K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 tháng 9 2016

Các bạn Có biết vì sao nhân dân ta tự xưng là con Rồng cháu Tiên hay không? Điều đó có liên quan đến câu chuyện sau đây:
“Ngày xưa, ngày xửa từ lâu lắm rồi, ở vùng đất Lạc Việt, nay là Bắc Bộ nước ta có một vị thần. Thần là con của Thần Long Nữ, tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng sức khỏe vô địch, thường sống ở dưới nước. Thần giúp dân giệt trừ yêu quái như Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh… Thần còn dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và dạy dân cách ăn ở sao cho đúng nghĩa.. Khi làm xong thần trở về Thủy cung sống với mẹ lúc có việc cần mới hiện lên.
Bấy giờ, ở vùng núi cao phương Bắc, có vị tiên xinh đẹp tuyệt trần là con gái Thần Nông tên là Âu Cơ. Nàng nghe nói ở vùng Lạc Việt có nhiều hoa thơm cỏ lạ bèn tìm đến thăm. Lạc Long Quân và Âu Cơ gặp nhau đem lòng yêu nhau rồi trở thành vợ chồng chung sống ở Long Trang. Chung sống với nhau được chừng một năm, Âu Cơ mang thai. Đến kì sinh nở, Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng, trăm trứng nở ra một trăm đứa con da dẻ hồng hào. Không cần bú mớm mà vẫn lớn nhanh như thổi mặt mũi khôi ngô tuấn tú, đẹp đẽ như thần. Cuộc sống hai vợ chồng đã hạnh phúc lại càng hạnh phúc hơn.
Một hôm, Lạc Long Quân chợt nghĩ mình là dòng giống nòi rồng sống ở vùng nước thẳm không thể sống trên cạn mãi được. Chàng bèn từ giã vợ và và con về vùng nước thẳm. Âu Cơ ở lại chờ mong Lạc Long Quân trở về, tháng ngày chờ đợi mỏi mòn, buồn bã. Nàng bèn tìm ra bờ biển, cất tiếng gọi:
- Chàng ơi hãy trở về với thiếp.
Lập tức, Lạc Long Quân hiện ra. Âu cơ than thở:
- Sao chàng bỏ thiếp mà đi, không ở lại cùng thiếp nuôi dạy các con nên người?
Lạc Long Quân bèn giải thích:
- Ta vốn dĩ rất yêu nàng và các con nhưng ta là giống nòi Rồng, đứng đầu các loài dưới nước còn nàng là giống tiên ở chốn non cao. Tuy âm dương khí tụ mà sinh con nhưng không sao đoàn tụ được vì hai giống tương khắc như nước với lửa. Nay đành phải chia lìa. Ta đem năm mươi người con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Khi có việc cần phải giúp đỡ lẫn nhau, đừng bao giờ quên lời hẹn này.
Rồi Lạc Long Quân đưa năm mươi người con xuống nước còn Âu Cơ đưa năm mươi người con lên núi.
Người con trai trưởng đi theo Âu Cơ sau này được tôn lên làm vua và đặt tên nước là Văn Lang, niên hiệu là Hùng Vương. Mỗi khi vua chết truyền ngôi cho con trai trưởng. Cứ cha truyền cho con tới mười mấy đời đều lấy niên hiệu là Hùng Vương.”
Do vậy, cứ mỗi lần nhắc đến nguồn gốc của mình Người Việt chúng ta thường tự xưng là con Rồng cháu Tiên và thân mật gọi nhau là đồng bào vì ai cũng nghĩ mình là cùng một bọc sinh ra cho nên người trong một nước phải thương yêu nhau như vậy. Câu chuyện còn suy tôn nguồn gốc cao quý thiêng liêng của cộng đồng người Việt và tự hào về nguồn gốc của dân tộc mình

21 tháng 9 2016

Thách thức đò sính lễ ấy thì vua đã có phần thiên vị Sơn Tinh rồi.Bởi vì khi Mị Nương cứoi Thủy Tinh thì nhân dân sẽ chịu ảnh hưởng nhiều do bãolũ lụt gây ra nên vua chọn Sơn Tinh để bảo vệ nhân dân dùng các tảng đá to lớn đất đai để chống nước gây ra lũ lụt 

Trong truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh có nói đến việc vua Hùng thách cưới. Hãy tìm xem có gì đặc biệt trong việc thách cưới ? Điều đặc biệt đó có ý nghĩa gì ?Gợi ý: Nêu những điều đặc biệt trong việc thách cưới của vua Hùng, sau đó nói lên ý nghĩa của việc thách cưới đặc biệt...
Đọc tiếp

Trong truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh có nói đến việc vua Hùng thách cưới. Hãy tìm xem có gì đặc biệt trong việc thách cưới ? Điều đặc biệt đó có ý nghĩa gì ?

Gợi ý: Nêu những điều đặc biệt trong việc thách cưới của vua Hùng, sau đó nói lên ý nghĩa của việc thách cưới đặc biệt đó.

