Đọc tiếp

cíu ạ

Câu 10. Từ láy nào dưới đây không cùng nhóm với các từ còn lại?

A. nô nức B. long lanh C. lênh khênh D. chập chững 

Câu 11. Đoạn văn dưới đây có những động từ chỉ hoạt động nào? “Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít… Chào mào, sáo sậu, sáo đen,… đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được.” (trích “Cây gạo” – Vũ Tú Nam)

A. gọi, bay, lượn, gọi, trò chuyện, trêu ghẹo, tranh cãi, tưởng

B. gọi, đến, bay, đi, lượn, gọi, trò chuyện, trêu ghẹo, tranh cãi, tưởng

C. gọi, đến, bay, đi, về, lượn, lên, gọi, trò chuyện, trêu ghẹo, tranh cãi, tưởng

D. gọi, đến, bay, đi, về, lượn, lên, xuống, gọi, trò chuyện, trêu ghẹo, tranh cãi, vui, tưởng

Câu 12. Câu văn “Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối – thứ âm thanh đơn điệu triền miên ấy ru ngủ thính giác, càng làm mòn mỏi và đuối dần đi tác dụng phân biệt của thị giác con người trước cái quang cảnh chỉ lặng lẽ một màu xanh đơn điệu.” có:

A. 2 quan hệ từ B. 3 quan hệ từ C. 4 quan hệ từ D. 5 quan hệ từ

Câu 13. Từ nào không cùng nhóm với các từ còn lại?

A. hồi hộp B. lo lắng C. nhút nhát D. háo hức

Câu 14. Từ nào dưới đây trái nghĩa với từ “cần cù”?

A. cần kiệm B. cần mẫn C. chăm chỉ D. đại lãn Câu

15. Từ “ngọt” trong hai câu dưới đây có quan hệ nào về âm hoặc nghĩa? (1) “Chiếc bánh này ngọt quá!”

(2) “Con dao mới này rất sắc bén, cắt rất ngọt.”

A. đồng nghĩa B. trái nghĩa C. đồng âm D. nhiều nghĩa

Câu 16. Trạng ngữ trong câu dưới đây bổ sung ý nghĩa gì cho câu? “Về mùa xuân, khi mưa phùn và sướng sớm lẫn vào nhau không phân biệt được thì cây gạo ngoài cổng chùa, lối vào chợ quê bắt đầu bật ra những chiếc hoa đỏ hồng.” (trích “Cây gạo khi xuân về” – Băng Sơn)

A. nơi chốn B. thời gian C. phương tiện D. mục đích

Câu 17. Thành phần vị ngữ của câu văn “Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.” là: A. “giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ”

B. “hót một lúc lâu” và “im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày”

C. “từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du”

D. “hót một lúc lâu” và “từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày” 4

Câu 18. Xác định thành phần chủ ngữ trong câu dưới đây. “Những người con gái Hoa kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu Giang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói líu lô, đủ kiểu ăn vận sặc sỡ, đã điểm tô cho Năm Căn một màu sắc độc đáo, hơn tất cả các xóm chợ vùng rừng Cà Mau.”

A. “những người con gái Hoa kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu Giang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói líu lô, đủ kiểu ăn vận sặc sỡ”

B. “những người con gái Hoa kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu Giang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu”

C. “những người con gái Hoa kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu Giang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói líu lô”

D. “những người con gái Hoa kiều”, “những người Chà Châu Giang” và “những bà cụ già người Miên”

Câu 19. Xét theo mục đích nói, câu nào dưới đây là câu cầu khiến?

A. “Sao con không giúp mẹ quét nhà?” B. “Cúc ơi, cậu có thể lấy giúp tớ chiếc kéo được không?”

C. “Lan ơi, cậu đã làm bài tập về nhà chưa?”

D. “Xin hỏi có cô Mai ở nhà không?”

Câu 20. Xét theo cấu tạo câu, câu nào dưới đây là câu ghép?

A. “Sóng bị phá vỡ rất nhanh khi lan tới những chiếc lá nổi bập bềnh trên mặt đầm.”

B. “Chúng tôi đi bên những rừng cây âm âm, những cây hoa chuối đỏ rực lên như ngọn lửa, những thác trắng xóa tựa mây trời.”

C. “Và dãy núi đá vôi kia ngồi suy tư, trầm mặc như một cụ già mãn chiều đã xế bóng.”

D. “Bụi mía vàng xọng, đốt ngầu phấn trắng.”

Câu 21. Xét theo mục đích nói, câu nào dưới đây là câu cảm thán?

A. “Cảnh bình minh trên biển đẹp biết bao!”

B. “Bạn có muốn đi đá bóng với tớ không?”

C. “Tôi sẽ trả lời câu hỏi của các bạn sau nhé!”

D. “Mặt trời đỏ rực như một quả cầu lửa.” 

5

mn làm được đến đâu làm ạ

6 tháng 5 2023

câu 10 : B nha

Câu 11: gọi;ríu rít;bay về;trò chuyện ; trêu ghẹo ; tranh cãi hết nha 

Chúc bạn zui zer