....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

( Tài liệu : bài tập ngữ văn 6, tập một, câu 1, trang 28 )

2
2 tháng 9 2018

Lời thách cưới của vua Hùng: voi chín ngà ,  gà chín cựa , ngựa chín hồng mao

- Những con vật chỉ có trong thế giới thần thoại, tưởng tượng

- Lời thách cưới có vẻ " thiên vị " Sơn Tinh ngầm ý chọn Sơn Tinh làm rể ( vì nếu Mị Nương lấy Sơn Tinh thì đất đai được mở rộng, giúp dân phát triển)

6 tháng 9 2018

ggfgd\\\d\D||||ư}Ư_o_0i)(+_Ơ

24 tháng 9 2017

Lời thách cưới của vua Hùng: voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao

- Những con vật chỉ có trong thế giới thần thoại, tưởng tượng

- Lời thách cưới có vẻ " thiên vị " cho Sơn Tinh ngầm ý chọn Sơn Tinh làm rể

24 tháng 9 2017

..........Nói lên ý nghĩa là,vua hùng đã thiên vị Sơn tinh(sính lễ đều là đồ trên cạn mà Thủy tinh lại ở dưới nc) và biết rõ sự tàn phá của nc(Thủy tinh)

3 tháng 10 2018

+ Sự ra đời và lớn lên kì lạ của Thạch Sanh - Thạch Sanh có nguồn gốc xuất thân từ thần tiên, là người Trời (thực tế con của Ngọc Hoàng đầu thai).

- Người mẹ mang thai đến mấy năm mới sinh ra Thạch Sanh.

- Lớn lên Thạch Sanh được các thần tiên dạy đủ các phép thần thông, võ nghệ.
-Thạch Sanh bị lừa đi canh miếu thần.

=>Đánh nhau với chằn tinh

-Thạch cứu công chúa , con trai vua thủy tề khỏi đại bàng

=>Đánh nhau và diệt đại bàng .

-Bị hiểu lầm , nhốt trg ngục

=>Nhờ tiếng đàn mà dc giài oan

-18 Nước chư hầu qua xâm chiếm

=>Đánh đàn làm quân nể phục và mời ăn cơm trg niêu cơm thần .

Bạn tham khảo nha

3 tháng 10 2018
  • Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có sự khác thường là:
    • Do Ngọc Hoàng sai Thái tử xuống đầu thai làm con.
    • Vừa khôn lớn, Thạch Sanh mồ côi, phải sống trong túp lều cũ dưới gốc đa làm nghề đốn củi. 
    • Thạch Sanh được thiên thần dạy cho đủ các môn võ nghệ và mọi phép thần thông
17 tháng 5 2020

câu 1; Đoạn thơ đã cho ta bt chú bé lượm rất hoạt bát nhanh nhẹn

câu 2;                                          Ra thế                                                                                                                                                                                                                  Lượm ơi...!

Thực chất đây là 1 câu thơ đc ngắt thành 2 dòng như bị gãy đôi thể hiện sự hụt hẫng đau đớn,bàng hoang sót xa,nghẹn ngào của tác giả khi biết tin Lượm hi sinh

                                         nhớ k cho mk nhát 

NG
26 tháng 12 2023

Trong truyện, em bé đã vượt qua 4 thử thách:

- Lần thứ nhất: Trả lời câu hỏi phi lí của viên quan, khi viên quan hỏi cha cậu cày mỗi ngày được mấy đường.

- Lần thứ hai: nhà vua bắt dân làng cậu bé nuôi trâu đực phải đẻ được con.

- Lần thứ ba: Trả lời câu đố vua giao cho chính mình, làm sao thịt một con chim sẻ phải dọn thành ba cỗ bàn thức ăn

- Lần thứ tư: câu đố hóc búa của sứ thần xâu sợi chỉ mềm qua đường ruột ốc xoắn dài.

=> Các thử thách ấy có cấp độ khó tăng dần, đòi hỏi cậu bé phải suy nghĩ, dùng trí để giải quyết vấn đề, những câu đố hóc búa. Qua đó, người đọc ngày càng thấy rõ sự thông minh, nhanh nhẹn, tài năng của cậu bé.

20 tháng 2 2023

Tham khảo:

+ Lần thứ nhất: Trả lời câu hỏi phi lí của viên quan, khi viên quan hỏi trâu của cha cậu cày mỗi ngày được mấy đường. + Lần thứ hai: nhà vua bắt dân làng cậu  nuôi trâu đực phải đẻ được con. + Lần thứ tư: câu đố hóc búa của sứ thần hỏi làm sao để xâu sợi chỉ mảnh qua đường ruột ốc xoắn dài.

- Các thử thách có ý nghĩa trong việc thể hiện phẩm chất của nhân vật em bé thông minh là: Cậu bé đã trải qua các thử thách theo cấp độ khó tăng dần, đòi hỏi cậu bé phải suy nghĩ, dùng trí để giải quyết vấn đề, những câu đố hóc búa. Từ đó, ta thấy rõ sự thông minh của cậu bé.

9 tháng 5 2016

Đoạn thơ thứ ba của bài bắt đầu bằng một câu thơ đặt biệt: "Lượm ơi, còn không". Đó là lời gọi, lòng tiếc thương và khâm phục trước sự hi sinh của Lượm, Lượm không bao giờ mất đi trong niềm mến yêu, nhớ tiếc. Lượm vẫn còn sống trong lòng đồng chí, đồng bào. Cấu trúc trùng điệp (hai khổ thơ kết lặp lại hai khổ thơ đầu của bài thơ) như một âm vang bất tử. Nó vừa là câu hỏi, vừa là những hồi âm. Sự hô ứng trong bài thơ này dễ tạo nên ở người đọc sự tri âm, đồng điệu.

9 tháng 5 2016

Câu thơ này lại được ngắt làm hai dòng (Ra thế/Lượm ơi!...) Khổ thơ và câu đặc biệt này diễn tả lòng đau xót tiếc thương như dồn nén lại, như đứt đoạn ra trước tin hy sinh đột ngột của Lượm.